Đời sống

Quyền hành bậc nhất về nhà cũng là “ô-sin”

08/03/2019, 07:15

Đều là những doanh nhân lớn, top phụ nữ quyền lực của châu Á và thế giới, nắm giữ trong tay hàng ngàn tỷ đồng...

img
Là những doanh nhân với khối tài sản lớn, song họ vẫn dành thời gian cho công việc bếp núc, chăm sóc con cái như bao phụ nữ khác (Ảnh lớn: Bà Nguyễn Thị Phương Thảo; Từ trên xuống: Bà Thái Hương, bà Nguyễn Thị Nga và bà Mai Kiều Liên) - Đồ họa: Nguyễn Tường



Sau công việc, có một gia đình chờ đợi là điều hạnh phúc!

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG là người xưa nay kín tiếng trước truyền thông và dư luận. Nói về bà, nhân viên dưới quyền chỉ dùng một cụm từ “đam mê công việc”. Những người làm việc cùng hay đối tác cho biết, họ chỉ thấy bà làm việc và làm việc từ sáng tới tối. Chính vì thế, ngoài thành công trong kinh doanh, hình ảnh về một người phụ nữ trong gia đình nuôi dạy con cái thành công của bà khiến rất nhiều người tò mò.

Chia sẻ với Báo Giao thông, bà Nga cho biết: Nguyên tắc của bà là ban ngày làm việc cật lực, cuối ngày về nhà dù bận đến đâu cũng phải tham gia các công việc trong gia đình. Công việc làm ban ngày không hết có thể mang về nhà, thậm chí nửa đêm lôi ra làm tiếp nhưng trước đó vẫn phải đảm bảo việc nhà đã hoàn thành.

Tôi rất mong thế hệ phụ nữ trẻ sẽ luôn nỗ lực phát huy được hết những thế mạnh của bản thân, không ngừng học hỏi và đào sâu nghiên cứu trong lĩnh vực của mình để đạt đến thành công. Chị em hãy tận dụng những phẩm chất chỉ có ở phụ nữ - đó là sự mạnh mẽ, kiên định, cùng với sự mềm mỏng, chu đáo, tinh tế đặc trưng của phái nữ - để vươn tới những thành công trong sự nghiệp cũng như cân bằng được cuộc sống gia đình của mình. Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, sự nhanh nhạy và tinh tế của nữ giới sẽ giúp chị em rất nhiều trong việc nắm bắt các cơ hội, hợp tác và học hỏi từ bạn bè quốc tế để từ đó chung tay, đóng góp cho công cuộc phát triển phụ nữ nói riêng và phát triển đất nước nói chung...
Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG

“Với tôi, làm việc nhà, tức chăm sóc gia đình, nấu cơm cho chồng con, phụ các con chăm sóc các cháu, chơi với các cháu… là cách để mình lấy lại cân bằng. Công việc cơ quan vào ban ngày có thể khiến mình bị rút sinh lực và cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, còn việc gia đình khiến mình như được tiếp thêm năng lượng, cảm thấy vui vẻ và yêu đời hơn”, Chủ tịch Tập đoàn BRG chia sẻ. Bà cũng cho biết, dù việc công hay việc tư đều làm hết sức, không phân chia hay tìm cách phân bổ thời gian.

“Tôi nghĩ bất cứ người phụ nữ nào, dù thành công trong công việc đến đâu thì sau buổi làm việc, có một gia đình chờ đợi mình là điều hạnh phúc”, bà Nguyễn Thị Nga nói. Để có được điều đó, từ bản thân gia đình mình, bà cho rằng tất cả thành viên mỗi gia đình đều phải có ý thức xây dựng, vun vén và có những quy ước riêng… “Không có một công thức chuẩn nào cho việc gìn giữ hạnh phúc, bởi mỗi gia đình sẽ bao gồm những thành viên có cá tính khác nhau, mong muốn khác nhau”, bà Nga nói và kể câu chuyện đã khiến bà rút ra bài học. Đó là có lần bà về nhà với gương mặt không vui do vẫn đang vướng bận tâm trí vào công việc. Khi đó, chồng bà nhẹ nhàng nhắc nhở: “Nếu em còn mang gương mặt này về nhà thì hãy ở nhà để anh nuôi suốt đời”. “Tôi đã sững người và sau đó buộc phải điều chỉnh, thay đổi. Vậy là từ đó, cứ trước khi về nhà khoảng 15 phút, tôi sẽ hạn chế sử dụng điện thoại vào mục đích công việc. Điều này giúp tôi có sự tĩnh tâm, thư thái nhất định khi bước chân về nhà. Chồng con và cháu tôi cũng sẽ vui khi vợ/mẹ/bà trở về nhà với gương mặt vui vẻ”, Chủ tịch BRG chỉ ra kinh nghiệm sống với tư cách là Ủy viên Ban chấp hành Hội LHPN VN, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam.

