Hồ sơ tài liệu

Quốc hội Thái Lan suy tôn Hoàng Thái tử làm Nhà Vua mới

29/11/2016, 15:41
image

Ngày 29/11, Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn được suy tôn làm Nhà Vua mới của Thái Lan.

Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn được suy tôn làm

Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn được suy tôn làm Nhà Vua mới của Thái Lan, nối ngôi Nhà Vua Bhumibol Adulyadej 

Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn, nối ngôi Nhà Vua Bhumibol Adulyadej vừa băng hà ở tuổi 88 ngày 13/10, trở thành Nhà Vua Rama X của Vương triều Chakri cai trị vương quốc Thái Lan dưới thể chế quân chủ lập hiến. Nhà Vua mới của Thái Lan sẽ có vương hiệu là Nhà Vua Maha Vajiralongkorn Badinthorn Theppayawarangkool – và được gọi là Nhà vua Rama X.

Sinh ngày 28/7/1952, Hoàng thái tử Vajiralongkorn tốt nghiệp cấp 2 tại Anh trước khi gia nhập vào Đại học Quân đội Hoàng gia Australia và tham gia vào quân đội Thái Lan.  Sau đó, ông học lái máy bay quân sự tại Mỹ và làm phi công lái máy bay chiến đấu cho quân đội Thái và máy bay dân sự cho hãng hàng không Thai Airways. Ông Vajiralongkorn chủ yếu sống ở nước ngoài đặc biệt là Đức.

Việc kế vị của Hoàng Thái tử Vajiralongkorn, 64 tuổi, được tiến hành theo quy định của Hiến pháp lâm thời 2014, do Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA) thông báo vào lúc 11h20 cùng ngày tại một phiên họp đặc biệt. Sau thông báo của Chủ tịch NLA Pornpetch Wichitcholchai, toàn thể các Nghị sỹ đồng loạt đứng dậy và hô vang: “Hoàng thượng vạn tuế!”.

Việc kế vị của Hoàng Thái tử được tiến hành theo quy định của Hiến pháp lâm thời 2014, do Hội đồng Lập pháp Quốc gia (NLA) – tức Quốc hội Thái Lan thông báo vào lúc 11h20’ ngày 29/11 tại một phiên họp đặc biệt.

Theo nghi thức, Chủ tịch NLA sẽ đến yết kiến và mời Hoàng Thái tử lên làm Vua. Sau đó Hoàng Thái tử sẽ tuyên bố tiếp nhận vương quyền. Nghi thức này sẽ diễn ra trong ngày hôm nay (29/11) hoặc  ngày mai (30/11).

Khi chính thức lên ngôi, Nhà Vua Rama X sẽ có quyền lực của vị quân chủ để ký ban hành luật, chứng kiến các quan chức tuyên thệ nhậm chức và giữ vai trò nguyên thủ quốc gia của Thái Lan. Ông cũng là người đứng đầu trên danh nghĩa của quân đội, tòa án và chính phủ. Tuy nhiên, toàn bộ các quyền lực này sẽ chỉ được chính thức từ sau lễ đăng quang của ông, sẽ diễn ra sau lễ hỏa táng Nhà Vua quá cố vào cuối năm 2017.  Vai trò chính thức đầu tiên của Nhà Vua Rama X sẽ là chủ trì lễ Quốc khánh vào ngày 5/12 tới - đây cũng là ngày sinh nhật của Vua cha mới băng hà.

Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.