Chuyện dọc đường

Quy hoạch theo nhiệm kỳ

26/11/2014, 07:21

Với các nhà đầu tư bỏ tiền ra làm ăn vì mục đích tìm kiếm lợi nhuận, việc ổn định cơ chế, chính sách, quy hoạch là điều họ quan tâm nhất.

Minh chứng là sau nhiều năm có chủ trương “trải thảm đỏ” đối với các nhà đầu tư để khai thác các bến xe, không ít doanh nghiệp hồ hởi tham gia, dù đã tiên liệu trước đây là một lĩnh vực khó và “nhạy cảm”. Trên thực tế đã có một số bến xe đạt được hiệu quả, nâng cao được chất lượng quản lý vận tải, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, có nhiều nhà đầu tư sau khi bước chân vào mới chợt giật mình lo lắng vì những thay đổi liên tục về quy hoạch, chính sách của các địa phương.

Lâu nay người ta hay nói đến quy hoạch treo, khiến người dân và các nhà đầu tư khổ sở, gây lãng phí tiền của Nhà nước. Tuy nhiên, cũng có một loại quy hoạch khác, nguy hiểm không kém, đó là “quy hoạch theo nhiệm kỳ”. Nói nôm na là mỗi đời lãnh đạo quy hoạch một phách. Khi một lãnh đạo được bổ nhiệm liền lập quy hoạch có từng này bến xe, các khu dân cư được bố trí theo hướng tuyến nào, vị trí cụ thể, phân bổ theo các tuyến vận tải ra sao, cùng với nhiều chính sách mời gọi đầu tư vào bến xe. Thế nhưng, hết nhiệm kỳ, lãnh đạo mới lên thay, với nhiều lý do như: Quy hoạch chưa hợp lý, có phát sinh… lại có một quy hoạch mới hoàn toàn, có khi ngược hẳn với quy hoạch cũ. Với các nhà đầu tư bến xe, việc thay đổi này chẳng khác nào “sao quả tạ” giáng xuống đầu, bến vừa đầu tư lại vắng hoe vắng hoắt, phá sản như chơi. 

Ngoài sự bất nhất trong quy hoạch, một điều nữa cũng khiến các nhà đầu tư bến xe lo ngại là việc thiếu nhất quán trong phát triển luồng tuyến vận tải. Theo quy luật, để xác định vị trí của một bến xe, phải dựa trên căn cứ quy hoạch các tuyến vận tải. Thế nhưng, nhiều địa phương lại có kiểu làm ngược đời là quy hoạch vị trí bến xe trước rồi mới quy hoạch tuyến vận tải. Việc làm này khiến nhiều bến xe đã được đầu tư xây dựng nhưng không trùng khớp với các tuyến vận tải nên không thể thu hút được các nhà xe vào bến khai thác.

Từ thực trạng trên, việc Bộ GTVT đang xây dựng dự thảo Quyết định về cơ chế chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách với nhiều quy định về sự bảo đảm quy hoạch, luồng tuyến cùng những chính sách ưu đãi cụ thể khác, được coi là một biện pháp mở rộng cửa và bảo đảm về mặt chính sách cho các nhà đầu tư vào các bến xe khách. Các nhà đầu tư đã và đang hoạt động trong lĩnh vực này đang mong chờ những chính sách mới để được bảo đảm quyền lợi và an tâm hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Tiến Mạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.