Tỷ phú đô la vẫn tắm cho con hàng ngày

Trong danh sách tỷ phú đô la thế giới 2019 mà Forbes vừa cập nhật, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Sovico Holdings, Phó chủ tịch HDBank, Tổng giám đốc Vietjet Air giữ vững vị trí tỷ phú đô la thứ hai của Việt Nam (1.008 thế giới) với khối tài sản 2,3 tỷ đô la. Đến thời điểm này, bà Thảo được Forbes ghi nhận là nữ tỷ phú đô la tự thân đầu tiên và duy nhất của Việt Nam. Bà Thảo cũng xếp thứ 44 trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2018. Nữ tỷ phú đô la duy nhất của Việt Nam cũng nổi tiếng với lịch làm việc dày đặc, kín ngày. “Có thể mọi người nghĩ tôi là một người rất bận rộn, nhưng thực tế thì mỗi cuối tuần tôi vẫn đi xem phim với con lớn, tắm và bế ẵm con bé”, “nữ tướng” của Vietjet Air tiết lộ về đời sống riêng tư tại một hội nghị về phụ nữ do Forbes Việt Nam tổ chức mới đây.

“Buổi tối thay đồ và tắm cho con, sáng tự tay mặc áo, quàng khăn đỏ cho con” là tiết lộ thú vị cũng là bí quyết để có cuộc sống đời thường của một doanh nhân bí ẩn - bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT TH Milk, Tổng giám đốc BacA Bank. “Bà Hương cũng là 1 trong 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam do Forbes bình chọn năm 2019”.
Lo cho con từ việc tắm táp, ăn ngủ khi các con còn nhỏ chính là điều đã kéo bà Hương về nhà dù chuyến công tác có cách bao xa. Đến khi con lớn, bà cho biết vẫn thu xếp để học bài cùng con trai út đều đặn, tự tay nấu các món ăn cho con. Món cá kho tộ của bà thậm chí còn được ví ngon hơn đầu bếp nhà hàng. Cũng chính vì đắm đuối với con mà bà chia sẻ việc lao vào làm sữa sạch cũng như đầu tư vào giáo dục, xây dựng trường học chính là vì không muốn con phải xa gia đình.

“Khi các con ngủ thì tôi trở lại với công việc làm doanh nhân. Hành trình của tôi lúc nào cũng vội vã, để chuyển vai doanh nhân và người mẹ”, bà Hương chia sẻ. Tuy nhiên, khi chia sẻ và động viên nhân viên nữ dưới cấp, bà Hương triết lý thành thông điệp rằng: “Dù là phụ nữ hay nam giới, khi đứng trên vai trò của một chủ doanh nghiệp thì sức mạnh về tinh thần cực kỳ quan trọng. Nhưng phụ nữ có 2 lợi thế nâng đỡ tinh thần, đó chính là sự tử tế và lợi thế được chăm sóc con cái, gia đình”.

Trong một lần chia sẻ với báo chí, một người trong top 50 người phụ nữ quyền lực của châu Á là bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) cũng ví von một cách rất hài hước nhưng đời thường về cuộc sống gia đình: “Về nhà tôi là ôsin”. Bà Liên cho biết, khi tan làm, chồng bà có thể vào bếp nấu cơm trong lúc bà lau nhà. Chia sẻ việc nhà khiến không khí gia đình rất vui vẻ và thoải mái. “Nhà tôi không thuê người giúp việc mà tất cả các thành viên đều tham gia làm việc nhà”, Tổng giám đốc Vinamilk bật mí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.