Làm báo cùng Giao thông

Quyền lực thứ năm là gì?

27/08/2016, 09:16
image

Quyền lực thứ năm mạnh mẽ hơn khi được tiếp sức và ngược lại, cũng thêm sức mạnh cho quyền lực thứ tư.

14

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung kêu gọi cho bệnh nhi

Thông tin trên báo chí có một “bộ lọc” qua quy trình tác nghiệp, đạo đức nghề nghiệp nên hạn chế tối đa thông tin “nhiễu”. Còn mạng xã hội, thông tin như bão lũ, rất khó kiểm chứng nên đôi khi chúng ta vô tình tiếp tay cho những kẻ xấu đạt được mục đích của mình.

Nếu nói báo chí là quyền lực thứ tư sau tam quyền - Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp thì có lẽ mạng xã hội chính là quyền lực thứ năm.

Không còn giới hạn ở không gian trên mạng, nó đã thay đổi cách chúng ta tương tác với nhau, cách chúng ta làm việc, cách giao tiếp, thậm chí là cách yêu nhau.

Nếu báo chí là một kênh thông tin chính thống, sự thật được phơi bày ra sau khi có cả một bộ máy xử lý thì thông tin trên facebook mang tính cá nhân nhiều hơn.

>>>Xem thêm video:

Có những fanpage yêu cầu quan chức nọ, kia từ chức đã gây sóng gió cho cả một ngành, một địa phương; Những tiếng kêu cứu, phản ánh tiêu cực của người dân cũng được lắng nghe nhiều hơn. Mọi người vẫn chưa quên clip cảnh sát khu vực nhổ nước bọt vào người dân. Nếu không có việc clip bị tung lên facebook, hẳn cũng không có chuyện xin lỗi sau đó.

Hàng vạn tiếng nói thương tâm của những người yếu thế, thiệt thòi đã được xã hội lắng nghe và khơi dậy cả một phong trào từ thiện cũng như đã nhìn thấy được các hoàn cảnh khốn cùng đâu đó trong xã hội.

Câu chuyện BS. Nguyễn Ngọc Chung, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên (Hà Giang) là một ví dụ. Hình ảnh anh ra chợ kêu gọi quyên tiền ủng hộ để mổ cho một cặp song sinh đang nguy kịch tính mạng, chỉ trong vài phút đã làm lay động cộng đồng mạng khắp cả nước. Hàng trăm triệu đồng tiền mặt đã được gửi tới để điều trị cho các cháu. Nếu không có facebook thì không thể làm được điều này.

Quyền lực thứ năm mạnh mẽ hơn khi được tiếp sức và ngược lại, cũng thêm sức mạnh cho quyền lực thứ tư. Bởi, nó là một nguồn tin vô tận đối với báo chí. Ngược lại, nó cũng là một môi trường phát tán thông tin vô tận với tin tức.

Và như mọi quyền lực khác, quyền lực thứ năm cũng đi kèm với sự tha hóa. Không ít blogger có ảnh hưởng vì một động cơ nào đó vẫn tung ra những điều không đúng đắn.

Đã có nhiều nhóm hot blogger liên kết với nhau để thực hiện những chiến dịch truyền thông trên mạng. Dĩ nhiên, không phải chiến dịch nào cũng có động cơ tốt đẹp.

Thỉnh thoảng nghĩ cũng thương các CSGT vì gặp phải blogger sai rành rành nhưng xuống xe là lăm lăm điện thoại dí thẳng vào mặt CSGT để vặn vẹo.

Những fanpage tẩy chay sản phẩm không tự nhiên mà có, không thể phủ nhận trong số đó có cả những “bàn tay đen” đứng sau mua chuộc facebooker để lợi dụng cái gọi là quyền của người tiêu dùng. Không thể đối thoại với những người này khi đồng tiền đã che mắt họ.

Quyền lực càng cao thì trách nhiệm càng phải lớn. Khi ta bấm “like” hay “share” một status nào đó là chúng ta đã truyền đi một thông điệp tới cộng đồng. Không ít blogger đã câu like bằng mọi giá, bịa ra những câu chuyện rúng động khiến mạng xã hội nhiều phen ngã ngửa vì sốc.

Thông tin trên báo chí đã có một “bộ lọc” qua quy trình tác nghiệp, đạo đức nghề nghiệp nên hạn chế tối đa thông tin “nhiễu”. Còn mạng xã hội hiện nay, thông tin như bão lũ, rất khó kiểm chứng nên đôi khi chúng ta vô tình tiếp tay cho những kẻ xấu đạt được mục đích của mình.

Vì thế mà có cả một trào lưu kêu gọi “Share có trách nhiệm” trên mạng xã hội.

Như ai đó từng ví von, quyền lực cũng giống như con dao, vấn đề tốt hay xấu, nó phụ thuộc vào người sử dụng.

Quyền lực thứ năm không phải ngoại lệ!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.