Khám phá

Rùng mình thâm nhập “phố cười” Hà thành

08/10/2016, 07:24

“Bóng cười” hay còn gọi là funky ball được giới trẻ Hà thành hứng thú sử dụng như một trào lưu giúp giảm stress...

14

Giới trẻ Hà thành đua nhau hít “bóng cười” trên hè phố Tạ Hiện

La liệt những “phố cười”

Vừa nghe tôi nói muốn được thử chơi “bóng cười” để biết mùi vị, N.T.T (22 tuổi, Mai Dịch, Hà Nội) bỗng cười lớn “chơi thì chơi thôi, sao phải sợ? Bóng cười lành lắm lại không bị cấm!”. Như một dân chơi sành sỏi, T. say sưa kể: “Mới đầu sử dụng sẽ thấy có vị ngọt, dần dần có cảm giác tê tê, lâng lâng sau đó thì phấn khích mà cười vật vã...”. Cũng theo T., loại “bóng cười” này rất được ưa chuộng trong các quán bar, các tụ điểm ăn chơi, thậm chí tại những nơi công cộng như quán cà phê, quán nước dọc các tuyến phố như: Tạ Hiện, Mã Mây, Hàng Buồm, Hàng Thùng…cũng không khó để tìm.

Theo chỉ dẫn, PV Báo Giao thông tìm tới quán nước số 15A phố Tạ Hiện, Hà Nội, địa điểm quen thuộc của giới trẻ khi muốn chơi bóng cười. Không giống như tưởng tượng ban đầu, trước mắt chúng tôi là những nam thanh, nữ tú xinh xắn chỉ tầm 20 tuổi, trang phục chỉnh tề với áo sơ mi, quần jeans đang vô tư hít hà thứ khí chứa trong các quả bóng bay đủ màu trắng, hồng, đỏ, tím…, thỉnh thoảng lại ngả đầu vào nhau cười rúc rích.

Đang chăm chú quan sát, chúng tôi giật mình quay lại khi nghe tiếng gọi: “Anh ơi, cho em hai quả bóng cười” của đôi nam nữ chừng 16, 17 tuổi, có vẻ như người yêu vừa khoác vai nhau bước vào quán. Chỉ 5 phút sau, hai quả bóng cười màu trắng được mang ra phục vụ cặp đôi này. Bàn kế bên, hai cô gái trẻ khoảng hơn 20 tuổi, với ánh mắt lơ đãng, nụ cười mơ hồ, trên tay cầm quả “bóng cười” thi thoảng lại đưa bóng lên miệng hít thật sâu rồi lại thở ra, gục vào vai nhau cười ngây dại.

Được biết, tùy từng địa điểm ăn chơi, giá “bóng cười” giao động từ 30.000 - 70.000 đồng. Với giá cả “phải chăng” thế này, dù không phải “dân chơi” cũng có thể dễ dàng mua và sử dụng thường xuyên, lâu dài.

Dễ chơi, dễ mua...

Để tìm hiểu rõ hơn về kỹ nghệ làm “bóng cười”, chúng tôi được giới thiệu tới gặp L., một người làm thuê tại tụ điểm ăn chơi sầm uất khu phố cổ Hà Nội. L. bật mí, để bơm khí cười vào bóng rất đơn giản, chỉ cần một bình khí nén nhỏ, hai chiếc hộp nhựa đựng bóng và một ống sắt là có thể làm được. Đối với người sử dụng, muốn chơi “bóng cười” được phê cũng phải biết cách: “Dùng miệng ngậm vào đầu quả bóng, hít khí trong quả bóng rồi lại thổi ngược ra cho quả bóng to lên và tiếp tục hít khí, cứ như vậy lặp đi lặp lại sẽ tạo ra cảm giác phấn khích rồi cứ thế cười vu vơ, thậm chí, cười to sảng khoái cũng có”, L. nói.

Khi được hỏi nguồn mua “hàng”, L. cho hay: “Bóng cười” mua không quá khó nhưng phải là người trong cùng giới mới có thể “bắt sóng” với nhau để giao dịch được. Theo đó, “hàng” được nhập từ: Canada, Thụy Sỹ, Mỹ, Ý… về Việt Nam và đa số được phân phối bởi những dân chơi. Rất nhiều quán bar, tụ điểm ăn chơi tại Hà Nội đã móc nối được với những đầu mối này và trở thành những nơi cung cấp dịch vụ này cho giới trẻ.

