Ẩm thực

Rủ nhau ăn sứa đỏ mắm tôm Hàng Chiếu

19/05/2017, 10:26

Ăn sứa đỏ Hàng Chiếu, phải ăn quán cụ Gái - quán nổi tiếng mấy chục năm qua ở Hà Nội.

32

Sứa đỏ Hàng Chiếu là món ăn chỉ xuất hiện từ tháng 3 tới tháng 5 âm lịch

Món ăn mỗi năm chỉ xuất hiện từ tầm cuối tháng 3 đến đầu tháng 5 âm lịch, nhưng cũng đủ làm thực khách xao xuyến bởi vị giòn, mát - đó là món sứa đỏ mắm tôm được bán ở quán không tên nằm trên vỉa hè trước ngõ 70 Hàng Chiếu với thâm niên vài chục năm.

Chọn một chiếc ghế nhựa thấp tè trên vỉa hè, bạn hãy gọi một phần sứa đỏ: Có người thích ăn phần râu vì giòn hơn, có người lại thích phần thân vì mềm hơn. Mỗi đĩa sứa đỏ có giá 30 - 35 nghìn đồng, tùy bạn chọn ăn phần nào theo sở thích.

Ăn sứa đỏ Hàng Chiếu, phải ăn quán cụ Gái - quán nổi tiếng mấy chục năm qua ở Hà Nội. Năm nay cụ Gái cũng tròm trèm 90 tuổi nên hai cô con gái thay cụ bán hàng. Theo lời con gái cụ, cụ bán sứa đỏ từ những ngày mỗi gánh sứa chỉ có vài hào, cụ rong ruổi khắp ngõ ngách phố cổ rồi sau này mới chọn ngõ 70 Hàng Chiếu để phục vụ thực khách.

Khi ăn món này lần đầu, nhiều người cũng sẽ có thắc mắc như tôi: Vì sao sứa có màu đỏ? Con gái cụ Gái cho biết, sứa có màu đỏ au như mọi người thấy bởi ngay từ lúc sứa Hải Phòng mới bắt về sẽ được làm sạch rồi ngâm trong nước lá lăng, vỏ sú vẹt, củ nâu, nước lá ổi, chứ hoàn toàn không phải ngâm với hóa chất. Sau khi ngâm trong vỏ sú vẹt, chanh thái lát để sẵn, khi nào khách đến ăn, người bán mới dùng thanh nứa sắt sứa miếng nhỏ, mỏng. Món này được ăn kèm rau kinh giới, tía tô cùng cùi dừa, đậu nướng mới dậy hết mùi vị đặc biệt của nó.

Lần đầu ăn, hãy cứ nhẩn nha ăn miếng mỏng mỏng: Một lá tía tô, kinh giới to, một miếng cùi dừa, lát đậu nướng, kẹp thêm miếng sứa rồi cuốn lại chấm với mắm tôm đánh bông.

Những người chưa từng ăn sứa đỏ sẽ có đôi chút tò mò, còn ai đã từng được thưởng thức món này sẽ mong ngóng tới tháng 3 - 5 âm lịch để được nếm vị thanh mát, bùi, giòn giòn sần sật của sứa đỏ. Món ngon đủ vị phải dùng kèm mắm tôm đánh bông và theo con gái cụ Gái, mắm tôm cũng phải được pha rất cầu kỳ: Hòa với mì chính, rượu nếp, đường theo theo bí quyết riêng, để qua đêm cho ngấm vị.

Ăn sứa đỏ chấm mắm tôm là chuẩn vị nhất. Nhưng nếu bạn không ăn được mắm tôm như tôi, có thể thay bằng gia vị cho thêm đậm đà. Còn theo lời con gái cụ Gái, người Hải Phòng vẫn thích chấm sứa đỏ cùng giấm bỗng trưng sốt cà chua với mẻ.

Sứa đỏ có theo mùa, vì vậy món ăn đặc biệt này chỉ xuất hiện ở Thủ đô tháng 3 tới đầu tháng 5 âm lịch. Quán vỉa hè bắt đầu mở bán từ khoảng 10 - 18h, đông nhất là tầm từ 10h đến khoảng 11, 12h trưa. Ngồi phố cổ ăn sứa đỏ trên những chiếc ghế nhựa thấp tè đôi khi cũng mang lại cho bạn cảm giác thú vị...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.