Hỏi - Đáp

Quay clip “ra đường đốt bom” phạm tội gì?

28/11/2016, 18:05

Theo đó, những người liên quan đến clip giả mạo quăng bom có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

dot bom

Quay clip “ra đường đốt bom” phạm tội gì?

Hỏi:

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện và lan truyền một clip “Ra đường đốt bom” gây xôn xao dư luận. Trong clip, ở nhiều nơi công cộng như: Bến xe buýt, công viên, quán nước… một nam thanh niên mặc trang phục màu trắng, khăn chùm đầu và ôm một gói giống như thuốc nổ rồi đốt và quăng vào nơi đang có người khiến họ hoảng sợ và bỏ chạy.

Sau đó, 5 thanh niên liên quan đến vụ việc đã bị công an mời lên làm việc. Nhóm này khai nhận đã tổ chức, đồng thời thuê diễn viên quần chúng để dàn dựng clip “đốt bom” với động cơ tạo một clip hài hước. Theo đó, các thanh niên này tạo quả bom giả và thuê người diễn cảnh hoảng sợ rồi bỏ chạy để quay clip, tung lên mạng xã hội. Xin hỏi, nhóm thanh niên này sẽ bị xử lý tội danh nào?

Nguyễn Hải (Hà Đông, Hà Nội)

Trả lời:

Đây là hành vi rất thiếu hiểu biết của nhóm thanh niên nói trên. Chỉ vì muốn đăng tải lên mạng xã hội Youtube.com để hưởng tiền quảng cáo từ việc người xem clip mà họ đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Theo đó, những người liên quan đến clip giả mạo quăng bom có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet" theo Điều 226 Bộ luật Hình sự hoặc tội "Gây rối trật tự công cộng" theo Điều 245 Bộ luật Hình sự.

Tùy theo sự đánh giá về tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi mà các đối tượng đã gây ra, các cơ quan chức năng có thể xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội trên.

(Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.