Chất lượng sống

Quảng Trị: Rừng phòng hộ liên tục bị “xẻ thịt”

07/03/2017, 14:25

Gần hai năm mở tuyến đường công vụ thi công Nhà máy Thủy điện Khe Nghi, hàng loạt cây xanh trong rừng phòng hộ...

33

Hàng loạt cây gỗ lớn rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông bị lâm tặc đốn hạ

Gần hai năm mở tuyến đường công vụ thi công Nhà máy Thủy điện Khe Nghi (Hướng Linh, Hướng Hóa, Quảng Trị), hàng loạt cây xanh trong rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông bị lâm tặc đốn hạ, trong khi trách nhiệm của cơ quan chức năng đến nay còn bỏ ngỏ.

Những ngày cuối tháng 2, PV trực tiếp ghi nhận trên con đường công vụ vào Nhà máy Thủy điện Khe Nghi và điện gió Hướng Linh từ cầu Khe Van (Km32) và từ Km52 QL9 xuyên qua rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông. Hai bên đường la liệt những cây gỗ lớn trơ gốc - vết tích bị cưa xẻ. Một số vị trí vẫn còn những bìa gỗ nằm ngổn ngang với vết mùn cưa khá mới.

Càng đi sâu vào rừng, càng có nhiều cây gỗ đường kính từ 40 - 60cm đã bị đốn hạ. Khu vực điểm nóng rừng bị “xẻ thịt” thuộc Tiểu khu 678D, 688 của rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông, chỉ cách tuyến đường công vụ do Công ty CP Năng lượng Quảng Trị mở để vận chuyển thiết bị vào nhà máy thủy điện khoảng vài trăm mét.

Ông Lê Thanh Hải, Chánh văn phòng Công ty CP Năng lượng Quảng Trị cho biết, từ tháng 5/2015, khi được bàn giao mặt bằng phục vụ việc xây dựng công trình thủy điện, đơn vị đã tiến hành san ủi, mở đường. “Khi có đường công vụ, một số đối tượng lợi dụng để chặt phá cây rừng nhưng chúng tôi không thể can ngăn vì không có thẩm quyền xử lý. Đơn vị đã báo cáo cơ quan chức năng để ngăn chặn”, ông Hải cho hay.

Theo ông Khổng Trung, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị, tuyến đường công vụ này đi qua các Tiểu khu 681, 664 (xã Hướng Nghiệp) và ngoài tiểu khu; tiểu khu 665 (xã Hướng Linh) với tổng diện tích gần 21ha. Trong đó, phần diện tích đất lâm nghiệp được Chi cục Kiểm lâm tỉnh đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh cho phép chuyển đổi sang đất công trình giao thông theo quy định.

Việc rừng bị “xẻ thịt”, ông Tống Phước Châu, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Đakrông xác nhận, các điểm bị chặt phá thuộc quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Hướng Hóa - Đakrông. Hiện, chưa xác định rõ diện tích, phạm vi và khối lượng cây đã bị đốn hạ trái phép. “Đơn vị tiếp nhận thông tin mấy ngày nay và chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát, lập biên bản thu gom số lượng gỗ còn lại tại hiện trường… Phần lớn số gỗ bị khai thác trái phép nằm ngoài diện tích đã được cấp phép cho đơn vị thi công mở đường công vụ”, ông Châu nói.

Theo ông Trần Văn Tý, Giám đốc BQLRPH Hướng Hóa - Đakrông, việc thi công mở đường công vụ theo đúng thiết kế, còn cây rừng phòng hộ bị đốn hạ tiếp giáp nằm ngoài thiết kế phạm vi của đường. Ông Tý cho biết, cuối năm 2016, khi phát hiện người dân vào phá rừng, ban quản lý đã làm việc với UBND huyện Đakrông và Trạm Kiểm lâm Đakrông để bàn giải pháp ngăn chặn và báo cáo cơ quan chức năng. BQLRPH cũng phối hợp với cơ quan chức năng đi kiểm tra, chốt chặn và bắt giữ một số trường hợp người dân đi xe máy ồ ạt vào rừng, dùng cưa máy để khai thác gỗ rừng tự nhiên trái phép. “Chúng tôi chỉ có 5 người chuyên trách, quản lý rừng phòng hộ 5 xã với gần 10.000ha, không có công cụ hỗ trợ và không có chức năng xử phạt nên rất khó khăn”, ông Tý nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.