Xã hội

Quy trình xử lý ông Tất Thành Cang sẽ được thực hiện thế nào?

16/11/2018, 13:49

T.Ư sẽ thực hiện các quy trình tiếp theo để xử lý những vi phạm “rất nghiêm trọng" của ông Tất Thành Cang.

tat-thanh-cang

Ông Tất Thành Cang - Uỷ viên T.Ư Đảng, Phó bí thư Thành uỷ TP.HCM

Liên quan đến việc xử lý kỷ luật đối với ông Tất Thành Cang, Ủy viên TƯ Đảng, Phó bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM, bà Lê Thị Thủy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư cho biết, Trung ương sẽ tiếp tục thực hiện những quy trình tiếp theo để xử lý những vi phạm “rất nghiêm trọng” của ông Tất Thành Cang.

Theo quy định của Ban chấp hành T.Ư về xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm, Đảng viên sau khi chuyển công tác, nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mới phát hiện vi phạm vẫn phải xem xét, kết luận; nếu vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật thì phải thi hành kỷ luật theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước và những nội dung nêu trong Quy định này.

Hình thức kỷ luật đối với đảng viên chính thức gồm: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ. Kỷ luật đảng không thay thế kỷ luật hành chính, kỷ luật đoàn thể và các hình thức xử lý của pháp luật. 

Đảng viên vi phạm đến mức khai trừ thì phải khai trừ, không áp dụng hình thức xóa tên; cấp ủy viên vi phạm đến mức cách chức thì phải cách chức, không cho thôi giữ chức.

Về quy trình, đảng viên sau khi bị thi hành kỷ luật về Đảng thì cơ quan nhà nước liên quan sẽ xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính theo quy định.

Nói thêm về việc này, ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư cũng cho rằng, vì ông Tất Thành Cang đang là Uỷ viên T.Ư Đảng nên Hội nghị Trung ương tới đây sẽ xem xét hình thức kỷ luật đối với ông Cang.

Theo ông Hùng, Trung ương sẽ có trách nhiệm bỏ phiếu quyết định hình thức kỷ luật theo đúng các quy trình đã được quy định với những vi phạm “rất nghiêm trọng” mà Ủy ban Kiểm tra T.Ư kết luận.

Trước đó, chiều 16/11, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát đi thông báo nêu rõ sai phạm của ông Tất Thành Cang.

Cụ thể, ông Tất Thành Cang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình xử lý công việc, vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu Đảng bộ Thành phố và các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy, chấp thuận chủ trương để người đại diện phần vốn của Thành ủy biểu quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược tại doanh nghiệp.

Ông Tất Thành Cang được xác định thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ Thành phố.

Trong thời gian giữ cương vị Thành ủy viên, Ủy viên UBND thành phố, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, ông Cang đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 04 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Những vi phạm của ông Tất Thành Cang được đánh giá là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thành ủy, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.