Hỏi - Đáp

Rơi mũ làm người đi phía sau tử vong chịu trách nhiệm gì?

09/06/2017, 15:32

Nạn nhân tử vong sau khi chiếc mũ lưỡi trai của người đi trước văng trúng mặt, người đi trước có trách nhiệm gì?

hien-truong-vu-tai-nan-roi-mu-tu-vong-19569

Hiện trường của một vụ tai nạn.

Hỏi: Vào ngày 10/5 vừa qua, khi đang di chuyển trên đường Yên Phụ, Hà Nội, một người điều khiển xe máy đã làm văng chiếc mũ lưỡi trai của mình về phía sau, chiếc mũ bay trúng mặt một người điều khiển xe máy đi phía sau khiến nạn nhân ngã ra đường và va chạm với các xe khác, dẫn tới tử vong. Xin hỏi, trường hợp này, người làm rơi mũ lưỡi trai có phải chịu trách nhiệm gì không?

                                                                            Nguyễn Thu Trang (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời: Sau khi xem xét đầy đủ, toàn diện những dấu hiệu vụ việc thì Cơ quan CSĐT mới có thể quyết định khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi của người điều khiển xe máy làm rơi mũ, gây tai nạn chết người cho người tham gia giao thông.

Trong vụ tai nạn này, Cơ quan CSĐT sẽ kiểm tra chứng cứ là chiếc mũ tại hiện trường gây ra tai nạn có đảm bảo các tính năng theo quy định hay không để từ đó xác định lỗi của người gây ra tai nạn.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 30, Luật Giao thông đường bộ 2008 thì người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Và theo Điều 3, Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT ngày 28 /02/2013 - Quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy thì mũ bảo hiểm là mũ có đủ các tính năng: có cấu tạo đủ 3 bộ phận, đã được chứng nhận hợp quy.

Đồng thời người lái xe gắn máy tham gia giao thông phải có trách nhiệm cài quai đúng quy cách.

Theo lẽ thông thường, bất cứ người nào điều khiển xe máy khi tham gia giao thông đều đội mũ bảo hiểm có cài quai, nhưng thực tế chúng ta thấy có nhiều người vẫn cố tình không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách khi tham gia giao thông.

Tại Điều 6, Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26 /05/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có quy định: “Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Theo quy định tại Nghị định 46/2016, người điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng; 

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi: gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân thực hiện hành vi xâm phạm sức khỏe, tài sản của người bị nạn hoặc người gây tai nạn.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT cũng sẽ điều tra người điểu khiển xe gắn máy gây tai nạn có đủ điều kiện của người lái xe tham gia giao thông hay không: có đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định, có Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực…?

Nếu người điểu khiển xe gắn máy gây tai nạn vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, các quy đinh liên quan khác nêu trên thì rất có thể  sẽ bị khởi tố về hành vi vô ý làm chết người khi có đủ các yếu tố: có hành vi vi phạm quy tắc an toàn giao thông đường bộ; gây ra hậu quả chết người; lỗi của người phạm tội là lỗi vô ý; có đủ năng lực trách nhiệm hình sự; đạt độ tuổi nhất định…  Mức hình phạt trong trường hợp này áp dụng theo khoản 1, Điều 98 – BLHS: “Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm”.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình, Hà Nội đang truy tìm người điều khiển xe máy BKS 29V9- 5868 để phục vụ công tác điều tra vụ tai nạn khiến 1 người tử vong.

Theo cơ quan công an, vào khoảng 7h40 ngày 10/5 vừa qua, anh Nguyễn Văn Hải (SN 1982, trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) điều khiển xe máy Honda Taranis, mang BKS 98B1- 654.69 lưu thông trên đường Yên Phụ, quận Tây Hồ, hướng đi Trần Nhật Duật.

Khi đi đến trước số 44 Yên Phụ, anh Hải bị chiếc mũ lưỡi trai của người đàn ông điều khiển xe máy mang BKS 29V9- 5868 chạy cùng chiều phía trước bị gió thổi bay và văng vào mặt nên bị ngã ra đường và va chạm với các xe khác.Do thương tích nặng nên anh Hải đã tử vong ngay tại hiện trường. Người điều khiển xe máy 29V9- 5868 đã rời khỏi hiện trường ngay sau đó.

Luật sư Hoàng Kim Thoa 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.