Xã hội

Quản lý chất thải y tế: Làm chặt, nhiều BV sẽ phải đóng cửa

30/03/2017, 18:02

Lực lượng kiểm tra việc xử lý chất thải y tế còn "cả nể", nếu làm chặt nhiều bệnh viện sẽ phải đóng cửa.

xu-ly-nuoc-thai-y-te

Hiện mới có khoảng 60% cơ sở có hệ thống xử lý chất thải y tế đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn

Tại hội thảo liên ngành về bảo vệ môi trường trong hoạt động y tế và góp ý dự thảo quy định về thuê dịch vụ xử lý nước thải y tế, diễn ra ngày 30/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho hay: Cả nước hiện có 13.000 cơ sở y tế. Trong số này khoảng 60% cơ sở đã có hệ thống xử lý chất thải y tế đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn, 40% còn lại vẫn chưa đạt, đây là một con số rất lớn.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Bạch Mai, hình thức xử lý nước thải theo mô hình quản lý như hiện nay có rất nhiều bất cập: Nhà nước không đủ nguồn lực đầu tư, hoặc có khi được đầu tư rồi nhưng bệnh viện cũng không đủ nhân lực để vận hành, quản lý vận hành.

"Lực lượng chức năng kiểm tra còn cả nể chứ nếu phạt thẳng băng như doanh nghiệp thì nhiều bệnh viện phải đóng cửa”, ông Hùng nói.

Qua đây, ông Hùng cho rằng, các bệnh viện đã được Nhà nước đầu tư hệ thống xử lý nước thải thì nhất thiết phải thuê dịch vụ để vận hành, hoàn thiện vận hành; nếu chưa được đầu tư thì phải thuê toàn bộ. “Nếu để bệnh viện tự vận hành hệ thống xử lý nước thải thì không bao giờ đảm bảo chất lượng tốt bởi nhân lực không có chuyên môn, không có máy móc thiết bị để quan trắc, chưa kể bảo hành, vận hành cũng rất tốn tiền vì hỏng hóc sửa chữa lớn thì lại phải trình Bộ Y tế duyệt cấp ngân sách sửa chữa...”, ông Hùng nói.

Được biết, mục tiêu đến năm 2020, 100% cơ sở y tế thực hiện xử lý chất thải y tế đạt yêu cầu về môi trường. Muốn vậy, Bộ Y tế cho rằng cần cơ chế đặc thù về thuê dịch vụ xử lý nước thải y tế. Hiện Bộ Y tế đã trình Thủ tướng Chính phủ xin ban hành cơ chế chính sách đặc thù về xử lý chất thải y tế và đang xây dựng nội dung dự thảo Quyết đinh.

Theo dự thảo, các bệnh viện công lập trên cả nước sẽ được phép thuê dịch vụ xử lý nước thải y tế theo nhiều hình thức (phân theo 3 nhóm bệnh viện) bảo đảm yêu cầu về chất lượng dịch vụ, nước thải đầu ra sau xử lý phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về môi trường. Kinh phí chi trả thuê dịch vụ xử lý nước thải y tế tại các bệnh viện công tự chủ sẽ do bệnh viện tự chi trả và được tính vào giá dịch vụ khám chữa bệnh.

Với các bệnh viện chưa tự chủ được sẽ do ngân sách và nguồn kinh phí khác chi trả. Hoạt động thuê dịch vụ xử lý nước thải y tế sẽ chịu sự giám sát, theo dõi, kiểm tra, đánh giá định kỳ của cơ quan quản lý chuyên ngành về bảo vệ môi trường y tế và các cơ quan liên quan thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế, UBND các tỉnh/ thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.