Quản lý

Quyết liệt các giải pháp phát triển nhóm cảng biển số 5

22/05/2015, 21:29

Nhờ có nhiều chính sách đồng bộ, lượng hàng qua cảng biển nhóm 5 khu vực Cái Mép - Thị Vải đang khởi sắc...

IMG_2423
Đoàn Công tác của Bộ GTVT và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất nhiều giải pháp để thúc đẩy nhóm cảng biển số 5 Cái Mép - Thị Vải phát triển nhanh và mạnh hơn nữa

Theo số liệu của Cục Hàng hải Việt Nam, sản lượng khai thác các bến cảng năm 2014 đạt gần 28 triệu tấn, riêng hàng container đạt 9,4 triệu tấn (1,154 triệu Teus) tăng gần 20% so với năm 2013 với số lượng tàu tăng từ 8 chuyến/tuần lên đến 10 chuyến/tuần. Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp tăng, cải thiện quá trình tái cơ cấu tài chính của doanh nghiệp, ổn định hoạt động cung cấp dịch vụ tại cảng.

Để đạt được kết quả trên, trước hết phải kể đến hàng loạt chính sách vĩ mô, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển nhóm cảng biển này. Cụ thể, đó là chính sách bình ổn giá; giảm phí và lệ phí hàng hải; quản lý quy hoạch, điều chỉnh cung cầu; tăng cường hạ tầng kết nối cảng; cải cách thủ tục hành chính; di dời cảng và điều tiết hàng hóa...

Về kết quả thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải, đại diện Sở GTVT Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Toàn bộ hệ thống cảng Bà Rịa – Vũng Tàu có 57 dự án, hiện đã đưa vào khai thác 28 dự án. Riêng khu Cái Mép – Thị Vải có 14 dự án, trong đó có 7 dự án cảng container lớn, có công suất trên 6,8 triệu TEUs/năm. Tổng sản lượng khai thác của nhóm cảng này năm 2014 tăng 26% (bằng 1,15 triệu TEUs) so với năm 2013.

Cùng với các giải pháp nâng cao năng lực khai thác nhóm cảng biển số 5, Sở đã hoàn thành các dự án kết nối tất cả các cảng chính trong khu vực Cái Mép – Thị Vải. Đối với các dự án Liên Cảng SP – PSA và SITV sẽ hoàn thành trong năm nay; năm 2016 hoàn thành hệ thống nối cảng biển dọc khu vực Cái Mép – Thị Vải. Tỉnh cũng đang tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng cầu Phước An bằng nguồn vốn ODA để nối đường Liên Cảng qua khu vực Phước An, Nhơn Trạch, Đồng Nai vào đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Tuyến 991B, tỉnh đang kiến nghị với Trung ương để có giải pháp về vốn.

IMG_2424
Thư trưởng Nguyễn Văn Công (áo xanh) chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án kết nối, cải cách thủ tục hành chính

Cùng nói về đầu tư kết nối hạ tầng, ông Lê Minh Đạo, Phó vụ trưởng Vụ KH-ĐT (Bộ GTVT) cho hay, các tuyến đường bộ liên tỉnh, liên vùng quan trọng nối các KCN Bình Dương, Biên Hòa với Cái Mép – Thị Vải như tuyến QL51, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đều đã hoàn thành. Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành cùng với cầu Phước An và đường Liên Cảng Cải Mép – Thị Vải sẽ là tuyến vận tải từ miền Tây ra khu cảng Hiệp Phước và cảng cửa ngõ Cái Mép – Thị Vải.

Đối với luồng hàng hải vào khu vực Cái Mép – Thị Vải, hiện dự án nghiên cứu tổng thể đã hoàn tất báo cáo cuối kỳ. Luồng đường thủy nội địa theo tuyến Đồng Tranh, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng Công ty BĐATHHMN và tư vấn Portcoast hoàn thành 2 dự án: Thiết lập tuyến, lắp đặt hệ thống phao tiêu báo hiệu; xã hội hóa nạo vét, hiện đang hoàn tất trình dự án…

Về vấn đề thông quan hàng hóa, cải cách thủ tục hành chính, thủ tục hải quan, thời gian qua đã có nhiều tiến triển tốt. Ông Trần Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Hải quan Vũng Tàu đã và đang đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; đặc biệt là từ ngày 6/5 đã chính thức vận hành “Cơ chế một cửa quốc gia”, hàng hóa thông quan nhanh. Riêng về việc kiểm dịch thực vật gây ra nhiều tranh cãi vì còn có biểu hiện nhiêu khê, “hành chính”, chưa tạo điều kiện cho tàu nhanh chóng hành trình… Ông Danh cho hay, Hải quan vẫn phải làm đúng theo quy định, phải đảm bảo đầy đủ các thủ tục, trong đó có chứng nhận kiểm dịch…

Để tăng cường nguồn hàng cho các cảng trong khu vực Cái Mép – Thị Vải, đại diện cảng SITV đề suất, cùng với nguồn hàng đi qua các cảng thì nên tạo nguồn hàng tại địa phương, nên có chiến lược phát triển hàng container.

