Văn hóa - Giải Trí

Rác thải vẫn rải khắp chùa Hương

07/02/2017, 13:57
image

Tình trạng xả rác tràn lan và bừa bãi vẫn đang diễn ra ở chốn linh thiêng Chùa Hương.

IMG_9946

Du khách vô tư xả rác trên đường đi lên chùa Thiên Trù.

Dù đã có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực nhưng vẫn còn những vấn đề muôn thuở chưa xử lý được tại lễ hội chùa Hương.

Xả rác bừa bãi

Lễ hội chùa Hương (xã Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội) diễn ra từ mùng 6 tháng Giêng đến tháng 3 Âm lịch hàng năm là một trong những lễ hội lớn nhất Việt Nam. Mỗi năm, lễ hội đón hàng triệu du khách về tham quan, trẩy hội. Cũng vì vậy, những câu chuyện muôn thuở như vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm… vẫn tồn tại nhiều bất cập chưa thể giải quyết triệt để.

Tình trạng xả rác tràn lan và bừa bãi vẫn đang diễn ra ở chốn linh thiêng. Hàng loạt hàng quán bán đồ ăn nhanh, nước giải khát, bánh kẹo hai bên đường lên núi, cộng thêm sự thiếu ý thức của nhiều du khách đã làm phát sinh một lượng rác thải khổng lồ đổ ra khu vực này. Tại đền Trình, dù Ban tổ chức (BTC) đã trang bị thùng rác với những lời khuyến cáo, răn đe về việc vứt rác đúng nơi quy định nhưng nhiều thùng rác vẫn trong tình trạng trống trơn, trong khi trên mặt đất la liệt rác thải.

Xem thêm video:

Các con đường bậc thang từ chân núi đến điện chính của chùa, đường lên ga cáp treo, du khách ít khi thấy có thùng rác. Điều này dẫn tới tình trạng nhiều gốc cây dọc đường lên chùa Thiên Trù, chùa Hinh Bồng trở thành địa điểm tập kết rác với các bãi rác lớn, nhỏ gây ảnh hưởng tới mỹ quan. Trong động Hương Tích, mỗi ngày, lao công thu dọn được hàng chục bao tải rác thải, chủ yếu là rác do du khách ăn uống rồi bỏ lại.

“Những ngày đông khách, lượng bao tải rác lên tới con số hàng trăm. Mọi người ăn uống, thụ lộc nhưng vẫn thiếu ý thức lắm, chỉ vất vả cho những người dọn rác vì làm không xuể”, một nhân viên dọn rác trong động Hương Tích chia sẻ.

Theo cách tính toán của BTC, nếu mỗi người về đây xả ra ít nhất 0,2kg rác thải thì trong một ngày, tại chùa Hương sẽ “hứng” hàng chục tấn rác. BTC đã bố trí lực lượng nhân viên ăn ở tại chỗ để liên tục dọn rác, đảm bảo mỹ quan môi trường, phân công nhân viên liên tục vớt rác trên suối Yến. Rác thải sau khi thu gom sẽ được phân loại để có cách xử lý phù hợp. Được biết, việc xử lý rác thải ở chùa Hương hiện vẫn được tiến hành bằng cách đốt và chôn lấp tại khu thung lũng Mả Mê - một địa điểm gần bến Thiên Trù. Việc xử lý rác tại đây đã diễn ra nhiều năm qua nên cũng đang trong tình trạng quá tải.

Chuyện “biết rồi, nói mãi”

Năm nay, BTC đã phê duyệt cho 318 gian hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát tại đây và tạo điều kiện cho người dân bán hàng. Các chủ hàng ăn uống đều phải được tập huấn, cấp giấy chứng nhận bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Những gian hàng cũng được sắp xếp thông thoáng, đúng sơ đồ, vị trí, đảm bảo lối đi lại cho du khách đến trẩy hội. Tình trạng hàng quán lấn lướt lối đi, chèo kéo khách hàng đã giảm đáng kể dù vẫn còn tồn tại những quán cóc dọc đường. Thế nhưng, theo quan sát của PV, các cửa hàng ăn không còn treo thịt thú rừng, không trưng biển quảng cáo thịt thú rừng.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương 2017 khẳng định, ở khu vực chùa Hương không có thịt thú rừng “xịn”, mà chủ yếu là động vật nuôi. Nhưng tại khu vực bến Trò (cuối suối Yến), hàng chục quán ăn bày bán tràn lan các loại thịt thú như: Chồn hương, cầy đá, bê… trong tình trạng thiếu che chắn đảm bảo vệ sinh, bám bụi, ruồi bâu.

Dù không công khai, dịch vụ đổi tiền lẻ vẫn diễn ra tại nhiều hàng quán trong khu vực cổng đền, chùa. Dù BTC đã cắm biển “Cấm đổi tiền lẻ trong khu vực lễ hội” nhưng các loại tiền mệnh giá nhỏ như 1.000 đồng, 2.000 đồng và 5.000 đồng vẫn được nhiều người giao dịch.

Ông Nguyễn Văn Hậu cho biết, tính đến chiều 1/2 (mùng 5 Tết), đã có khoảng 12 vạn du khách thập phương đến tham quan và lễ chùa, ước tính tăng khoảng 6.000 lượt khách so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, số lượng khách năm nay sẽ khoảng 1,3-1,5 triệu lượt. Năm nay, BTC lễ hội chùa Hương đã thành lập các tổ kiểm tra liên ngành, thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời những vấn đề về vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự an ninh và công tác hàng ngày chứ không thực hiện những đợt kiểm tra đột xuất. Ngoài ra, BTC cũng chủ trương tuyên truyền về ý thức cho du khách là chính.

“Lượng khách tới rất đông, chúng tôi không thể theo chân được ai cả. Do đó, nếu mọi người có ý thức hợp tác thì sẽ đỡ vất vả hơn cho BTC. Nhưng phải nói đến thời điểm bây giờ, chưa có nhiều vấn đề gay gắt hay nghiêm trọng xảy ra. Mọi việc đang ngày càng tốt lên nên cho đến hiện tại, chúng tôi khá hài lòng với công tác tổ chức năm nay”, ông Hậu nói.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.