Xã hội

Rốn lũ Cam Tuyền tan hoang sau lũ dữ

03/11/2016, 20:45

Đến ngày 3/11, người dân “rốn lũ” Cam Tuyền (Cam Lộ, Quảng Trị) đang tập trung khắc phục hậu quả trận lũ lịch sử.

Quang- Tri- Ron- lu- Cam- Tuyen- sau- lu- du- 1

Bộ đội tăng cường về giúp khắc phục hậu quả trận lũ dữ ở rốn lũ Cam Tuyền (huyện Cam Lộ, Quảng Trị)

Trên con đường từ đường HCM vào trung tâm xã Cam Tuyền (huyện Cam Lộ, Quảng Trị), dấu tích cơn lũ dữ vẫn còn hiển hiện sau hơn 2 ngày lũ rút. “Tính từ nền nhà lên, nước lũ đã ngập lên đến 1,4m. Hàng hóa vợ tui lấy về bán cũng bị ngập ướt, trôi hết", anh Trần Vĩnh Thành (37 tuổi, thôn Ba Thung) nói.

Lúi húi cào phơi số lúa bị ngập, anh Thành cho biết: 7 tạ lúa, một phần được xúc vô bao kê lên cao cũng bị nước lũ dâng lên đẩy trôi ra ngoài ruộng, lúa bị ngâm nước lên mộng, không thể ăn được. Có phơi cũng chỉ có thể cho gà, vịt ăn. Nhiều quần áo, sách vở của con anh Thành (đang học lớp 3) cũng bị cuốn trôi, ướt nhẹp. 

Anh Thành cho biết: nước lũ đổ về quá nhanh. Đã rất nhiều năm rồi không có năm nào lũ dữ như ngày 1/11 vừa qua, lũ dữ như "sóng thần” ập về khiến mọi người không kịp trở tay. 

Quang- Tri- Ron- lu- Cam- Tuyen- sau- lu- du- 7

Anh Trần Vĩnh Thành (thôn Ba Thung, xã Cam Tuyền) đang lúi húi phơi số lúa bị ướt còn lại sau lũ dữ

Sáng 3/11, nhiều hộ dân ở thôn Ba Thung cũng đang nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ. Trường Tiểu học Trần Quốc Toản bên tuyến đường liên xã cũng bị lũ xô đổ 2 đoạn tường bê tông kiên cố dài 150m, nhiều phòng học bị ngập 1,4-1,5m. Cô Lâm Thị Mỹ Lệ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm nào nhà trường cũng sẵn sàng phương án ứng phó, nhưng năm nay nước lũ bất ngờ đổ về rất nhanh, nhiều cô thầy cô giáo và học sinh vừa đến trường phải ở lại trường tránh lũ.

Theo cô Lệ, thống kê có 60 hộ gia đình phụ huynh học sinh của trường bị ngập lụt, thiệt hại nặng. Đáng lo sách vở và đồ dùng học tập của các em bị ướt, hư hỏng. 2 giáo viên của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản sống vùng rốn lũ bị tàn phá nhiều vật dụng, tài sản trong gia đình, đời sống thêm khó khăn. 

Con đường nối từ đường liên xã vào vùng rốn lũ thôn Bắc Bình (Cam Tuyền) nhiều đoạn còn ngập ngụa bùn. Chỉ tay về phía vết nước lũ lút đầu người, ông Đoàn Văn Thu (thôn Bắc Bình, Cam Tuyền) ứa nước mắt: rất nhiều đồ đạc và hơn 1 tấn lúa không kịp chuyển lên cao đã bị ngâm nước lũ, hư hỏng.

Căn nhà ông Trần Viết Phong ở gần sông bị ngập lũ lên đến 1,8m, giờ vẫn trơ vẻ tan hoàng. Theo ông Phong, may mà chúng tôi được ca nô đến chở đi tránh lũ, nhưng sách vở, áo quần của các cháu ướt hết.

Quang- Tri- Ron- lu- Cam- Tuyen- sau- lu- du- 8

Rất nhiều đồ đạc, tài sản của người dân vùng rốn lũ Cam Tuyền bị thiệt hại do lũ dữ lịch sử

Giúp dân ổn định cuộc sống

Ông Hoàng Liên Sơn, Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền cho biết: Lũ lụt gây ngập lụt 415 hộ dân tại các thôn Bắc Bình, Ba Thung, An Thái, An Mỹ. Lực lượng chức năng đã sơ tán 260 người dân vùng bị ngập lũ nặng đến nơi an toàn. Đồng thời tiếp tế bánh mì, mì tôm, nước uống kịp thời cho các cháu và thầy cô giáo Trường Tiểu học Trần Quốc Toản và các thôn Bắc Bình, An Mỹ.

“Đây là cơn lũ lịch sử đối với xã. Từ trước đến nay chưa có trận lũ nào lên nhanh và dâng cao như thế”, ông Sơn cho biết. Thống kê sơ bộ từ xã Cam Tuyền cũng cho thấy trận lũ lịch sử này khiến 1/2 số hộ dân bị ngập, trên 18,2 ha sắn úng thối, 59,1 tấn lương thực hư hại; gây thiệt hại trên 7 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều đoạn kênh mương, trạm bơm bị bồi đất; thiết bị máy móc bị ướt, hư hỏng...

Quang- Tri- Ron- lu- Cam- Tuyen- sau- lu- du- 2

Một nhà dân ở thôn Bắc Bình vẫn bị nước "chia cắt" từ nhà ra đường bê tông

Hiện người dân vùng rốn lũ Cam Tuyền đang gắng gượng khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống. 100 cán bộ, chiến sĩ các cơ quan Công an, Quân đội, Huyện đoàn và đơn vị kết nghĩa với UBND xã đến từng hộ gia đình để giúp dân. 

Theo cô Lâm Thị Mỹ Lệ, Huyện đoàn Cam Lộ tăng cường 20 đoàn viên, thanh niên từ 2 xã Cam Chính và Cam Nghĩa đến phụ giúp nhà trường cào bùn và dọn vệ sinh ban đầu. Sáng 3/11, phần lớn học sinh đã tựu trường. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.