Hồ sơ tài liệu

Quyền lực và nghèo đói, sự thực về gốc gác Kim Jong-un, Moon Jae-in

24/04/2018, 18:44

Hai nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Moon Jae-in có xuất thân thật sự khác biệt nhưng họ sẽ gặp nhau vào thứ Sáu.

Kim Moon

Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc - Triều Tiên

Trong khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lớn lên từ sự nghèo khổ thì nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lại có một nền tảng gia tộc giàu có, sang trọng và quyền lực, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho biết.

Chính vì thế, hai nhà lãnh đạo này đã đi theo con đường hoàn toàn khác để đạt tới quyền lực hiện này tại hai quốc gia láng giềng trên bán đảo Triều Tiên.

Cha mẹ của ông Moon đều sinh ra trong một ngôi làng nhỏ ở Hungnam, hiện tại là thuộc đất Triều Tiên.

Người cha của Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Yong-hyung tốt nghiệp từ một trường trung học có tiếng trước khi trở thành viên chức nông nghiệp của chính quyền địa phương.

Tổng thống Moon chụp ảnh

Ông Moon Jae-in chụp ảnh với cử tri ủng hộ sau khi giành chiến thắng cho chức Tổng thống năm 2017

Khi cuộc chiến tranh Triều Tiên diễn ra vào cuối năm 1950, các lực lượng của ông Kim Il-sung bao vây thành phố Hungnam.

Gia đình ông Moon nằm trong số 100.000 thường dân chạy trốn khỏi Triều Tiên trong cuộc di tản Hungnam và được giải cứu bởi quân đội Mỹ.

Mẹ của ông Moon đã sinh ra vị tổng thống tương lai trong một trại tị nạn ở Geoje, ngày nay là thuộc Hàn Quốc.

Cha của ông Moon thường chỉ quan tâm đến các vấn đề xã hội và đọc tạp chí văn học nổi tiếng trong giới trí thức, nhưng không có khiếu kinh doanh, vì thế ông Moon Jae-in lớn lên trong cảnh nghèo khó.

Mẹ Tổng thống Moon trở thành trụ cột chính, kiếm tiền nhờ ào gánh quần áo, đồ phục vụ gia dụng bán dạo trên phố. Vị tổng thống khi còn trẻ thường giúp mẹ đẩy các xe chở đầy than để giao cho khách.

Tuy nhiên, ông Moon Jae-in được thừa kế khả năng học tập của cha mình và ý thức xã hội, trở thành một luật sư và một nhà hoạt động nhân quyền dười thời cựu Tổng thống Park Chung-hee, trước khi ông được Chủ tịch đảng Tự do Roh Moo-hyun cất nhắc làm trợ lý chính năm 2003.

Ông Moon cũng đã tham dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên lần gần đây nhất ở Bình Nhưỡng năm 2007 trên cương vị chánh văn phòng của tổng thống Hàn Quốc.

Và thứ Sáu tuần này, ông Moon sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều trên cương vị Tổng thống. Và đối tác của ông Moon trong hội nghị lần này là Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Kim Jong-un xuất thân

Các thông tin đời tư của ông Kim Jong-un hầu như được giữ kín

Các thông tin về xuất thân và sự lớn lên của ông Kim Jong-un được giữ bí mật, thậm chí ngày sinh chính xác của ông cũng không rõ ràng. Nhưng ông Un đã được lớn lên trong một cuộc sống nhung lụa và quyền quý.

Theo thông tin từ phía Bình Nhưỡng, cha của ông Kim Jong-un- cố nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il được sinh ra tại một trại du kích bí mật trên núi Paektu, một địa điểm thiêng liêng đối với người Triều Tiên và ở tỉnh kế bên Hungnam.

Còn theo tài liệu của các chuyên gia độc lập và các ghi chép của Liên Xô cũ nói rằng, ông Kim Jong-il sinh ra một ngôi làng của Siberia, nơi ông Kim Il-sung lưu vong trong cuộc chiến Triều Tiên 1950-53.

Còn bà Ko Yong-hui, mẹ của ông Kim Jong-un là người Nhật Bản gốc Triều Tiên.

Ông Kim đã được gửi đến học ở Thụy Sĩ, nơi ông được chăm sóc bởi người bà con bên ngoại. Không một ai trong trường biết về xuất thân của ông.

Ông Kim Jong-un được xuất hiện công khai trước công chúng năm 2008 khi cha ông bị đột quỵ và Bình Nhưỡng đã lên kế hoạch cho việc chuyển giao quyền lực.

Khi ông Kim Jong Un thừa hưởng quyền lực vào năm 2011, giới chuyên gia nhận định rằng, vị lãnh đạo trẻ chưa đủ khả năng để dẫn dắt quốc gia và có thể dễ bị thao túng bởi các nhân vật cao cấp.

Tuy nhiên, ông Kim Jong-un đã nhanh chóng củng bố quyền lực của mình. Hai nhân vật có ảnh hưởng lớn ở Bình Nhưỡng đã bị hành quyết vì tội phản quốc hai năm sau đó.

Nhà lãnh đạo Kim đã áp dụng kiểu tóc, trang phục, tác phong, cách nói trước công chúng và thậm chí cả chữ viết tay của ông nội (Kim Nhật Thành) và đã giám sát những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.