IMG_2440
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Trình phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhất trí cao và ủng hộ với các chủ trương, chính sách để đẩy nhanh tốc độ phát triển và khai thác hiệu quả cảng biển nhóm 5 khu vực Cái Mép -  Thị Vải. Đồng thời, chỉ đạo các ban ngành liên quan phối hợp chặt chẽ và thực hiện nghiêm quy chế phối hợp theo tinh thần thống nhất giữa Bộ GTVT và tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đề nghị Bộ GTVT và Chính phủ khẩn trương di dời các cảng biển theo quy hoạch.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá cao, ghi nhận và cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, sự nỗ lực của các doanh nghiệp cảng biển… Thứ trưởng cho rằng, những tháng gần đây, tình hình hàng hóa tại các cảng biển khu vực Cái Mép – Thị Vải đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chưa được như mong muốn.

Về xây dựng kết cấu hạ tầng, Thứ trưởng giao Ban PPP thúc đẩy, sớm triển khai cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; chủ đầu tư qua tâm để tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sớm nhận được nguồn vốn triển khai 2 dự án hỗ trợ kỹ thuật kết nối ĐBSCL cũng như là các tỉnh, thành miền Đông Nam bộ với khu vực Cái Mép – Thị Vải để hút các nguồn hàng từ ĐBSCL về khu vực Cái Mép.

 Về các dự án trên địa bàn tỉnh (do tỉnh làm chủ đầu tư), đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo để chúng ta sớm thực hiện dự án bằng trái phiếu Chính phủ xây dựng đường kết nối đến cảng.

Thứ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam khẩn trương chỉ đạo để có báo cáo tổng thể về luồng sông Đồng Tranh để có nguồn vốn thực hiện lắp đặt các hệ thống phao, neo, báo hiệu hàng hải; đồng thời đôn đốc nhà đầu tư khẩn trương triển khai dự án để luồng lạch này đảm bảo cho tàu đi lại 24/24h. Cũng liên quan đến luồng nạo vét, để đạt được chuẩn tắc 14m, đề nghị Cục Hàng hải chủ trì phối hợp với Tư vấn Portcoast lập dự án nạo vét từ phía ngoài vào đến cảng CMIT.

Về các dự án của tỉnh như cầu Phước An, đường 991, Hòa Phước – Cái Mép… Bộ và tỉnh phối hợp để trình Chính Phủ bố trí nguồn vốn triển khai.

Về tuyến đường sắt tăng cường kết nối cho khu vực Cái Mép – Thị Vải, đòi hỏi nguồn vốn rất lớn nhưng thu hồi rất là khó nên không hút được nhà đầu tư…

Về cải cách thủ tục hành chính thì Bộ cùng với tỉnh tập hợp những kiến nghị của doanh nghiệp để thống nhất báo cáo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Bộ NN&PTNT, Cục Bảo vệ thực vật nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, rà soát các thủ tục hành chính để loại bỏ, đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Đề nghị Hải quan tăng cường tổ chức các đợt tập huấn, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về hải quan. Sẽ kiến nghị với kiểm dịch thực vật rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp phép cho doanh nghiệp.

Vụ Pháp chế khẩn trương phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam hoàn thành các thủ tục để trình Bộ trưởng ban hành thông tư về cấp phép qua internet. Giao Cảng vụ TP. HCM khẩn trương làm việc với các cơ quan liên quan bao gồm Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Kiểm dịch thực vật… và cảng vụ Đồng Nai, Vũng Tàu để triển khai thông tư của Bộ về việc công bố vùng nước nhằm thống nhất bàn giao để làm thủ tục cho những tàu neo đậu ở khu vực Gò Gia.

Vụ Pháp chế dự thảo công văn gửi Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đề nghị hướng dẫn rõ cách hiểu về Khoản 1, Điều 44, Nghị định 08/2015. Quan điểm của Bộ là trong cùng một cảng mà dong cùng một Hải quan, Biên phòng, Cảng vụ quản lý thì được quyền hàng hóa trong cảng mà không phải xin ý kiến…

Liên quan đến cơ chế chính sách, Bộ và tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Bộ Tài chính để tiếp tục cho Cái Mép – Thị Vải được hưởng các ưu đãi về giảm phí và lệ phí; đưa dịch vụ xếp dỡ hàng container vào danh mục bình ổn giá; đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai đề án xây dựng các trung tâm logistics; đề nghị tỉnh chỉ đạo các tổ liên ngành giải tỏa các phương tiện lấn chiếm luồng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.