Xã hội

Quảng Ninh: Nổ mìn làm đường, hơn 100 hộ dân bị ảnh hưởng

08/12/2017, 16:50

Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, nổ mìn làm đường đã phá hỏng nhiều nhà dân...

1. Khu vực này đang cho thi công nổ mìn thực hiện

Đại công trường nổ mìn khiến hơn 100 hộ dân bị ảnh hưởng

Từ đầu năm 2017, việc nổ mìn để phục vụ làm đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn được triển khai thì đời sống hằng ngày của người dân tại phường Việt Hưng, TP. Hạ Long (Quảng Ninh) bị ảnh hưởng rất nhiều, từ vấn đề đời sống sinh hoạt bị đảo lộn đến ô nhiễm môi trường,…Thông tin từ UBND phường Việt Hưng, sáng 8/12, số hộ dân bị ảnh hưởng là 150 hộ thuộc khu Vạn Yên, khu 6, khu 12 và khu 13.

Theo phản ánh của người dân, khu vực này đang cho thi công nổ mìn để thực hiện dự án đường cao tốc. Mỗi lần mìn nổ, một lượng lớn khói bụi, đá dăm bay về phía các hộ dân sống liền kề. Rung chấn từ những quả mìn khiến nhiều người hoảng hốt, nhà của họ bị nứt vỡ cửa kính, tụt mái ngói, những vết nứt kéo dài hàng mét trên tường nhà, nền gạch bị bong tróc, phồng rộp, có những khe nứt to bằng ngón tay út.

9. người dân phải căng bạt che tạm để tránh bị đá

 Người dân nơi đây phải che bạt tạm bợ trong nhà


"Họ nổ mìn gần nhà dân quá, có nhà chưa đến 200m, rồi khi họ nổ mìn không hề quây bạt khiến khói bụi bay mù mịt, đất đá bay vào nhà dân, bục cả mái tôn, vỡ cả nền gạch, vết nứt trên tường cứ chằng chịt. Không biết là chúng tôi bị đá bay vào nhà bao nhiêu lần rồi” - Chị N.T.T.T sống tại khu 12, phường Việt Hưng bức xúc.

Trước tình trạng nhà cửa bị rạn nứt nghiêm trọng gần một năm nay nhưng chưa được giải quyết, nhiều hộ dân đã tập trung tại khu vực trước khai trường nổ mìn làm đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn để phản đối việc thi công. 

Cụ N.T.B xuống chơi với con gái ở tổ 1, khu 12, phường Việt Hưng kể, có một buổi chiều, cụ đang ôm cháu nằm trên giường thì bất ngờ có tiếng nổ lớn, khiến chiếc giường cụ nằm bị rung lên, kéo theo đó là đất đá từ đâu rơi xuống khiến khuôn mặt cụ bị chảy nhiều máu. Lo lắng cho con cháu sống trong tình cảnh cứ nổ mìn là đất đá văng vào nhà nên cụ N.T.B đã kê giường, mang chăn chiếu xuống ngủ tại trước cổng khai trường nhằm phản đối việc nổ mìn.

“Tôi xuống đó nằm để không cho họ nổ mìn, cứ nổ mìn là đất đá lại văng lên rất nguy hiểm, bởi chính tôi đã từng bị đất đá văng vào mặt rồi.” - Cụ N.T.B nói.

“Cả đời ky cóp xây dựng được cái nhà, không khang trang những cũng là chỗ che nắng, che mưa của cả gia đình, nên tôi đành phải nghỉ để đòi hỏi quyền lợi. Nhỡ may sau này công trình hoàn thành mà nhà sập thì chúng tôi biết kêu ai.” - Chị N.T.N, trú tại tổ 1 khu 12 phường Việt Hưng ngậm ngùi chia sẻ.

7. Mái ngói bị đá văng thủng

 Đá bay vào nhà dân, bục cả mái tôn...


Theo quy định, hoạt động nổ mìn với khoảng cách tối thiểu cách nhà dân 200m, và phải báo trước cho người dân được biết, phải đo độ rung chấn để điều chỉnh lượng thuốc nổ (Quyết định số 2134/-KTAT năm 2005 của Bộ Công thương). Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì phía thi công đã không thực hiện nghiêm mà cho nổ mìn với khoảng cách rất gần và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân.

Anh N.V.L tổ 1 khu Vạn Yên chia sẻ: “Đất đá nhà tôi còn đầy trên mái nhà, giờ chỉ che tạm bợ những chỗ bị đá văng thủng, chứ làm lại thì phải dỡ cả mái ra mất. Mà cái chúng tôi lo là khói bụi với sự độc hại của việc đánh mìn gây ra. Thử hỏi cả năm nay rồi, cứ ở đây như thế này có bị ảnh hưởng hay không? Đã vậy họ nổ mìn còn không thèm báo trước thì chúng tôi biết đường nào mà tránh”.

Liên quan tới vấn đề trên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Ngô Văn Ích – Chủ tịch phường Việt Hưng đã cung cấp các tài liệu, văn bản, quyết định liên quan đến vấn đề trên. Cụ thể, sau khi sự việc nổ mìn làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân xảy ra, chính quyền địa phương đã báo cáo thành phố Hạ Long để có phương hướng giải quyết. Ngày 1/12/2017 vừa qua UBND TP. Hạ Long đã có Quyết định số 343/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác giải quyết kiến nghị của các hộ dân liên quan đến việc thi công nổ mìn tại phường Việt Hưng dự án Đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long – Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT.

"Đến thời điểm hiện tại, UBND phường Việt Hưng đang tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đi kiểm đếm, đánh giá thiệt hại của người dân." Ông Ngô Văn Ích chia sẻ thêm. 

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.