Chất lượng sống

Rùng mình cách chữa bệnh không dùng thuốc của mẹ bỉm sữa

07/07/2017, 13:05

Không tiêm vaccine, con sốt 39-40 độ không cần uống thuốc hạ sốt;

26

Trẻ được tiêm vaccine đầy đủ có tác dụng ngăn ngừa nhiều loại bệnh - Ảnh: Tạ Tôn

Lập hội anti vaccine(!?)

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng lại một phen sôi sục với tranh luận về một nghiên cứu không rõ xuất xứ có tựa đề “Trẻ không chích vaccine có thể khỏe hơn”?!. Theo đó, nhiều mẹ còn mạnh mồm cho rằng, tiêm vaccine là phương pháp lạc hậu, thậm chí nguy hiểm cho tính mạng của trẻ... Chính vì vậy, những hội anti vaccine (chống tiêm vaccine) lại được dịp “lên đồng”. Trước những thông tin phản khoa học, một bác sỹ chia sẻ: “Thật tình, không hiểu các mẹ nghĩ gì khi các bác sĩ - người được đào tạo về ngành Y 6 năm trời khuyên đi chích ngừa thì không tin, lại đi tin các bài viết nghìn like trên mạng xã hội về việc không chủng ngừa”. Vị bác sĩ trẻ nhớ lại: “Một người mẹ gọi điện thoại nhờ mình vì có con nằm ở viện do viêm não. Mình vào thăm, lúc này cháu nhỏ đã hôn mê sâu, não úng thủy... Chị vợ thì xỉu lên, xỉu xuống. Mình hỏi trước đó cháu có được chích ngừa hay không thì anh chồng nói giọng đầy hối hận :”Đọc trên mạng thấy chích thì chết, không chích nhưng chăm con kỹ chút thì không sao”!?

Ngay trên trang cá nhân của mình, BS. Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng phải thốt lên: “Vaccine là thành quả của khoa học... Nếu tự anti vaccine cho một bé, 1 gia đình nhỏ thì bệnh ráng chịu, chỉ tội cho bé. Anti vaccine kiểu nhóm, hội là có tội với một thế hệ, có tội với sức khỏe của dân tộc”.

Dư luận chắc hẳn không thể quên năm 2014, dịch sởi đã quay lại và cướp đi sinh mạng hơn 140 bé, để lại di chứng cho hàng nghìn trẻ ở Việt Nam. Trước đó, 3 năm liền không có dịch, tỷ lệ trẻ mắc bệnh tại Việt Nam chỉ là 1/1.000.000. Vậy, nguyên nhân từ đâu? Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, nguyên nhân số 1 chính bởi trẻ không được tiêm vaccine. Minh chứng rõ nhất, tại Hà Nội vào thời điểm đó, dù không phải điểm khởi phát dịch, nhưng lại có dịch bùng phát mạnh, trẻ tử vong cao. Theo thống kê, có tới 90% trẻ bị nhiễm virus sởi do chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chưa đầy đủ.

Nhỏ sữa...tự khỏi viêm mũi, đau mắt

Ôm bé gái hơn 3 tháng tuổi vào lòng, chị Nguyễn Thúy Hồng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Con em viêm mũi cả tháng không khỏi, cứ khụt khịt suốt. Hôm trước, em có đọc được chia sẻ của chuyên gia sữa mẹ ở hội betibuti là rửa sạch mũi cho con bằng nước muối sinh lý, sau đó nhỏ 2-3 giọt sữa mẹ vào mỗi bên mũi. Nhỏ trực tiếp từ bầu vú mẹ là tốt nhất. Em cũng thực hành cho con 3 ngày rồi nhưng không thấy khỏi”. Không những nhỏ vào mũi, khi con bị đau mắt kèm nhiều dử, các mẹ bỉm sữa cũng đều mách nhỏ sữa vào mắt, bệnh sẽ tự nhiên... bay biến. “Thông tin em được biết là vệ sinh mắt, mũi em bé bằng sữa mẹ còn tốt hơn gấp mấy lần nước muối sinh lý”, một bà mẹ trẻ vô tư chia sẻ.

Thời gian vừa qua, những fanpage nuôi con kiểu “thuận tự nhiên” thu hút rất nhiều bậc cha mẹ tham gia và hưởng ứng. Chia sẻ trên diễn đàn, một bà mẹ trẻ cho hay: “Con bị ho, xổ mũi rất nhiều ngày, khi đi khám bác sỹ chỉ kê siro Prospan. Tuy nhiên, vì duy trì quan điểm không dùng thuốc nên chỉ dùng tỏi hấp mật ong, mấy hôm đỡ nhưng không khỏi. Sau đó, mình chuyển sang hành tây hấp đường phèn thì chỉ ho ban đêm...”. Chỉ tới khi cháu bé phát sốt, người mẹ này mới lo lắng đặt câu hỏi: Phải làm thế nào? Ngay lập tức, những thành viên khác vào chia sẻ: “Chỉ cần ôm con và da tiếp da thôi là đủ. Hay “Cứ cho bú và da tiếp da thôi nhé, sữa mẹ có đủ kháng thể cho con rồi”... Theo những mẹ bỉm sữa này, cơn sốt 39-400 cũng không cần phải uống thuốc hạ sốt. “Tự cơ thể sẽ điều chỉnh để khỏi ốm tự nhiên”.

Theo các chuyên gia, trong sữa mẹ chủ yếu có các chất đường, đạm, vitamin, một số kháng thể, kháng sinh để chữa nhiễm trùng. Tuy nhiên, kháng thể trong sữa mẹ giảm dần theo thời gian và đây cũng không phải là cách để trị bệnh, đặc biệt đối với các bệnh lý về mắt. BS. Đặng Văn Quế, Giám đốc Bệnh viện Mắt quốc tế Hà Nội cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh lý về mắt đối với trẻ sơ sinh và đều phải được điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ nhãn khoa. Thậm chí, việc nhỏ sữa lúc này có nguy cơ gây nhiễm trùng lớn cho trẻ vì trong sữa có hàm lượng đường, đạm có thể làm tăng cơ hội cho vi khuẩn. Nếu không chữa trị kịp thời bệnh tật có chiều hướng xấu: Hình thành tật khúc xạ mắt, sẹo giác mạc… thậm chí mù lòa cho trẻ”, BS. Quế phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.