Bóng đá

Ronaldo và Messi mỏi mắt tìm truyền nhân

21/03/2019, 13:00

Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đang dần bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp, vẫn chưa có cái tên nào nổi lên là sự thay thế xứng đáng.

img
Cristiano Ronaldo và Lionel Messi tạo ra cái bóng quá lớn

Vắng bóng siêu sao

Năm 2018, danh hiệu Quả bóng Vàng đã lần đầu tiên tuột khỏi tay Ronaldo-Messi sau 1 thập kỷ, với thắng lợi thuộc về Luka Modric. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy kỷ nguyên Ronaldo-Messi thống trị bóng đá thế giới sắp tới hồi kết. Theo lẽ thường, đây là cơ hội để những ngôi sao khác vươn lên cầm cờ trong làng túc cầu. Tiếc là, tính đến thời điểm này, chưa cái tên nào thực sự để lại ấn tượng sâu sắc.

Neymar (PSG), Gareth Bale (Real Madrid), De Bruyne (Man City), Eden Hazard (Chelsea) Mohamed Salah (Liverpool), Pablo Dybala (Juventus), Harry Kane (Tottenham), Kylian Mbappe (PSG)… đều nhận được nhiều kỳ vọng sẽ thay thế Ronaldo, Messi, trở thành tượng đài mới của bóng đá thế giới. Tuy vậy, tất cả đều cho thấy mình chưa sẵn sàng. Neymar chạy khỏi Barcelona sang PSG cùng ước vọng lập đế chế mới nhưng gần hai mùa giải trôi qua chân sút này không để lại nhiều ấn tượng, ngoài việc thường xuyên chấn thương.

Sự ra đi của Ronaldo tưởng chừng sẽ chứng kiến Bale trỗi dậy nhưng thực tế ngôi sao người xứ Wales cho thấy anh chưa đủ tầm vóc của một siêu sao, mờ nhạt trong bức tranh toàn cảnh u ám của Real Madrid. De Bruyne và Salah sau một mùa giải chói sáng bỗng trở nên tầm thường đến kỳ lạ. Harry Kane cũng tương tự khi cho thấy dấu hiệu đuối sức ở tuổi 25. Dybala từng được coi là truyền nhân của Messi nhưng tài năng mãi không lớn. Mbappe tuổi trẻ tài cao, đứng vào hàng ngũ những cầu thủ xuất sắc nhất khi mới 20 tuổi. Đáng tiếc, ngôi sao người Pháp thiếu hẳn bầu nhiệt huyết cuồn cuộn, thi đấu còn khá hời hợt. Nên nhớ, ngoài tài năng, cả Messi lẫn Ronaldo thành công còn nhờ khát khao cháy bỏng cùng sự khổ luyện.

Cây bút nổi tiếng Paul Macdonald của tờ Goal cho rằng, bóng đá thế giới rất khó tìm kiếm được những tượng đài như Messi và Ronaldo: “Họ quá xuất sắc, quá khác biệt so với phần còn lại. Cả hai luôn nỗ lực hoàn thiện mình để hướng về phía trước và không bao giờ muốn dừng lại. Ngay cả khi không còn ở đỉnh cao phong độ, tôi tin Ronaldo và Messi vẫn rất đáng xem”.

Xu hướng tác động đến ngôi sao

Cũng theo cây bút Paul Macdonald, những ngôi sao khác cảm thấy bất lực trong việc bám đuổi Messi, Ronaldo và dần cảm thấy yên phận. Từ đó, địa vị thống trị của hai siêu sao này càng được củng cố. “Tôi hạnh phúc với mùa giải của mình tại Chelsea. Mọi người mong đợi tôi ghi được 30 đến 40 bàn mỗi mùa nhưng tôi không làm được như vậy, quan trọng là toàn đội giành được chiến thắng. Eden Hazard đã phát biểu như vậy khi được so sánh với Ronaldo và Messi cách đây 2 năm. Nó cho thấy Messi, Ronaldo thực sự đã tạo ra những giới hạn mà bất cứ cầu thủ nào cũng cảm thấy khó vươn tới. Không nhiều cầu thủ có thể ghi 40 bàn/mùa nhưng Ronaldo, Messi liên tục làm được điều này những năm qua. Nói cách khác, cái bóng quá lớn của Ronaldo, Messi khiến phần còn lại không thể vươn lên”.

Trong khi đó, chuyên gia Dennis Wise của kênh truyền hình Sky Sports nhận định. Sở dĩ những cầu thủ xuất sắc, được kỳ vọng sẽ đuổi kịp Ronaldo, Messi chưa đạt tới đẳng cấp cao nhất là do không được tạo điều kiện tối đa: “Thời gian còn chơi cho Real Madrid, Ronaldo là trung tâm của đội bóng. Mọi đường chuyền đều hướng tới Ronaldo. Anh cũng thường xuyên bó vào trong như một tiền đạo mũi nhọn và chơi rất thành công ở vị trí này. Messi cũng vậy, trong một hàng công gồm cả Luis Suarez, Neymar, giờ là Coutinho, Dembele, chân sút Argentina vẫn được ưu ái. Phải nói thêm rằng, phía sau họ là cả một bộ máy hoạt động gần như hoàn hảo, ổn định nên đương nhiên Messi, Ronaldo sẽ tỏa sáng rực rỡ”.

Lý lẽ của chuyên gia Dennis Wise hoàn toàn có cơ sở bởi nhìn quanh một lượt những ngôi sao vừa nêu ở phần một bài viết, chưa cầu thủ nào có bệ phóng đủ tốt giúp họ bay cao. Họ cũng không phải là ngôi sao nhận biệt đãi. Ở PSG, Neymar và Mbappe phải chia sẻ nhiệm vụ ghi bàn với Edinson Cavani. De Bruyne ở Man City không thể độc chiếm vị trí tiền vệ công bởi còn công thần David Silva. Hazard ở Chelsea, Kane ở Tottenham, Salah ở Liverpool… cũng đều rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Ngoài ra, chuyên gia Dennis Wise còn cho rằng, xu hướng của bóng đá hiện đại tác động lớn tới việc tạo ra siêu sao giống như Ronaldo hay Messi. “Ronaldo tại Juventus không có vị trí như tại Real Madrid nên đã đi xuống trông thấy. Xu hướng của bóng đá thế giới đang trở lại thời kỳ nguyên sơ, khi tính tập thể được đặt lên hàng đầu. Không có ngôi sao nào cao hơn đội bóng. Cách chơi như vậy sẽ khó tạo ra những siêu nhân kiểu Ronaldo hay Messi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.