Đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 29-02V đang kiểm tra thông số kỹ thuật của xe |
Lọt nhiều sai phạm
Báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN thừa nhận, công tác đăng kiểm thời gian qua vẫn còn để lọt nhiều sai phạm. Các đơn vị đăng kiểm vẫn cấp giấy chứng nhận cho phương tiện còn khiếm khuyết; Xử lý sai phạm chưa kiên quyết. Bất cập nữa chính là việc phân bổ các đơn vị đăng kiểm không đều theo vùng miền, nhiều trung tâm không đủ diện tích nhà xưởng bãi đỗ xe theo quy định, nhiều nhà xưởng xuống cấp, việc thử nghiệm phương tiện vẫn phải đi thuê địa điểm.
“Bên cạnh đó, một số đăng kiểm viên năng lực còn yếu, đạo đức nghề nghiệp giảm sút, gây phiền hà sách nhiễu các chủ phương tiện...” - ông Hình nói.
Để hạn chế được tồn tại này, ông Hình đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các Sở GTVT phối hợp với Cục Đăng kiểm VN kiểm tra, xử lý các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, đơn vị đăng kiểm thủy nội địa trực thuộc. Cùng với đó, thanh tra giao thông phải tăng cường xử lý phương tiện quá tải trọng, tăng cường hậu kiểm phương tiện tham gia giao thông.
Đăng kiểm tốt sẽ hạn chế được xe quá tải
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, để đảm bảo ATGT ngoài tăng cường quản lý vận tải, công tác đăng kiểm phương tiện có tác động rất lớn. Nếu đăng kiểm làm tốt sẽ hạn chế được xe quá tải, từ đó giảm TNGT. “Nhưng cái khó hiện nay là việc kết nối giữa Bộ GTVT và Bộ Công an trong việc kiểm tra phương tiện giữa hai lần đăng kiểm. Hiện có thực trạng khi đi đăng kiểm các phương tiện cơi nới hoặc thay thế các điều kiện tối thiểu để vượt qua đăng kiểm, sau đó lại thay thiết bị khác để chở quá tải”, ông Thọ nói.
Thứ trưởng Thọ cho biết, Bộ GTVT đã có công văn mời công an phối hợp kiểm tra phương tiện giữa hai kỳ đăng kiểm. Lực lượng nòng cốt vẫn là Thanh tra Bộ. Khi làm tốt việc này sẽ không còn tình trạng “xe vua” chở quặng, xe tải cơi thùng, độn nhíp, lắp dàn tưới lốp để chở quá tải như một số tỉnh phản ánh. Muốn làm được phải có đầy đủ cơ sở pháp lý. Lực lượng của Bộ phải là chủ công.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đồng tình và nêu quan điểm, việc kết nối đăng kiểm và lực lượng tuần tra đang yếu. TTGT có thể chỉ đạo được, nhưng CSGT chưa vào cuộc. Một mình đăng kiểm làm rất khó. Cục Đăng kiểm nên ký liên tịch với C67 - C68 Bộ Công an và Bộ GTVT cũng nên ký với Bộ Công an xử lý phương tiện trên đường.
Cục Đăng kiểm VN sẽ phối hợp với các ngành chức năng xử lý xe cơi nới thùng chở quá tải |
Buộc thôi việc đăng kiểm viên vi phạm
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu vấn đề: Làm thế nào nâng cao được chất lượng đăng kiểm và hết tiêu cực trong đăng kiểm. “Tiêu cực của đăng kiểm có thể tiền không nhiều, chỉ vài trăm nghìn nhưng gây nguy hại lớn cho xã hội. Chúng ta không thể đưa những sản phẩm không đủ điều kiện nhưng vẫn được phép lưu thông trên đường” - Bộ trưởng nghiêm khắc nói.
Lấy ví dụ cầu treo Chu Va 6 vừa bị lật, Bộ trưởng cho biết, cầu có giá trị hơn tỷ đồng, nhưng khi sự cố xảy ra, hậu quả cực kỳ lớn làm chết và bị thương nhiều người. Đăng kiểm cũng vậy, đăng kiểm viên chỉ cầm một vài trăm nghìn để không khám xe, không kiểm tra kỹ thuật vẫn cấp giấy đăng kiểm cho xe đi, thì những xe này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn có thể gây hậu quả lớn cho xã hội.
Thực tế đăng kiểm chưa vào cuộc, còn để xảy ra nhiều sai phạm, bằng chứng là hàng nghìn xe khách giường nằm không đảm bảo vẫn lọt được đăng kiểm. Tàu biển vẫn bị bắt giữ ở nước ngoài do lỗi đăng kiểm. “Cái chính là nội bộ chưa tốt, đừng nói kết nối với công an chưa tốt. Trước hết mình làm tốt đã, trong sạch đội ngũ đã. Ở đây là vai trò trách nhiệm người đứng đầu, lãnh đạo cục mà làm nghiêm thì ở dưới mới nghiêm” - Bộ trưởng cho biết và yêu cầu Cục Đăng kiểm phải xây dựng xong đề án Nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm ngay trong tháng 4/2014.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị Đảng ủy Bộ làm việc với tập thể Ban chấp hành Đảng bộ Cục Đăng kiểm VN, phân tích rõ hơn tình hình, nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng như thế nào?
Trước thực tế công tác đăng kiểm còn nhiều bất cập, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng trong tháng 5/2014 phải phê duyệt quy hoạch các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc. Trung tâm nào không đảm bảo nhưng đủ điều kiện để hoàn thiện thì tiếp tục hoạt động; Trung tâm nào không đủ điều kiện để hoàn thiện thì cho dừng vĩnh viễn. Tiêu chuẩn trước hết là con người, sau đó là điều kiện trang thiết bị phương tiện. Đăng kiểm xe cá nhân thấy cần thiết thì nới thời gian giữa hai lần đăng kiểm, thậm chí xe mới thì có thể dài hơn. Bộ trưởng cũng đồng ý sẽ tổ chức ký kết với công an xây dựng quy chế phối hợp xử lý xe trên đường.
“Cuối năm nay mà vẫn còn tiêu cực tràn lan, dứt khoát tất cả các đồng chí lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN chuyển việc khác” - Bộ trưởng cho biết, việc này sẽ đưa vào nghị quyết Ban Cán sự sắp tới. Cuối năm nay phải giảm một nửa số tàu biển bị bắt giữ ở nước ngoài do lỗi của đăng kiểm. Nếu tàu biển bị bắt giữ ở nước ngoài do lỗi kiểm định, đăng kiểm viên trực tiếp sẽ bị buộc thôi việc.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo tập trung xóa sổ các đoàn “xe vua”. Tại sao ai cũng biết thực trạng này mà không làm được? Phải làm rõ ai bao che việc này?.
Thiện Anh
Thanh tra toàn diện chi cục, trung tâm đăng kiểm
Thiện Anh
Triển khai ngay chỉ đạo của Bộ trưởng
T.M |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận