Xã hội

Quảng Bình mất gì nếu vụ cướp hồ sơ dự thầu của doanh nghiệp là sự thật?

22/03/2019, 17:42
image

Theo các chuyên gia, tình huống xấu nhất, Ngân hàng ADB có thể tạm dừng tài trợ các dự án cho tỉnh Quảng Bình?

img
Công ty CP 471 tố cáo hồ sơ của đơn vị bị cướp ngay trong phòng HC-TH BQL DA

Chờ kết luận của Công an

Liên quan tới vụ việc Công ty CP 471 (có trụ sở tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) tố cáo bị côn đồ cướp hồ sơ dự thầu, gói thầu DH/W5 ngay trong phòng Hành Chính - Tổng hợp, BQL DA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới (Quảng Bình), chiều 22/03, trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, ông Đinh Hữu Thành - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình cho biết: đơn vị đang chờ kết luận của bên Công an mới có cơ sở tham mưu cho UBND tỉnh hướng xử lý.

Video được cho là côn đồ cướp thùng hồ sơ của Công ty CP 471

Cũng liên quan đến vụ việc này, theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, mới đây Cơ quan đại diện thường trú Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Bình về vụ việc mất hồ sơ dự thầu tại TP. Đồng Hới.

Ngay sau khi nhận được văn bản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Xuân Quang giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan và BQL Dự án Môi trường & Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới kiểm tra, làm rõ vụ việc; tham mưu đề xuất phương án xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về đấu thầu (nếu có).

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Bình Nguyễn Xuân Quang cũng yêu cầu Sở, ngành liên quan tham mưu phương án xử lý đối với các gói thầu có liên quan đến sự việc xảy ra vào sáng 8/3 tại trụ sở Ban quản lý dự án mà báo chí đã nêu và dự thảo văn bản của UBND tỉnh gửi Ngân hàng ADB trước ngày 29/3/2019.

img
Theo đại diện Công ty CP 471 sau khi cướp hồ sơ, nhóm côn đồ còn đe dọa người của đơn vị

Quảng Bình mất gì nếu vụ việc này là sự thật?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một doanh nghiệp đã có kinh nghiệm trong đấu thầu và quản lý các dự án sử dụng vốn tài trợ của các tổ chức quốc tế cho biết: trong các hiệp định tài trợ vốn đều có quy định chấm dứt tài trợ nếu có bằng chứng về gian lận trong công tác lựa chọn nhà thầu. “Sự việc này nếu Ngân hàng ADB biết và có bằng chứng thì trong tình huống xấu nhất, họ có thể cắt vốn hoặc tạm dừng tài trợ cho tỉnh Quảng Bình”, doanh nghiệp này nói.

img
Văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình

Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Trọng Hải – Văn phòng Luật sư Trọng Hải và cộng sự (thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An) cho biết: Nếu vụ việc đúng như Công ty CP 471 tố cáo thì về mặt tài sản, cơ quan CSĐT cần phải xác định, làm rõ giá trị và động cơ, mục đích của việc cướp bộ hồ sơ của Công ty CP 471 mang đi. Còn về hành vi xông vào Phòng Hành Chính - Tổng hợp, BQL DA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP.Đồng Hới để cướp bộ hồ sơ mang đi của nhóm côn đồ có dấu hiệu phạm tội gây rối trật tự công cộng và cơ quan CSĐT có thể xử lý về tội này.

Cũng theo doanh nghiệp này, đây là sự việc có tiền lệ ở các địa phương như: đấu thầu mua bán đất đai, tài sản... Các cơ quan chức năng cần điều tra và xử lý nghiêm cũng như bổ sung các quy định về công tác đấu thầu, đấu giá nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro trong khâu triển khai.

Có cùng quan điểm, một luật sư ở Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết thêm: nếu tố cáo của Công ty CP 471 là sự thật thì ảnh hưởng sẽ là rất lớn, không chỉ riêng tỉnh Quảng Bình mà còn cả nước nói chung. Ông cha ta vẫn nói, mất tiền là mất ít, mất niềm tin là mất tất cả.

Cũng theo luật sư này, từ sau vụ việc nói trên, hình ảnh của tỉnh Quảng Bình sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều trong mắt các doanh nghiệp và các nhà đầu tư đang có dự định đầu tư về đây.

Khi được hỏi về quan điểm của cá nhân trước những ý kiến lo lắng nói trên, ông Đinh Hữu Thành - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình nói: "Vụ việc đang chờ kết luận của Công an nên xin phép tôi chưa có ý kiến. Sở sẽ báo cáo UBND tỉnh trước ngày 28/3".

img
Đơn tố cáo của Công ty CP 471

Như Báo Giao thông đã đưa tin trước đó, Công ty CP 471 đã có đơn trình báo về việc bị cướp hồ sơ dự thầu.

