Thị trường

Quảng cáo "thổi phồng", máy xét nghiệm nhanh thực phẩm bị tuýt còi

30/11/2015, 14:18

Trước thông tin sai lệch thổi phồng về máy đo an toàn thực phẩm, Cục An toàn Thực phẩm vừa ra khuyến cáo.

may-do-an-toan-thuc-pham
Máy đo an toàn thực phẩm đang bị quảng cáo thổi phồng?

Cục An toàn Thực phẩm (ATTP) vừa thông báo, hiện trên thị trường có nhiều bộ xét nghiệm nhanh thực phẩm chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành.

Theo tìm hiểu, PV, thông tin quảng cáo về máy đo ATTP được rao hàng loạt trên các trang web bán hàng. Thậm chí, ngay cả các trang facebook, nhiều lời quảng cáo có cánh về thiết bị này cũng tạo thành trào lưu mua khiến không ít chị em bị cuốn theo.

Cụ thể, Máy đo ATTP có tên SOEKS NUC-019-1, được rao bán hơn 4,9 triệu đồng. Sản phẩm này được khẳng định là thiết bị nhập khẩu 100% từ Nga, có khả năng đo chính xác dư lượng Nitrat trong thực phẩm nhằm kiểm tra độ an toàn của rau, hoa quả, thịt cá cũng như các loại thực phẩm khác. Theo đó, máy có thiết kế nhỏ gọn và cho kết quả nhanh chóng giúp người dùng dễ dàng mang theo bên mình để kiểm tra mọi lúc mọi nơi. Đáng chú ý, nội dung quảng cáo còn nhấn mạnh thiết bị đã được chứng nhận bởi Bộ Y tế.

Theo ông Hoàng Lâm, Giám đốc QUATEST 3, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, các thiết bị test nhanh, nếu không được kiểm tra hiệu chuẩn và bảo dưỡng đúng cách thì sẽ cho kết quả sai lệch khá nhiều. Bên cạnh đó, hàm lượng nitrat có trong thực phẩm ở mức rất thấp, đó chỉ là dư lượng nên để kiểm tra chính xác phải cần nhiều thiết bị chuyên dụng. Các thiết bị gắn đầu cảm ứng chỉ cho dự đoán ban đầu chứ không đủ độ tin cậy để đánh giá tuyệt đối.

Trước thông tin trên, Cục ATTP nhận định: Máy đo SOEKS NUC-019-1 đang được quảng cáo thổi phồng, sai lệch so với hồ sơ đăng ký lưu hành.

"Đây là bộ xét nghiệm nhanh dư lượng nitrat trong rau, củ, quả, thịt tươi do một công ty ở Nga sản xuất. Sản phẩm được nhập khẩu bởi Công ty Trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu tổng hợp Việt Nga và đã được Cục An toàn Thực phẩm cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành. Nhưng theo kiểm tra, các sản phẩm máy đo ATTP loại này không thuộc quản lý của Công ty Trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu tổng hợp Việt Nga.", lãnh đạo Cục ATTP nhận định.

Từ đây, Cục ATTP khuyến cáo, người tiêu dùng cần hiểu đúng, sử dụng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, tránh hiểu lầm về khả năng xét nghiệm của các bộ xét nghiệm này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.