Giao thông

Rà soát báo cáo FS dự án tái định cư CHK Long Thành

02/01/2018, 17:29

Năm 2018, các khu tái định cư dự án CHK Quốc tế Long Thành sẽ được triển khai, ổn định cuộc sống người dân.

1-05277

Phối cảnh CHK Quốc tế Long Thành.

Ngày 2/1, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục tổ chức cuộc họp nhằm rà soát lại công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án CHK quốc tế Long Thành.

Theo kế hoạch, bắt đầu từ năm 2018, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án CHK Quốc tế Long Thành sẽ được triển khai. Hiện tỉnh Đồng Nai đang rốt ráo chuẩn bị việc xây dựng các khu tái định cư, tìm nguồn giải quyết việc làm cho số lao động bị thu hồi đất.

Ông Nguyễn Đồng Thanh, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh cho biết, để tái định cư hiện tỉnh đã chuẩn bị 2 khu là Lộc An-Bình Sơn và Bình Sơn nhằm tiếp nhận người dân bị thu hồi đất. Dự kiến từ tháng 10/2018 sẽ tiến hành xây dựng hạ tầng các khu tái định cư này. Riêng tổng kinh phí cho xây dựng hạ tầng khu tái định cư là trên 4.000 tỷ đồng từ năm 2018 đến 2020. Riêng năm 2018 cần số vốn 1.037 tỷ đồng. Qua khảo sát ý kiến của người dân bị thu hồi đất, 100% hộ dân đều có nhu cầu nhận đất để xây dựng nhà cửa tại 2 khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn và Bình Sơn.

Liên quan đến vấn đề giải quyết việc làm cho người dân bị ảnh hưởng dự án khi giải tỏa mặt bằng. Đại diện Sở lao động Thương binh và Xã hội cho biết qua khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong KCN ở Biên Hòa, Long Thành và Nhơn Trạch để chủ động tìm nguồn việc làm cho lao động bị thu hồi đất.

Thống kê sơ bộ, đến năm 2020 các doanh nghiệp trong khu vực này có nhu cầu tuyển dụng trên 200 ngàn lao động, riêng ở huyện Long Thành và Nhơn Trạch là trên 60 ngàn người. Bên cạnh đó, tại Long Thành và Nhơn Trạch cũng có các khu công nghiệp và dự án sẽ đi vào hoạt động những năm tới nên nhu cầu lao động rất lớn, đáp ứng việc làm khi người dân bị thu hồi đất…

26510619_1552546938192737_1152048945_o

Các khu tái định cư sẽ được triển khai trong năm 2018.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng phải có cơ chế đặc thù nhằm thực hiện song song xây dựng khu tái định cư với việc bố trí nền tái định cư cho người dân bắt đầu từ cuối năm 2018. Nửa cuối năm 2018 sẽ tiến hành xây dựng hạ tầng khu tái định cư thì phải phấn đấu để đến cuối năm người dân có thể vào nhận đất. Đối với vấn đề tạo nguồn việc làm cho lao động bị thu hồi đất, qua nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, địa phương sẽ có kế hoạch đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm phù hợp.

“Những lao động không có nhu cầu hoặc không đủ tiêu chuẩn vào làm việc tại các nhà máy sẽ được ưu tiên làm việc tại các hợp tác xã dịch vụ trên địa bàn huyện Long Thành. Nếu muốn tự tạo việc làm sẽ được vay vốn để sản xuât, kinh doanh với lãi suất chỉ bằng 50% cho vay đối với hộ nghèo”, ông Vĩnh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.