Cụ thể, theo trình báo, khoảng 7h30 ngày 08/3, ông Nguyễn Cảnh Kiên, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP 471 cùng đồng nghiệp đến Ban QLDA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới nộp hồ sơ dự thầu gói thầu số DH/W5 - các tuyến đường ngang (03) tuyến thuộc Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới. Gói thầu có tổng trị giá gần 60 tỷ đồng, do Ngân hàng ADB tài trợ.

Trong lúc ông cùng đồng nghiệp đang chuẩn bị làm thủ tục nộp hồ sơ với cán bộ của Ban QLDA tại Phòng Hành chính - Tổng hợp thì có 4 người đàn ông vào phòng, bắt đầu dọa dẫm. Sau đó, 2 người không chế ông Kiên và đồng nghiệp, còn 2 người khác cướp giấy giới thiệu mà ông Kiên cùng đồng nghiệp đã nộp cho cán bộ Ban QLDA và mang thùng hồ sơ của gói thầu ra xe ô tô chờ sẵn ngoài cổng rồi chạy đi mất.

Sau khi đã cướp được hồ sơ, 1 đối tượng tên Thanh tiếp tục uy hiếp và lôi cán bộ của Công ty CP 471 ra khỏi Phòng Hành chính - Tổng hợp Ban QLDA và tiếp tục đe dọa và chửi mắng.

img
Theo Công ty CP 471: Hòm hồ sơ của công ty được ném trả lại BQLDA sau khi gói thầu đã mở xong

“Từ thời điểm các đối tượng vào dọa dẫm, uy hiếp đến thời điểm cướp thùng hồ sơ của chúng tôi diễn ra hơn 5 phút. Lúc đó có rất nhiều cán bộ Ban QLDA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới chứng kiến nhưng không ai lên tiếng hay phản ứng gì (?!)”, ông Kiên nói.

Cũng theo ông Kiên, sau đó ông đã lên phòng ông Nguyễn Văn Thuận - Giám đốc Ban QLDA để trình bày sự việc bị cướp mất hồ sơ dự thầu gói DH/W5 và đề nghị hoãn mở thầu gói thầu DH/W5 nhưng không được chấp thuận. Đến 12h05 cùng ngày, khi việc mở gói thầu DH/W5 trị giá gần 60 tỷ đồng được thực hiện xong thì bất ngờ nhóm người lạ mặt lúc sáng ném trả lại thùng hồ sơ dự thầu của Công ty CP 471 vào Khuôn viên Ban QLDA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới.

Tại buổi làm việc giữa đại diện Công ty CP 471 và Ban QLDA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới, ông Trương Tấn Lâm - Phó giám đốc Ban QLDA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới khẳng định có chứng kiến một phần sự việc. Ông thấy có 2 đối tượng xách thùng tôn chạy ra khỏi cổng Ban QLDA và quăng lên xe bán tải chở đi.

img
Xác nhận của đại diện BQL DA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới

Đặc biệt, mới đây PV Báo Giao thông nhận được 1 video ghi lại cảnh được cho là nhóm côn đồ cướp hòm hồ sơ của Công ty CP 471 mang đi. Theo video, 2 đối tượng mặc áo màu khiêng 1 thùng tôn màu trắng ra khỏi cổng 1 tòa trụ sở. Sau đó, một người đàn ông mặc áo phông đi từ trong ra chỉ tay cho 2 người kia khiêng thùng tôn trắng ra xe. Theo sau ông này còn có 2 người đàn ông khác, trong đó có 1 người mang theo cặp xách tay. Sau khi bỏ thùng tôn màu trắng lên thùng xe bán tải màu trắng đậu sẵn bên lề đường thì các đối tượng này quay lại đứng ở cổng trụ sở. Tại đây, người đàn ông mặc áo phông chỉ tay cho 2 người khiêng thùng tôn bỏ lên xe lúc nãy có hành động chỉ tay và vẻ mặt khá hùng hổ.

Ông Nguyễn Cảnh Kiên, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP 471 (người trực tiếp đi nộp hồ sơ dự thầu) khẳng định: Đó chính là các đối tượng đã cướp hòm hồ sơ gói thầu gói thầu DH/W5 của công ty tại phòng Hành chính - Tổng hợp, BQL DA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới và mang ra xe đậu sẵn ngoài đường.

img

Mất 1 bên vòi trứng sau mổ ruột thừa: Sở Y tế kết luận "kíp mổ xử lý đúng"

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.