Không chỉ bán trực tiếp, “bóng cười” còn được rao bán công khai tràn lan trên mạng. Chỉ cần gõ cụm từ “dịch vụ bóng cười” là có thể thấy hàng loạt các cửa hàng kinh doanh online với những lời rao kích thích sự tò mò: “Dân chơi thứ thiệt mới chơi loại này”; “Cafe bóng cười cực chất giá lại mềm”; “Hãy để lại những khoảnh khắc đẹp và vui vẻ bên bạn bè cùng funkyball”... Ngoài hướng dẫn sử dụng, các cửa hàng online còn đăng tải đầy đủ giá cả sản phẩm theo từng loại như: 1 combo gồm 1 dụng cụ bơm lớn cùng 60 bóng có giá 2 triệu đồng hay combo gồm 1 dụng cụ bơm mini cùng 50 bóng sẽ có giá 1,2 triệu đồng...

Thần kinh “ngơ ngơ”, thậm chí tử vong!

Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS.TS. Trần Hồng Côn, giảng viên khoa Hóa, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: “Bóng cười” đang được đông đảo giới trẻ Hà thành sử dụng để gây khoái cảm, tạo sự phấn khích cho bản thân, thực tế, đã được giới quý tộc ở các nước châu Âu dùng từ thế kỷ XIX. “Thành phần chính của bóng cười là khí N2O, là một loại khí gây mê. Tuy nhiên, không giống các loại thuốc gây mê khác, khí N2O gây mê nhưng con người vẫn cảm nhận được các tri giác, chỉ mất cảm giác đau. Cũng vì thế, nó được ưa chuộng sử dụng trong nha khoa”, ông Côn phân tích.

Theo bác sỹ tại các bệnh viện tâm thần Việt Nam, tới thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp nào nhập viện do sử dụng “bóng cười”. Tuy nhiên, trên thế giới, tình trạng này đã từng xảy ra. Vào năm 2010, diễn viên Mỹ Demi Moore sau khi hít loại “bóng cười” này trong những buổi tiệc đã phải nhập viện với triệu chứng co giật, run rẩy. Cuối năm 2012, một sinh viên Trường Đại học Illinois, Mỹ là Benjamin Collen, 19 tuổi, đã tử vong vì bị ngạt khí N2O.

Cũng theo PGS.TS. Trần Hồng Côn, khí N2O khi ta hít vào sẽ thẩm thấu qua niêm mạc, các tuyến nang ở trong phổi rồi đi vào máu lên não và kích thích vào trung tâm thần kinh gây cười. Cũng vì thế mà dù không có lý do gì cả nhưng cứ hít phải khí này thì người ta cười.

“Nếu sử dụng khí N2O với nồng độ thấp sẽ tạo ra sự phấn khích cho con người. Tuy nhiên, đây cũng là loại khí tác động đến hệ thần kinh, nếu lạm dụng nhiều sẽ gây mệt mỏi, uể oải, thậm chí gây mất thần thái, ngơ ngơ, không còn cảm giác gì đối với sự vật, sự việc xung quanh, dẫn tới trầm cảm. Với những người có tiền sử bệnh tim nếu sử dụng quá đà có thể gây sốc tim, tim ngừng đập; còn những người có tiền sử bệnh hen suyễn rất có thể vì hít khí này vào khiến nồng độ oxy giảm mạnh sẽ gây choáng, ngất xỉu, thậm chí tử vong vì thiếu khí”, PGS.TS. Côn nói.

Theo ThS. La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1, khi sử dụng “bóng cười” mang đến cảm xúc hưng phấn thì dù không vui cũng vẫn cười khiến cảm xúc không điều hòa được sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Nếu sử dụng lâu dài có thể dẫn tới rối loạn cảm xúc, rối loạn hành vi, rối loạn tư duy. Thường khi mắc phải rối loạn này sẽ kéo theo những rối loạn khác dẫn đến hình thành hội chứng. Đồng thời, việc sử dụng khí N2O còn gây ra sự mất tập trung đến các việc khác như học tập, lao động, nguy hiểm nhất là khi sử dụng xong rồi tham gia giao thông, sẽ rất dễ gây tai nạn do hội chứng ảo giác, không kiểm soát được tâm trí, tinh thần của bản thân.

Mặt khác, các chuyên gia cho biết, không giống như ở các nước khác trên thế giới, khí N2O tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa thuộc diện hàng hóa phải quản lý, kiểm soát chặt chẽ. Nhiều nước khác như Ấn Độ quy định chỉ có cơ quan chức năng mới được phép sang chiết khí N2O để sử dụng trong những lĩnh vực được cho phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.