70 năm truyền thống ngành GTVT

Rộng mở cơ hội việc làm cho doanh nghiệp và người lao động

20/02/2015, 07:43

Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt trả lời PV về việc đảm bảo đời sống cho người lao động.

162
Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt

Nắm bắt cơ hội lớn  

Trong năm 2015, việc quan tâm chăm lo đời sống, vật chất và tinh thần của người lao động (NLĐ) trong ngành GTVT được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Theo nhìn nhận của tôi, năm 2015, tình hình KT-XH của đất nước có sự chuyển biến tích cực hơn, song vẫn còn nhiều khó khăn. Ngành GTVT đối diện với những thách thức lớn để tái cơ cấu có hiệu quả, đồng thời với nhiệm vụ tiếp tục kiến thiết cơ sở hạ tầng cho nền kinh tế, cải thiện điều kiện đi lại cho nhân dân.

Vốn đầu tư của xã hội được thu hút mạnh hơn vào giao thông. Kế hoạch từ nay đến 2020, để thực hiện nhiệm vụ đặt ra là đột phá xây dựng cơ sở hạ tầng, GTVT đi trước một bước làm nền tảng cho phát triển KT-XH, đưa nước ta trở thành nước công nghiệp, tối thiểu phải thu hút được 500 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư. Như vậy, khối lượng công việc của Bộ GTVT và từ các chủ đầu tư khác là rất lớn. Tình trạng thiếu việc làm chỉ xảy ra ở những doanh nghiệp (DN) không có năng lực tài chính, trình độ tổ chức điều hành kém, lao động năng suất thấp. Các Tổng công ty (TCT) XDCB, các DN làm dịch vụ vận tải đứng trước cơ hội lớn về sản xuất kinh doanh, cơ hội việc làm cho NLĐ, cần tập trung nâng cao năng lực để nắm bắt cơ hội.

Như vậy, chúng ta không lo thiếu việc làm cho NLĐ. Cái đáng lo nhất là các doanh nghiệp có chủ động nắm bắt cơ hội và hiện thực bằng chính năng lực của mình không thôi.

Như vậy, cùng với cơ hội việc làm, đời sống NLĐ cũng sẽ được cải thiện, thưa ông?

Với NLĐ, bắt đầu từ năm 2013 và qua năm 2014, việc làm cho NLĐ ngành GTVT được cải thiện đáng kể. Tới năm 2015, có thể nói rất nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ các DN. 

"Ngành GTVT trực tiếp đối diện với những khó khăn và những cơ hội lớn, để tái cơ cấu, hoạt động chuyển mạnh theo cơ chế thị trường. Trong bối cảnh sôi động đó, Công đoàn phải hòa cùng được với xu thế chung, đóng góp hiệu quả vào bước chuyển biến lớn của ngành, của đất nước”.

Ông Đỗ Nga Việt
Chủ tịch Công đoàn GTVT VN

Theo thống kê của Công đoàn GTVT, năm 2014, gần 99% NLĐ có việc làm, thu nhập bình quân toàn ngành đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 9,8% so với năm 2013. Trong đó, một số đơn vị thu nhập cao, đạt 7,5 đến 9 triệu đồng/người/tháng như: TCT Đầu tư phát triển Đường cao tốc VN, TCT Quản lý bay VN, Cục Đăng kiểm VN, Viện Chiến lược và phát triển GTVT, TCT Tư vấn thiết kế GTVT... Cơ bản các đơn vị, DN đóng BHXH đầy đủ cho NLĐ, chỉ một số DN do khó khăn cũ vẫn đang phải tiếp tục giải quyết nên vẫn nợ lương, nợ BHXH, BHYT, BHTN của NLĐ.

Sang năm 2015, những đơn vị mạnh, tiếp tục vươn lên trong thị trường đầy sôi động, sẽ đưa ra những chính sách tốt về thu nhập, ưu đãi đối với nhân lực có trình độ, chất lượng, công nhân có tay nghề, vì vậy thu nhập của NLĐ nhóm này sẽ tiếp tục khá hơn, mặc dù áp lực công việc cũng lớn hơn.

