Pháp luật

Rừng Sơn Trà "rỉ máu", kiểm lâm nói không biết (!?)

26/02/2016, 15:08

Một vạt rừng thuộc khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Sơn Trà bị tàn phá hàng tháng trời nhưng kiểm lâm nói không biết.

rung-son-tra-bi-tan-pha-nghim-trong-de-doa-an-toan
Cả 1 vạt rừng Sơn Trà bị tàn phá chỉ còn cỏ cây héo úa do sự buông lỏng quản lý của lực lượng kiểm lâm Đà Nẵng. Ảnh: Greenviet.

 Sáng 26/2, ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết, toàn bộ lán trại do người dân dựng lên để phá rừng Sơn Trà đã được phá dỡ. Tất cả tang vật được đưa về trụ sở UBND phường này chờ cơ quan chức năng xử lý.

Trước đó vào ngày 25/2, nhận được tin báo từ người dân, ông Nguyễn Phú Ban, GĐ Sở NN&PTNT Đà Nẵng dẫn theo đoàn kiểm tra quận Sơn Trà lên Tiểu khu 62 (thuộc KBTTN Sơn Trà) kiểm tra thông tin rừng bị tàn phá.

Tại hiện trường, 1 mảnh rừng nguyên sinh rộng khoảng 400m2 bị chặt, đốt trụi, cỏ cây khô khốc. Đoàn kiểm tra tiến vào sâu trong rừng theo lối mòn được phát quang thì phát hiện thêm 1 lán trại được dựng trái phép bằng cột gỗ, tôn sắt bao quanh.

rung-son-tra-bi-tan-pha-nghim-trong-de-doa-an-toan
Lối mòn được phát quang với các hàng cây bị đốt trụi. Ảnh: Greenviet.

Theo ông Võ Đình Công, mảnh rừng nói trên được địa phương giao khoán cho ông Nguyễn Văn Tâm chịu trách nhiệm trồng rừng. Một thời gian sau, ông Tâm tự ý chuyển nhượng cho ông Lê Viết Hồng (cùng trú phường Thọ Quang). Lán trại được phá dỡ là do ông Tâm dựng lên trước đó nhưng không xin giấy phép hợp pháp.

Ngay trong ngày 25/2, UBND phường Thọ Quang đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Hồng, buộc toàn bộ nhân công do ông Hồng thuê chặt cây di dời "đại bản doanh" ra khỏi khu vực rừng Sơn Trà.

"Các cá nhân phá rừng phải hoàn trả lại như ban đầu các mảng xanh mà họ đã đốt phá theo quy định"  - ông Công khẳng định.

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng cho biết, sau khi xem xét thực tế chiều 25/2, đoàn kiểm tra nhận định để phá được mảnh rừng rộng như vậy phải mất ít nhất 1 tháng. Vì vậy, việc kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn nói không biết là "có vấn đề". Sở TNMT sẽ có báo cáo lên UBND TP Đà Nẵng về những tác động gây ra cho KBTTN Sơn Trà, đề xuất biện pháp xử lý.

rung-son-tra-bi-tan-pha-nghim-trong-de-doa-an-toan
Cả 1 vạt rừng bị tàn phá chỉ còn cỏ cây héo úa do sự buông lỏng quản lý của lực lượng kiểm lâm Đà Nẵng. Ảnh: Greenviet.

Trước đó, trên mang Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng, thành viên có tên Tuan Greenviet đăng tải hàng loạt hình ảnh, clip ghi lại cảnh BKTTN Sơn Trà bị tàn phá nghiêm trọng. Đáng nói hơn, KBTTN Sơn Trà là nơi sinh sống của Voọc chà vá chân nâu, loài động vật quý hiếm trong sách đỏ Việt Nam và đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Cùng với cánh rừng đã trơ trọi, loài Voọc này đối mặt với nguy cơ bị xâm phạm nghiêm trọng không gian sống, sinh trường.

Ông Trần Văn Thanh, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn giải thích: Khu rừng này đã được bàn giao cho phường Thọ Quang quản lý nên cán bộ kiểm lâm có phần chủ quan, sơ suất.

Được biết, lối vào Tiểu khu 62 nằm ngay cạnh con đường bêtông rộng thênh thang dẫn lên khu du lịch Bãi Cát Vàng. Đây là khu vực cán bộ kiểm lâm thường xuyên tuần tra. Thế nhưng, nếu không có những phản ánh kịp thời của các thành viên tổ chức Greenviet (Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh) thì có lẽ, việc tàn phá rừng không chỉ dừng lại ở 400m2 như bây giờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.