Điện ảnh

Quỵt tiền cát-sê xuyên biên giới

04/06/2017, 06:58

Đạo diễn - diễn viên Kim Eui Sung tố không được trả công khi tham gia thực hiện bộ phim “Mùi ngò gai”.

quyt-tien

Đạo diễn - diễn viên Kim Eui Sung nói về chuyện không được trả công trên một chương trình truyền hình của Hàn Quốc.

Cách đây ít ngày, trong tập show Happy Together được phát sóng trên kênh KBS2 (Hàn Quốc), đạo diễn, diễn viên Kim Eui Sung bất ngờ tiết lộ chuyện không được trả công khi tham gia thực hiện bộ phim “Mùi ngò gai” tại Việt Nam. Cụ thể, năm 2006, Kim Eui Sung nhận kịch bản từ phía Hàn Quốc. Ngay sau đó, ông đã lên đường sang Việt Nam sản xuất phim cùng các diễn viên và ê-kíp tại đây.

Bộ phim này sau đó được phát trên sóng HTV và gây tiếng vang trên màn ảnh nhỏ. Mặc dù vậy, cả khi phim đã phát xong, đạo diễn Kim Eui Sung vẫn không nhận được bất cứ thù lao nào cho công sức mình đã bỏ ra.

Cũng theo đạo diễn Kim Eui Sung, có thể do khi ấy, ông không ký hợp đồng với đơn vị sản xuất, không suy nghĩ nhiều về việc mình sẽ được trả thù lao thế nào mà chỉ quan tâm đến công việc nên dẫn đến sự việc đáng tiếc này.

Có thể thấy, đóng phim là một công việc cực khổ trăm bề, chứ không hề sung sướng như người ta tưởng. Diễn viên Quyền Linh từng phát biểu: “Cái máy quay còn được cử người cầm dù che mưa che nắng, chứ diễn viên bọn tôi phải cật lực mưa nắng suốt cả ngày là chuyện thường...”. Thế nhưng, đóng phim xong, đôi khi chuyện diễn viên đi đòi cát-sê còn gay cấn hơn cả các pha hành động kịch tính trên màn ảnh.

Không chỉ nghệ sĩ Hàn mà nhiều nghệ sĩ Việt trong nước cũng bị nhà sản xuất phim trả chậm, nợ, ăn chặn, quỵt tiền cát-sê. Thực trạng này tồn tại từ nhiều năm nay và cứ tiếp diễn với mức độ, tần suất ngày càng tăng.

Nghệ sĩ làm việc cần có nhà sản xuất và ngược lại. Về mặt lý thuyết, hai phía luôn có hợp đồng thỏa thuận mức thù lao và các điều khoản trách nhiệm một cách rõ ràng. Tuy nhiên, đa phần các công việc trong làng giải trí đều dựa trên các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp nên khâu quan trọng này thường bị cắt bỏ. Chính vì sự “cả nể” hoặc dễ dãi nên nhiều nghệ sĩ đã bị thiệt thòi về quyền lợi và sức lao động của bản thân.

Khi bị quỵt tiền, có người gây sức ép lại phim trường, tố trên Facebook hoặc tìm đến các phương tiện truyền thông nhưng đa số chọn cách im lặng vì không muốn gặp phiền toái sau khi lên tiếng. Đa số diễn viên tự rút kinh nghiệm và bài học cho mình sau khi “mắc bẫy” như không hợp tác với công ty đó nữa, tìm những đơn vị uy tín, quen biết làm việc để khỏi phải nơm nớp lo sợ có lấy được tiền sau khi đóng phim không. Nhưng sự đời không như mình muốn. Công ty uy tín thì ít mà công ty làm gian dối thì nhiều.

Mong rằng, những vấn nạn quỵt cát-sê trong showbiz Việt càng ngày càng hạn chế và chính những nghệ sĩ cũng nên cẩn thận hơn trong việc ký hợp đồng biểu diễn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.