Kinh tế

Quý I/2017, thu giữ 4 triệu tấn xăng, dầu lậu

29/03/2017, 14:00

Các thủ đoạn là móc nối, trực tiếp liên lạc với đầu nậu ở trong nước để vận chuyển xăng dầu...

30

Buôn lậu xăng dầu trên biển - Ảnh: Internet.

Đại tá Đỗ Ngọc Toàn, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, thành viên Ban chỉ đạo Chống buôn lậu và gian lận thương mại 389 Quốc gia cho biết, thời gian qua, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2017, người nước ngoài (Campuchia, Thái Lan, Mông cổ, Dominica, Malaysia, Trung Quốc) vi phạm trên các tuyến biên giới, đặc biệt là biên giới biển gia tăng cả về số vụ, đối tượng và tang vật (chủ yếu là buôn lậu xăng dầu). Các thủ đoạn là móc nối, trực tiếp liên lạc với đầu nậu ở trong nước để vận chuyển xăng dầu đến lãnh hải nước ta và tìm cơ hội vận chuyển trái phép vào Việt Nam.

Địa bàn hoạt động là các vùng biển tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang, Quảng Bình, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Khó xử lý buôn lậu pháo vì chồng chéo

Cũng theo Đại tá Đỗ Ngọc Toàn, thời gian qua lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ buôn lậu pháo qua biên giới, trong đó có nhiều vụ với số lượng lớn. Tuy nhiên, trước đây các vụ buôn lậu pháo được xử lý theo cơ chế buôn bán hàng cấm. Nhưng sau khi có thêm một số văn bản pháp luật thì lại tạo ra sự chồng chéo và dẫn tới nhiều cách hiểu và áp dụng khác nhau giữa các địa phương khiến nhiều vụ việc khó xử lý. Ông Toàn cho biết, đã có kiến nghị điều chỉnh, sửa đổi các văn bản pháp luật để thống nhất về pháp luật, từ đó có cơ sở đủ tính răn đe, hạn chế buôn lậu pháo.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Toàn cho biết: Buôn lậu trên biển diễn ra phức tạp và cũng khó xác định do các đối tượng chỉ vào qua lãnh hải một ít. Khi bị truy đuổi thì lại chạy qua lãnh hải nên việc truy đuổi khó khăn do liên quan tới pháp lý.

Để kịp thời ngăn chặn, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo 4 hải đoàn biên phòng, tổ chức 7 biên đội hoạt động dài ngày trên biển (từ 2-2,5 tháng) và các Hải đội tổ chức 59 biên đội tăng cường trên các vùng biển được phân công.

Kết quả, trong năm 2016, các đơn vị bộ đội biên phòng đã chủ trì phát hiện, bắt giữ và xử lý 2.756 vụ/2.980 đối tượng (tăng 254 vụ/552 đối tượng so với 2015), thu giữ 5,2 triệu lít xăng, gần 630 lít dầu, 27,5 nghìn tấn than, gần 500 nghìn bao thuốc lá… Riêng đợt cao điểm chống buôn lậu dịp Tết 2017, các đơn vị bộ đội biên phòng đã bắt giữ 379 vụ/366 đối tượng, thu giữ hơn 10,7 triệu lít xăng, hơn 5,5 triệu lít dầu và các hàng hóa khác…

Trong quý I/2017, lực lượng chức năng cũng phát hiện và bắt giữ 331 vụ/373 đối tượng và thu giữ 1,5 triệu tấn xăng, hơn 2,5 triệu tấn dầu, ngoài ra còn các hàng hóa khác.

Theo ông Toàn, cơ quan này đã đề xuất cơ chế về hậu cần trên biển. “Chính phủ cho phép một số doanh nghiệp hoạt động trên trên biển như một lực lượng nào đó để cung cấp xăng dầu cho bà con ngư dân để vừa kiểm soát tình hình buôn lậu xăng dầu trên biển vừa tạo điều kiện cho bà con ngư dân yên tâm bám biển”, ông Toàn nói.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.