Quản lý

Quảng Nam khẩn thiết xin nâng cấp QL1 sau vụ TNGT 13 người chết

03/08/2018, 17:24

Bộ trưởng GTVT giao Tổng cục Đường bộ tìm nguồn vốn mở rộng nâng cấp QL1 để đảm bảo nhu cầu phát triển.

071000-hien-truong-tan-hoang-tngt-13-nguoi-chet-5

Sau vụ TNGT khiến 13 người chết ngày 30/7, tỉnh Quảng Nam đã cho rà soát lại các vị trí có nguy cơ xảy ra TNGT trên các tuyến quốc lộ, trong đó có Quốc lộ 1A

Sáng nay (3/8), làm việc với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND Quảng Nam Đinh Văn Thu kiến nghị Bộ GTVT nâng cấp, mở rộng 3 tuyến tránh QL1 qua địa bàn.

Chia sẻ với tỉnh Quảng Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay: Bộ đang cân đối rà soát nguồn lực. Vấn đề là ngân sách hạn chế. Bộ và địa phương cùng rà soát, cái nào thực sự cần thiết, thật sự nguy hiểm, thật sự có vấn đề thì phải có biện pháp ưu tiên.

Bộ trưởng giao cho Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất cụ thể. Bằng nguồn ngân sách hoặc Quỹ Bảo trì đường bộ, tìm nguồn vốn mở rộng nâng cấp hoặc trước mắt bổ sung các biện pháp để đảm bảo an toàn.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, thời gian đầu, chưa thể tính đến việc mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh, sẽ có biện pháp bổ sung điện chiếu sáng, sơn kẻ lại và biển báo phản quang trên các tuyến tránh qua Quảng Nam để đảm bảo ATGT cho người dân qua đây....

Ông Đinh Văn Thu cho biết, liên tục từ năm 2012 đến hết năm 2017, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2018, số vụ và số người chết vì TNGT tăng cao so với cùng kỳ năm 2017. Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã xảy ra 109 vụ (giảm 0,9%), làm chết 86 người (tăng 21%) và bị thương 70 người (giảm 15,7%) so với cùng kỳ năm 2017.

“Đặc biệt, vụ TNGT xảy ra tại Km 950+700 trên tuyến QL1, đoạn qua xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam vào rạng sáng ngày 30/7/2018 vừa qua là đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 13 người và 4 người bị thương nặng, đang điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng. UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban ATGT tỉnh làm việc cụ thể với các huyện, thị xã, thành phố có TNGT tăng cao để phân tích, làm rõ nguyên nhân và có biện pháp thực hiện quyết liệt để kéo giảm TNGT trong thời gian tới. Trong đó có việc rà soát lại các vị trí có nguy cơ xảy ra TNGT trên các tuyến quốc lộ, trong đó có Quốc lộ 1A”, ông Thu nói thêm.

Trong thời gian chờ đầu tư mở rộng các tuyến tránh trên QL1 đủ 04 làn xe ô tô, 02 làn xe máy, đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, có quy định hạn chế tốc độ tối đa của các phương tiện ô tô vận tải lưu thông trên các tuyến tránh chỉ có 02 làn xe, không có dải phân cách giữa.

Bo-truong-The

Ngay sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng ngày 30/7, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có mặt tại hiện trưởng để kiểm tra và nghe báo cáo sự việc

quoc_lo_1a_czmd

QL1A đoạn qua Quảng Nam không có làn đường dành cho xe máy và xe thô sơ

Tại tỉnh Quảng Nam hiện nay, các đoạn tuyến tránh Vĩnh Điện, tuyến tránh Bà Rén trên Quốc lộ 1A và đoạn tuyến phía Nam QL1 qua thành phố Tam Kỳ (1,3km từ cầu Tam Kỳ đến nút giao ngã ba Quốc lộ 1 tại xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành mới chỉ có 02 làn xe ô tô và 02 làn xe máy (mặt cắt ngang 12m), không đảm bảo ATGT. Tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải có phương án đầu tư mở rộng các đoạn này lên 04 làn xe ô tô và 02 làn xe máy, có dải phân cách giữa để đảm bảo ATGT.

Dự án thành phần 1 mở rộng QL đoạn Km947 - Km987, các đoạn ngoài phạm vi đô thị hiện nay chỉ có 04 làn xe ô tô, không có làn xe thô sơ, xe máy, rất khó khăn cho các phương tiện lưu thông và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Đề nghị Bộ GTVT khảo sát, đầu tư mở rộng thêm 02 làn cho xe thô sơ, xe máy để đồng bộ trên toàn tuyến QL1, đảm bảo ATGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.