Xã hội

Quảng Bình: Công an vào cuộc vụ cán bộ thu lại tiền cứu trợ

25/10/2016, 16:38
image

Công an Tx. Ba Đồn, Quảng Bình đã vào cuộc xác minh vụ cán bộ thu lại tiền cứu trợ dân vùng lũ.

DSC_7755

Nhiều hộ dân ở Tx. Ba Đồn bị thiệt hại nặng nề sau cơn lũ lịch sử

Sự việc cán bộ thu lại tiền cứu trợ dân vùng lũ xảy ra tại thôn Trung Thôn, xã Quảng Trung, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, một trong những thôn nằm ngay sát bờ sông Gianh, cũng là thôn chịu thiệt hại nặng nề nhất xã trong đợt lũ lụt vừa qua.

Thôn có 480 hộ dân, nhưng gần như tất cả các hộ dân trong thôn đều bị ngập, trong đó có nhiều hộ bị ngập sâu từ 1,5 – 2m, tài sản, cây trồng vật nuôi bị lũ cuốn trôi hoặc làm hư hại. Người dân nơi đây lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Để kịp thời hỗ trợ người dân, nhiều đoàn cứu trợ đã về địa phương này để trao tận tay tiền, hàng cứu trợ để giúp những gia đình nghèo, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, không lâu sau đó, người dân lại bị cán bộ thôn tới thu lại với lý do để... chia đều.

thutienhotro-1477365358720-0-0-541-812-crop-147736

Người già ở thôn Trung Sơn cũng bị thu lại tiền cứu trợ. (Ảnh Tri thức trẻ)

Theo phản ánh của người dân, ngày 22/10, có một đoàn cứu trợ từ TP. Hồ Chí Minh ra thôn Trung Thôn trao quà cho 40 hộ dân, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng. Tuy nhiên, khi đoàn cứu trợ vừa trao quà xong và rời khỏi địa phương, nhiều cán bộ thôn đã đến từng nhà những hộ dân vừa được nhận quà, yêu cầu bớt lại 400 nghìn đồng để... chia đều cho những hộ dân khác.

Cụ Lê Thị Liệu (80 tuổi), một trong số 40 hộ được xã lên danh sách dẫn đoàn tới trao quà ngày 22/10 vừa qua cho biết: "Nhóm người từ miền Nam ghé thăm nhà tôi. Họ thương hoàn cảnh khó khăn, tài sản trôi hết, gạo lúa hư, nên có cho quà cùng phong bì. Khi đoàn vừa đi khỏi thì tui cất quà và mở phong bì được 500.000 đồng. Tôi chưa kịp mừng, thì không biết ai báo tin mà ông Bí thư thôn đến nhà tôi đòi thu lại 400.000 đồng. Tôi hỏi lý do, thì ông ấy nói sẽ giải thích sau".

Còn anh Lê Vũ Thành (con trai bà Lê Thị Nuôi, 75 tuổi, đang bị bệnh tâm thần) cho biết: "Trong ngày 22/10, gia đình tôi cũng được đoàn cứu trợ tới thăm. Thương hoàn cảnh gia đình nghèo khó, đoàn đã trao quà, trao tiền hỗ trợ để giúp đỡ gia đình tôi. Tuy nhiên, khi đoàn rời đi thì cán bộ thôn đến lấy lại toàn bộ số tiền". Anh Thành cho biết, họ dọa không nộp thì sẽ không được đưa vào danh sách nhận quà cứu trợ trong những đợt tiếp theo.

Việc cán bộ thôn thu lại tiền cứu trợ để “chia đều” đã khiến người dân ở đây vô cùng bức xúc, bởi lẽ hoàn cảnh mỗi gia đình mỗi khác, có hộ cũng bị thiệt hại nặng nhưng có sức khỏe, có kinh tế sẽ có thể tự ổn định cuộc sống. Nhưng với những hộ nghèo, hộ neo đơn thì những gói quà cứu trợ, chút tiền hỗ trợ ít ỏi từ các đoàn từ thiện sẽ là nguồn sống giúp họ vượt lên khó khăn.

>>> Xem thêm video: Quảng Bình trong cơn lũ lụt lịch sử

Khi nắm được thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài đã chỉ đạo chính quyền Tx. Ba Đồn khẩn trương kiểm tra, xác minh vụ việc và báo cáo UBND tỉnh. "Nếu đúng thật sự xảy ra sự việc thu lại tiền các đoàn từ thiện cứu trợ của người dân như vậy, thì cách chức ngay những cán bộ này”, ông Hoài nói.

Hiện, Công an Tx. Ba Đồn đã vào cuộc để kiểm tra, xác minh sự việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.