Song với những DN yếu kém, nợ nần lớn do không giải quyết được khó khăn từ nhiều năm trước dồn lại, nay trong bối cảnh đầu ra thị trường cạnh tranh khắc nghiệt, năng suất lao động nếu chưa có sự cải thiện lớn, sẽ phải đối mặt với khó khăn và những vấn đề quyết liệt như thu hẹp sản xuất, giải thể, phá sản DN. Đời sống, việc làm NLĐ trong DN vì thế sẽ có sự thay đổi lớn. 

161

Công nhân CIENCO 4 thi công cầu Cổ Cò, tỉnh Tiền Giang - Ảnh: Ngọc Ngân

Công đoàn thực sự cần thiết

Trong bối cảnh chung là DN GTVT chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần, hoạt động theo cơ chế thị trường, Bộ GTVT chỉ giữ vai trò quản lý Nhà nước về ngành nghề. Vậy vai trò, hoạt động Công đoàn trong các DN sẽ như thế nào, thưa ông?

Hoạt động của Công đoàn cơ sở trong khối các công ty cổ phần thời gian qua chủ yếu tập trung thực hiện vai trò đại diện, bảo vệ các quyền lợi và lợi ích hợp pháp của NLĐ, chủ động phối hợp với người sử dụng lao động thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, xây dựng nội quy lao động, cơ chế khoán, quản, tiền lương, bảo hộ lao động, chăm sóc sức khỏe, cải thiện môi trường làm việc thông qua các cuộc đối thoại giữa Công đoàn - NLĐ - người sử dụng lao động và Hội nghị NLĐ hàng năm.

Công đoàn cơ sở còn giám sát thực hiện các nội dung trong Luật Lao động, Luật Công đoàn, thỏa ước lao động tập thể và các quy chế nội bộ của DN, tổ chức vận động NLĐ tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, đảm bảo an toàn và tăng năng suất lao động.

Đánh giá chung là hoạt động Công đoàn trong DN cổ phần chưa có nhiều đổi mới, lúng túng về nội dung và phương pháp hoạt động. Điều này bộc lộ rõ sau khi hàng loạt các Công ty mẹ - TCT cũng cổ phần hóa và Nhà nước không còn giữ vốn chi phối.

Để giữ vững vai trò của Công đoàn trong DN cổ phần, không có cách nào khác là hoạt động của Công đoàn phải trở nên hiệu quả hơn, thật sự cần thiết cho cả DN và NLĐ. Cán bộ Công đoàn cần phải như thủ lĩnh của công nhân và là cầu nối đúng nghĩa giữa NLĐ với lãnh đạo DN. Như vậy, cần thay đổi thật sự cả phương pháp, nội dung hoạt động của Công đoàn.

Quyết liệt để thay đổi mình

Các DN sẽ có những thay đổi lớn khi cổ phần hóa. Điều này rất cần vai trò của một tổ chức Công đoàn hoạt động thật sự hiệu quả. Vậy theo ông, hoạt động của Công đoàn GTVT phải chuyển biến như thế nào cho phù hợp?

Công đoàn phải rất quyết liệt để thay đổi mình trong tình hình mới. Để hoạt động hiệu quả, tạo uy tín vững vàng cho tổ chức, cho cán bộ, Công đoàn trước hết phải chủ động tham gia tìm kiếm việc làm cùng với DN, thay vì thụ động như lâu nay là chờ chủ DN tìm việc làm về rồi ngồi đề xuất chia lương, chia thưởng, đi tham quan du lịch. Công đoàn phải chủ động xây dựng, vận động NLĐ hưởng ứng những cuộc thi đua giữ gìn tài sản DN, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phát hiện những khó khăn, vướng mắc, mâu thuẫn trong NLĐ và giữa NLĐ với chủ DN để giải quyết hài hòa, đảm bảo duy trì, phát triển sản xuất…

Với Công đoàn GTVT VN, đồng hành cùng chính quyền, sâu sát, quyết liệt vào cuộc tham gia có hiệu quả vào các hoạt động tìm kiếm công ăn việc làm, tổ chức các phong trào thi đua sản suất, tiết kiệm, an toàn, xây dựng phát huy Quỹ xã hội từ thiện… là những hoạt động có hiệu quả, tạo uy tín cho Công đoàn là hướng đi đúng, cần tiếp tục được phát huy mạnh hơn nữa và chỉ đạo hướng dẫn để có sự chủ động ở cấp cơ sở.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.