Hạ tầng

Quảng Ngãi quyết liệt GPMB dự án mở rộng QL1

22/03/2014, 12:19

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa vừa chỉ đạo khẩn để đẩy nhanhcông tác bồi thường, GPMB dự án mở rộng QL1 qua địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa vừa chỉ đạo khẩn để đẩy nhanhcông tác bồi thường, GPMB dự án mở rộng QL1 qua địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh dự án mở rộng QL1 là dự án trọng điểm Quốc gia, UBND tỉnh đã cam kết trước ngày 31/3/2014 sẽ hoàn thành cơ bản công tác GPMB của dự án (trừ các đoạn bố trí tái định cư do chờ xây dựng các khu tái định cư tập trung và sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2014). Tuy nhiên, đến nay tiến độ thực hiện là rất chậm so với tình hình chung trên cả nước, trong đó huyện Đức Phổ và Tư Nghĩa thực hiện rất chậm.

Công tác bồi thường, GPMB đoạn qua huyện Đức Phổ rất chậm
Công tác bồi thường, GPMB dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Ngãi, đặc biệt là đoạn qua huyện Đức Phổ rất chậm

Việc chậm trễ có nhiều nguyên nhân, trong đó về khách quan, trong quá trình triển khai bước thiết kế bản vẽ thi công của dự án đã có nhiều điều chỉnh, bổ sung so với thiết kế cơ sở được Bộ GTVT phê duyệt cùng dự án đầu tư; việc triển khai công tác đo vẽ bản đồ địa chính phục vụ GPMB cũng gặp nhiều khó khăn do phần lớn tuyến được mở rộng dọc theo QL1 (đã được mở rộng năm 2003), nên phải xác định ranh giới đã bồi thường của dự án mở rộng QL1 năm 2003 để cập nhật vào bản đồ địa chính hiện trạng mất rất nhiều thời gian và có sự sai khác với thực tế.

Chủ đầu tư, nhà thầu đã lựa chọn các đơn vị tư vấn đo vẽ bản đồ địa chính chưa đảm bảo thực sự năng lực, đã làm ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mốc GPMB và hồ sơ đo vẽ bản đồ địa chính để thực hiện công tác bồi thường, GPMB. Vị trí di dời các công trình công cộng chưa được giải quyết để tổ chức di dời.

Đối với các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng, công tác triển khai thi công của các nhà thầu còn chậm. Công tác quản lý đất đai ở các địa phương, đặc biệt là huyện Đức Phổ còn nhiều bất cập; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn nhiều sai sót về ranh giới, chủ sử dụng, diện tích, loại đất… nên trong quá trình kiểm kê phải xác nhận, điều chỉnh lại bản đồ địa chính mất nhiều thời gian, làm chậm tiến độ lập, phê duyệt phương án bồi thường và thu hồi đất.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, nhân lực của các Trung tâm PTQĐ chưa đáp ứng được yêu cầu công tác GPMB của dự án (quá ít và hạn chế) nên đã làm chậm tiến độ lập và phê duyệt phương án bồi thường. UBND tỉnh hoan nghênh UBND huyện Mộ Đức đã chủ động có giải pháp khắc phục kịp thời, riêng huyện Đức Phổ cần tìm giải pháp phù hợp khắc phục ngay.

UBND tỉnh thống nhất chuyển nhiệm vụ thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án BOT đoạn qua địa bàn huyện Đức Phổ từ Trung tâm PTQĐ huyện Đức Phổ sang Trung tâm PTQĐ tỉnh
UBND tỉnh thống nhất chuyển nhiệm vụ thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án BOT đoạn qua địa bàn huyện Đức Phổ (chậm tiến độ) từ Trung tâm PTQĐ huyện Đức Phổ sang Trung tâm PTQĐ tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Cao Khoa yêu cầu, các huyện và TP. Quảng Ngãi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong cán bộ, Đảng viên tại địa phương gương mẫu chấp hành các quy định về bồi thường, GPMB để làm cơ sở tuyên truyền đến mọi người dân cùng hưởng ứng và thực hiện. Chủ động phối hợp với chủ đầu tư, nhà đầu tư, các Sở, ngành để kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong công tác GPMB. Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các Trung tâm PTQĐ nâng cao tinh thần trách nhiệm, bổ sung nhân lực để thực hiện hoàn thành công tác phê duyệt phương án bồi thường cho toàn bộ phần mặt bằng không ảnh hưởng bởi công tác tái định cư (khoảng 80% chiều dài tuyến) trước ngày 31/3/2014 và hoàn thành công tác GPMB trước ngày 30/6/2014. Đồng thời, trong quá trình thực hiện phải tuân thủ đúng quy định nhưng phải hết sức khẩn trương, chặt chẽ, tránh sai sót, việc tổ chức thẩm định và phê duyệt phương án phải tích cực hơn để rút ngắn thời gian thực hiện.

Đặc biệt, UBND tỉnh thống nhất chuyển nhiệm vụ thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án BOT đoạn qua địa bàn huyện Đức Phổ từ Trung tâm PTQĐ huyện Đức Phổ sang Trung tâm PTQĐ thuộc Sở TN&MT. 

Về kinh phí xây dựng các khu tái định cư, nhà đầu tư BOT phải có cam kết chuyển nguồn kinh phí để UBND các huyện thực hiện. Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh có văn bản báo cáo Bộ GTVT ứng vốn từ dự án trái phiếu Chính phủ để tổ chức thực hiện ngay.

Sau khi tiếp nhận mặt bằng, chủ đầu tư và nhà đầu tư phải tập trung chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương tổ chức thi công, không để các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án lấn chiếm. Các Sở, ngành phải chủ động hướng dẫn, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh. Các vấn đề vượt thẩm quyền thì tham mưu đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện.

Duy Lợi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.