Điều tra

Quảng Bình: Phá ổ nhóm chuyên thu tiền “bảo kê” thu mua hải sản

25/11/2017, 11:58

Các nhóm côn đồ công khai đe dọa rồi thu tiền "bảo kê" đối với các tiểu thương tới thu mua hải sản.

Untitled-1

Hai trong số 9 đối tượng đã bị bắt giữ và khởi tố vì cưỡng đoạt tài sản của các tiểu thương thu mua hải sản. (Ảnh: CAQB)

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng để làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản của người dân thu mua hải sản tại khu vực cảng biển Hòn La và bến sông Roòn.

Theo thông tin từ công an tỉnh này, thời gian qua, ở khu vực cảng biển Hòn La và khu vực bến sông Roòn, có một số đối tượng ở thị xã Ba Đồn và các vùng lận cận, cấu kết hình thành các ổ nhóm có hành vi đe dọa, cưỡng đoạt tiền của những người đến thu mua hải sản từ các tàu cá cập cảng.

so

Các băng nhóm "bảo kê" buộc các tiểu thương phải nộp cho chúng 7.000 đồng/kg sò biển khi tới thu mua sò. (Ảnh minh họa)

Các nhóm này thường xuyên gây ra các vụ cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng để phân định địa bàn hoạt động và buộc người thu mua hải sản, chủ tàu thuyền phải nộp tiền “bảo kê”. Sự việc đã gây ra tâm lý lo lắng, bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Phòng Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án mang bí số “017-CĐ” để đấu tranh triệt xóa các nhóm đối tượng này.

Qua các tài liệu thu thập, Ban chuyên án xác định: Từ đầu tháng 5/2017 đến tháng 9/2017 tại địa bàn cảng Hòn La và khu vực bến sông Roòn, khi các tàu khai thác sò biển cập bến thường có các chủ thu mua sò ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình đến để thu mua. Lợi dụng việc này, một số đối tượng ở Ba Đồn đã câu kết với nhóm đối tượng ở xã Cảnh Dương, xã Quảng Phú đe dọa, cưỡng đoạt tiền của những người đến thu mua sò. Các đối tượng đặt ra quy định cứ 1kg sò thu 7.000đ. Trường hợp nào có ý phản kháng hoặc không nộp sẽ bị các đối tượng “dằn mặt” bằng cách đánh đập, dọa nạt. Tổng số tiền các nhóm đối tượng đã thu của thương lái lên đến hàng trăm triệu đồng.

Do những đối tượng tham gia ổ nhóm phạm tội đều có tiền án, tiền sự thường xuyên đe dọa người bị hại nên không ai dám trình báo với cơ quan công an vì sợ bị trả thù.

Quá trình điều tra, các trinh sát, điều tra viên đã phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh Hà Tĩnh gặp gỡ, động viên người bị hại tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, thu thập tài liệu chứng cứ, khoanh vùng đối tượng.

Đến ngày 6/10, Ban chuyên án đã bắt khẩn cấp 6 đối tượng gồm: Nguyễn Viết Dũng (SN 1987); Phạm Văn Thành (SN 1994) đều ở xã Quảng Đông, Quảng Trạch; Nguyễn Ngọc Sỹ (SN 1984), Nguyễn Nhật Linh (SN 1984) ở phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn; Cao Thanh Hải (SN 1984), Phạm Quang Phúc (SN 1987) ở phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn.

Qua đấu tranh, bước đầu các đối tượng khai nhận đã 3 lần thu tiền của các chủ thu mua sò với số tiền 52 triệu đồng. Phòng Cảnh sát hình sự đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về tội cưỡng đoạt tài sản.

Tiếp tục đấu tranh mở rộng chuyên án, Phòng Cảnh sát hình sự đã khởi tố, bắt tạm giam thêm 3 đối tượng gồm: Ngô Mạnh Linh (SN 1987), Phan Thanh Dũng (SN 1992) ở xã Cảnh Dương; Phạm Ngọc Tuấn (SN 1986, ở Quảng Phú). Ngoài ra, công an tỉnh này cũng triệu tập 10 đối tượng khác có liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Theo công an tỉnh Quảng Bình, việc phá thành công Chuyên án “017-CĐ” không chỉ giúp kịp thời đấu tranh ngăn chặn sự hình thành các ổ nhóm hoạt động có tổ chức theo kiểu “Xã hội đen”, mà còn góp phần ổn định tình hình TTATXH trên địa bàn, được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

Hiện, Chuyên án “017-CĐ” đang được Công an tỉnh Quảng Bình tiếp tục điều tra mở rộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.