Chính trị

Quy hoạch báo chí để tránh lãng phí nguồn lực

30/03/2015, 06:06

Sự ra đời của quá nhiều cơ quan báo chí, cùng với đó là hoạt động cầm chừng, nhạt nhẽo, không có chất lượng...

33
Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn

Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Trương Minh Tuấn cho biết như trên khi trao đổi với Báo Giao thông về Đề án quy hoạch báo chí, vừa được Bộ Chính trị xem xét cho ý kiến. Trước đó, Đề án Quy hoạch phát triển quản lý báo chí toàn quốc đến 2025 đã được Chính phủ trình tại Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI. 

Bộ GTVT đã đi trước một bước

Thưa Thứ trưởng, hiện Bộ GTVT đã xin phép được dừng xuất bản 5 tạp chí và Báo Đường sắt nhằm thực hiện việc sắp xếp lại hệ thống báo chí của ngành chỉ còn một tờ báo và một tạp chí. Thứ trưởng đánh giá thế nào về sự quyết liệt của Bộ GTVT khi đi đầu trong việc thực hiện quy hoạch báo chí?

Cho đến nay Đề án Quy hoạch báo chí vẫn chưa thực hiện. Việc Bộ GTVT đi trước một bước, đúng với tinh thần của quy hoạch là rất đáng hoan nghênh. Việc nhiều bộ, ngành, tổ chức xã hội và địa phương trước đây xin nhiều giấy phép hoạt động báo chí là chưa hợp lý vì không hiệu quả, lãng phí nguồn lực và tài chính. Tôi mong, sau khi tái cơ cấu các cơ quan báo chí, Bộ GTVT có định hướng đúng đắn, tiếp tục hỗ trợ báo và tạp chí của Bộ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, phát huy thế mạnh cơ quan ngôn luận của ngành, đóng góp cho việc phát triển của ngành Giao thông vận tải nói riêng và xã hội nói chung.

Bản thân tôi là Ủy viên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nên tôi nhận thấy công tác tuyên truyền rất quan trọng. Báo Giao thông nên nghiên cứu, tham mưu, đề xuất những mô hình, sáng kiến trong công tác tuyên truyền an toàn giao thông thật hiệu quả trong thời gian tới.

Theo Thứ trưởng, sau Bộ GTVT, các bộ, ngành sẽ thực hiện đề án quy hoạch báo chí như thế nào?

Đề án Quy hoạch báo chí đến năm 2025 cũng được thực hiện theo lộ trình. Từ tháng 3/2014 đến nay, chúng tôi đã tạm ngưng cấp mới giấy phép hoạt động báo chí. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, các bộ, ngành, tổ chức xã hội và địa phương sẽ thực hiện theo quy hoạch đó.

34
Sau khi quy hoạch, các cơ quan báo chí sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nhờ tập trung được nguồn lực và có định hướng đúng đắn - Ảnh: Dương Linh

Thời điểm thích hợp triển khai quy hoạch báo chí

Theo đánh giá của Thứ trưởng, đây đã phải là thời điểm “chín muồi” cho việc triển khai đề án quy hoạch báo chí, đặc biệt là đối với các hội, các ngành chưa?

Tôi thấy đây là thời điểm thích hợp. Trong khoảng 5 năm vừa qua, báo chí Việt Nam phát triển ồ ạt, nhất là báo điện tử. Tuy nhiên, việc phát triển theo kiểu tự phát đó không mang tính bền vững, nhất là các cơ quan báo chí chưa có dự báo một cách khoa học xu hướng thông tin, thị trường và chưa làm chủ nền tảng công nghệ của báo điện tử. Nhiều tờ báo in sụt giảm số lượng liên tục mà chưa tìm ra đối sách. Đối với các bộ, ngành, số lượng cơ quan báo chí quá nhiều nhưng không hiệu quả, rất nhiều hội giao phó đầu báo cho việc liên kết, dẫn đến sai tôn chỉ mục đích… Đây là một trong những nguyên nhân cần thiết để quy hoạch báo chí nhằm thúc đẩy sự phát triển đúng hướng tránh lãng phí nguồn lực Nhà nước và xã hội.

Vì thế, thực hiện Đề án Quy hoạch báo chí ở thời điểm này là kịp thời và cần thiết.

Hiện tại, Bộ TT-TT đã định hướng và có những bước triển khai cụ thể như thế nào cho Đề án quy hoạch báo chí, thưa Thứ trưởng?

Đề án quy hoạch báo chí, sau nhiều lần sửa đổi, bổ sung, tiếp thu ý kiến… đã được Bộ Chính trị thông qua. Lộ trình đã có sẵn, hiện nay chỉ chờ phê duyệt thôi.

Việc sáp nhập VTC vào VOV hiện đang được rất nhiều người quan tâm. Phải chăng đây cũng là một trong những nội dung mà Bộ TT - TT thực hiện quy hoạch báo chí theo lộ trình, thưa Thứ trưởng?

Chủ trương sáp nhập Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC vào Đài Tiếng nói Việt Nam thể hiện sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đối với lĩnh vực phát thanh truyền hình, tạo điều kiện để hai đơn vị hợp lực phát triển mạnh mẽ, phù hợp với định hướng Quy hoạch báo chí đến năm 2025. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son vừa kết luận, việc sáp nhập được thực hiện theo các nguyên tắc là hài hòa quyền lợi (vật chất và tinh thần) đoàn kết và thống nhất; đảm bảo sự ổn định và phát triển của ba đơn vị là Đài Tiếng nói Việt Nam, Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC và Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC. Lộ trình sáp nhập được tiến hành bốn bước hiện đang thực hiện. Ngày 23/3 vừa qua, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cũng đã ký quyết định thành lập ban tiếp nhận việc sáp nhập. Trong thời gian này, chúng tôi cũng đã đề nghị hai bên làm công tác tư tưởng, động viên người lao động yên tâm công tác.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Thực hiện quy hoạch báo chí ngay trong 2015

Ngày 12/3 vừa qua, Bộ Chính trị đã xem xét cho ý kiến về Đề án quy hoạch báo chí đến năm 2025. Tiếp đó, ngày 19/3, tổ biên tập đề án một lần nữa xem xét bổ sung, sửa đổi dự thảo kết luận của Bộ Chính trị. Sau khi có thông báo, Thủ tướng sẽ ban hành Quyết định và sẽ triển khai thực hiện Đề án Quy hoạch phát triển quản lý báo chí toàn quốc đến 2025 trong năm 2015.

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son cho biết, theo tinh thần đã được xây dựng trong đề án đó, mỗi bộ, ngành sẽ chỉ còn một tờ báo và một số ấn phẩm khác. Cũng theo phương án quy hoạch thì sẽ vẫn duy trì mỗi tỉnh có một đài truyền hình và một đài phát thanh. Trước thực tế hiện nay các hội, đoàn thể có rất nhiều báo, thậm chí một hội có cả chục báo, việc thực hiện đề án sắp tới sẽ giải quyết được vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.