Kinh tế

Quảng cáo condotel được cấp sổ đỏ vĩnh viễn là sai luật

10/10/2017, 07:15

Trước hàng loạt quảng cáo condotel được cấp sổ đỏ vĩnh viễn, ông Phấn khẳng định: Đó là thông tin không chính xác.

11

Condotel Virgo Nha Trang được Công ty TNHH Thương mại Virgo Nha Trang đầu tư và xây dựng

Trước hàng loạt quảng cáo cấp sổ đỏ vĩnh viễn của chủ đầu tư dự án căn hộ nghỉ dưỡng (condotel), ông Mai Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục Đăng ký thống kê, Tổng cục Đất đai, Bộ TN&MT khẳng định: Đó là thông tin không chính xác.

Quảng cáo thổi phồng

Thưa ông, thời gian qua, hàng loạt dự án condotel quảng bá rầm rộ sẽ cấp sổ đỏ vĩnh viễn cho khách hàng khi mua căn hộ. Vậy thực hư thông tin này như thế nào?

Theo tôi được biết, tới nay, cả nước chưa có dự án du lịch nghỉ dưỡng, condotel nào được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ). Hiện mới chỉ có một vài dự án nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa được cấp giấy chứng nhận sở hữu đối với tài sản hình thành trên đất có thời hạn 50 năm chứ cũng không phải sở hữu vĩnh viễn.

Tuy nhiên, dưới góc độ doanh nghiệp, để bán được sản phẩm, thời gian qua, nhiều chủ đầu tư dự án nghỉ dưỡng, condotel đã có những nội dung quảng cáo không minh bạch, không đúng với mục đích dự án đã được phê duyệt. Chính điều này đã gây sự lầm tưởng cho người mua khi không am hiểu pháp luật. Đây chính là lỗi của chủ đầu tư, thiết nghĩ cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực thông tin quảng cáo cần phải vào cuộc và có chế tài xử lý.

Vậy theo quy định của pháp luật hiện hành, các dự án condotel đã hình thành và rao bán có cơ hội được cấp sổ đỏ vĩnh viễn không, thưa ông?

"Hiện còn có những dự án hỗn hợp tại các khu vực đã được quy hoạch là khu du lịch, nghỉ dưỡng, nhưng chủ đầu tư lại công bố nhiều loại sản phẩm bất động sản như khách sạn, căn hộ condotel, căn hộ chung cư, nhà phố, biệt thự mà người mua được cư trú lâu dài, có sổ đỏ ổn định lâu dài... dẫn đến gây nhầm lẫn cho nhà đầu tư thứ cấp là quyền sở hữu căn hộ condotel và quyền sử dụng đất cũng tương tự căn hộ chung cư nhà ở”.

Ông Lê Hoàng Châu
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM

Dự án du lịch nghỉ dưỡng là dự án kinh doanh sản xuất chứ không phải nhà ở. Ngay trong quyết định giao và cho thuê đất thực hiện dự án đã thể hiện rất rõ mục đích và thời hạn sử dụng đất. Theo Khoản 3, Điều 126, Luật Đất đai 2013, về thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với các tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư không quá 50 năm, tại những vùng khó khăn thì không quá 70 năm. Như vậy, thời hạn tối đa sở hữu tài sản hình thành trên dự án này cũng phải theo thời hạn của dự án.

Mới đây, tại cuộc họp 3 bên giữa đại diện Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng đã đi tới thống nhất: Đối với các dự án condotel đã hình thành, phải theo quy định pháp luật hiện hành, chỉ được cấp quyền sở hữu có thời hạn mà thôi.

Đối với những dự án đang hình thành, nếu muốn được cấp sổ đỏ vĩnh viễn thì phải điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án tới quyết định giao và cho thuê đất… Nếu được chấp thuận thì chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trong thời gian tới, các địa phương sẽ chủ động rà soát lại quy hoạch đất đai, xây dựng, hạ tầng dân cư… xem liệu khi chấp nhận cho đơn vị ở (có thể là nhà, chung cư, biệt thự, liền kề...) tại khu đất du lịch dịch vụ đó thì quy hoạch có bị phá vỡ hay không.

Muốn cấp sổ đỏ vĩnh viễn phải sửa luật

Thời gian qua đã từng có chuyện lãnh đạo địa phương bị xử lý kỷ luật khi cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở. Vì sao vậy, thưa ông?

Theo quy định, nếu thay đổi quy hoạch sử dụng đất thuộc phạm vi cấp huyện sẽ do hội đồng nhân dân cấp huyện họp bàn và đưa ra quyết định. Nếu thay đổi quy hoạch cấp tỉnh sẽ phải làm hồ sơ gửi lên Bộ TN&MT. Tình trạng lãnh đạo địa phương bị xử lý kỷ luật có thể do đã quá nóng vội khi phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không đúng với quy hoạch đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, việc cấp sổ đỏ vĩnh viễn cho condotel vẫn là nhu cầu có thực. Vậy bộ, ngành liên quan có tính tới việc sửa đổi khung pháp lý?

Để condotel được cấp sổ đỏ vĩnh viễn cần phải có sự đánh giá và chỉnh sửa đồng bộ hệ thống pháp luật liên quan tới đất đai, xây dựng, tài chính… Lấy ví dụ, chỉ riêng một yếu tố có chấp nhận đơn vị ở trên đất sản xuất kinh doanh hay không cũng là vấn đề phức tạp. Theo Luật Xây dựng hiện hành, không có quy định tài sản là căn hộ trên đất được giao và cho thuê với mục đích sản xuất kinh doanh. Như vậy, bên đăng ký đất đai cũng cứ căn cứ đó là công trình gắn với đất cho thuê, nên chỉ cấp giấy sở hữu tài sản có thời hạn.

Về phía Bộ TN&MT, xuất phát từ mong muốn của người mua condotel được sở hữu căn hộ vĩnh viễn, nội dung này cũng đã được đặt ra và đưa vào chương trình sửa đổi Luật Đất đai trong năm 2018. Hiện, Bộ cũng đang lấy ý kiến của các tỉnh, thành phố và bộ ngành liên quan nhằm đánh giá lại kết quả thi hành và các nhóm vấn đề cần phải chỉnh sửa.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.