Thời sự

Quốc hội chưa quyết dự án sân bay Long Thành

17/10/2014, 18:26

Tại kỳ họp sắp tới, Quốc hội chỉ cho ý kiến với Tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành chứ chưa quyết định về việc này.

img

Ngày 17/10, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết như trên tại buổi họp báo quốc tế giới thiệu kỳ họp thứ 8 (sẽ khai mạc ngày 20-10 tới) của Quốc hội.

“Tờ trình của Chính phủ trình lên Ủy ban thường vụ Quốc hội chậm, nhiều đại biểu khi tiếp xúc cử tri chưa biết có nội dung về chủ trương đầu tư sân bay Long Thành nên chưa được nghe ý kiến cử tri về việc này, vậy đại biểu có khó khăn gì không khi đưa ra quyết định?” - phóng viên báo Pháp luật TP.HCM hỏi.

Ông Phúc trả lời: “Về dự án sân bay Long Thành thì Chính phủ có báo cáo, đề xuất trình ra Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc hội thấy rằng hồ sơ đã đủ điều kiện trình Quốc hội. Tại kỳ họp này Quốc hội chỉ cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ, chứ Quốc hội chưa có nghị quyết về đầu tư xây dựng sân bay Long Thành”.

Sẽ lấy phiếu tín nhiệm với 50 người

Liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm, trả lời câu hỏi của phóng viên các báo Tuổi Trẻ, Tiền Phong, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết tại kỳ họp này sẽ tiến hành lấy phiếu với 50 người giữ các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn.

Nguyễn Hạnh Phúc
Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Việt Dũng/Tuổi trẻ

Quy trình lấy phiếu thực hiện theo đúng quy định tại nghị quyết 35 của Quốc hội, sau đó mới bàn đến việc sửa đổi nghị quyết này.

Được biết Ban Chấp hành trung ương đã có chủ trương, định hướng về việc sửa đổi nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, thể hiện qua tờ trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội với một số nội dung chính như chỉ lấy phiếu tín nhiệm một lần/nhiệm kỳ với ba mức phiếu (tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp). Xin hỏi ông, với các đại biểu Quốc hội là đảng viên, họ có phải chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương của trung ương không?” - Tuổi Trẻ hỏi.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc đáp: “Trung ương đã bàn rất kỹ vấn đề này. Thực ra thì phải có sự khác nhau giữa lấy phiếu và bỏ phiếu. Bỏ phiếu thì đúng là chỉ có hai mức thôi, nhưng lấy phiếu thì phải có ba mức vì đây là đánh giá, khảo sát tín nhiệm. Nếu mà lấy phiếu và bỏ phiếu cũng giống nhau thì chỉ cần hai mức, bỏ phiếu luôn chứ việc gì phải lấy phiếu nữa. Lấy phiếu là một kênh để đánh giá cán bộ, việc một năm hay hai năm tiến hành một lần thì trong quá trình thảo luận để sửa đổi cần phải xem xét rất kỹ để có quyết định, làm thế nào đủ cơ sở để đánh giá cán bộ.

"Tôi nghĩ rằng việc chúng ta trong quá trình sửa đổi có nghiên cứu rất kỹ cái này, qua thực tế triển khai, rồi phân tích, thảo luận làm rõ thêm chứ đến nay cũng chưa chốt vấn đề này”. - ông Phúc nói.

Quốc hội sẽ nghe báo cáo về tình hình Biển Đông

Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội sẽ khai mạc ngày 20-10 và dự kiến bế mạc ngày 28-11.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ báo cáo về tình hình Biển Đông, trong đó có việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa.

Quốc hội dành 2/3 thời gian cho công tác xây dựng pháp luật, cụ thể: sẽ xem xét, thông qua 18 dự án luật và 03 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 12 dự án luật khác.

Đây là kỳ họp có số lượng dự án luật được Quốc hội thông qua và cho ý kiến tại một kỳ họp nhiều nhất từ trước đến nay.

Theo Lê Kiên/Tuổi trẻ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.