Bên lề

Roger Federer: Sự hồi sinh kỳ diệu

19/07/2017, 13:49

Ngày 8/7/2012 chứng kiến giây phút đăng quang của Roger Federer (31 tuổi) tại Wimbledon 2012 và đưa anh trở thành tay vợt...

roger_federer

Roger Federer đang sở hữu phong độ rất tốt

Ngày 8/7/2012 chứng kiến giây phút đăng quang của Roger Federer (31 tuổi) tại Wimbledon 2012 và đưa anh trở thành tay vợt lớn tuổi thứ hai trong lịch sử chiến thắng ở giải đấu này và là tay vợt vô địch Grand Slam cao tuổi thứ 8 trong lịch sử.

Sau chức vô địch ấy, Federer đã trải qua 4 năm trời không danh hiệu. Thậm chí tay vợt người Thụy Sĩ còn không vào nổi chung kết một giải Grand Slam hay Masters 1000 nào trong các năm 2013 và 2016. Cú trượt dài này tưởng chừng khiến sự nghiệp của “Tàu tốc hành” đi vào ngõ cụt và nhiều người đã lên tiếng khuyên anh nên giải nghệ, giữ lại ánh hào quang của quá khứ.

Đáp lại, Federer quả quyết, anh vẫn còn khát khao chiến thắng và muốn giành thêm những danh hiệu. Không nhiều người tin lời anh, cho đến trước trận chung kết Wimbledon 2017. Thực ra, từ đầu năm 2017, Federer đã có 4 danh hiệu gồm: Australia mở rộng, Indian Wells, Miami và Halle. Tuy nhiên, phải tới khi anh nâng cao cúp vô địch Wimbledon 2017, thế giới quần vợt mới thực sự vỡ ra rằng, anh đã trở lại. Ở tuổi 35, độ tuổi rất nhiều tay vợt chọn cách vui thú điền viên, Federer vẫn miệt mài cùng những khát khao cháy bỏng bởi anh biết mình chưa thể rời xa trái banh nỉ.

So với thời kỳ đỉnh cao, rõ ràng Federer chậm chạp hơn, những cú trái tay, vốn là thứ vũ khí chết người nay cũng “xuống cấp”. Nhưng Federer của ngày hôm nay, dù không còn sung sức vẫn có thể chiến thắng nhờ sự tổng hòa của ý chí, bền bỉ, khổ luyện, khát vọng, thông minh, bản lĩnh và một chút may mắn.

Đặt trong hoàn cảnh Novak Djokovic, Andy Murray hay Wawrinka, những tay vợt được cho sẽ trở thành biểu tượng mới của làng quần vợt thế giới chơi thiếu ổn định, cuộc hồi sinh của Federer càng trở nên ý nghĩa hơn. Nếu như phải dùng một từ để miêu tả sự trở lại của Federer, “kỳ diệu” có lẽ hợp lý nhất. Chức vô địch Wimbledon 2017 khiến các cây bút thể thao gần như cạn lời để nói về sự vĩ đại của anh.

Đáng ra, anh có thể dừng lại sau lần lên ngôi năm 2012 và không cần thêm bất cứ danh hiệu nào để chứng minh mình xứng đáng đứng trong ngôi đền cho các huyền thoại. Thế nhưng, “Tàu tốc hành” chọn cách tiếp tục chiến đấu, vượt qua giới hạn của bản thân. Khi cả hai kẻ thù lớn nhất là sự tàn phá của thời gian và sự bằng lòng không thể cản bước Federer, việc anh trở lại rực rỡ là điều chẳng hề ngạc nhiên. Giờ đây, dù không thể “tốc hành” tới các chiến thắng như giai đoạn 2003-2007 nhưng tay vợt người Thụy Sĩ vẫn khiến tất cả phải khâm phục bởi khả năng đánh chắc, tiến chắc, thắng chắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.