Hạ tầng

Rút ngắn 3 năm, vẫn đảm bảo tiến độ thay thế 70 cầu yếu

02/10/2014, 07:22

Mới đây, trước nhu cầu cấp thiết của người dân, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Ban QLDA 6 phải hoàn thành dự án thay thế 70 cầu yếu trên các tuyến quốc lộ ngay trong năm 2015...

Cầu Lực Điền trên QL39 qua Hưng Yên là một trong số 70 cây cầu yếu nằm trong Dự án tín dụng ngành GTVT cải tạo mạng lưới đường bộ quốc gia, giai đoạn 2
Cầu Lực Điền trên QL39 qua Hưng Yên là một trong số 70 cây cầu yếu nằm trong Dự án tín dụng ngành GTVT cải tạo mạng lưới đường bộ quốc gia, giai đoạn 2

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Ban QLDA 6, hiện toàn bộ 70 cầu tại tất cả 26 gói thầu thuộc giai đoạn 2 của Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường bộ quốc gia vốn vay của JICA đang được thực hiện và đáp ứng đúng tiến độ yêu cầu. Đến nay, đã có 15 cầu đang triển khai thi công, 5 cầu có quyết định trúng thầu và thương thảo, ký hợp đồng, 6 cầu đã được trình Cục QLXD&CLCTGT xem xét phê duyệt kết quả đấu thầu và 29 cầu đã mở thầu và đang được đánh giá hồ sơ…


Cũng theo ông Tuấn Anh, trong tháng 11/2014, Ban QLDA 6 sẽ hoàn thành công tác đấu thầu của 67/70 cầu, trừ ba cầu là Gia Hựu, Xả Ớt và cầu Dài đang có những vướng mắc về mặt bằng sẽ được đôn đốc để hoàn thành trong năm 2015. Về công tác GPMB, đã có 1/2 số cầu hoàn thành các phương án đền bù. Tuy nhiên, tại Gói thầu B3-04, cầu Dốc (QL38 tỉnh Hải Dương) và cầu Cất (QL38B tỉnh Hải Dương), dù đã được khởi công nhưng đến nay địa phương vẫn chưa bàn giao được mặt bằng để triển khai.

"Ban QLDA 6 phải phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết những vướng mắc về GPMB. Công tác đấu thầu phải thực hiện để đảm bảo minh bạch, phải làm đúng, chọn nhà thầu có năng lực với mức giá cạnh tranh nhất. Ban QLDA 6 phải quản lý chặt, minh bạch, không để xảy ra tình trạng bán thầu tại các dự án xây dựng, thay thế cầu yếu”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Tuy nhiên, với tình hình triển khai như hiện nay, ông Tuấn Anh cho biết vẫn sẽ phấn đấu hoàn thành 69 cầu theo yêu cầu của Bộ GTVT, chỉ trừ cầu Xả Ớt trên QL9, nằm ở biên giới Việt – Lào nên cần có sự trả lời của phía bạn.

Để tiếp tục bảo đảm tiến độ, Ban QLDA 6 cũng kiến nghị Bộ GTVT  đảm bảo phần vốn đối ứng của dự án khoảng gần 1.700 tỷ đồng. Bên cạnh đó, phần vốn cho GPMB toàn dự án là 800 tỷ nhưng đến nay mới bố trí được hơn 38 tỷ đồng là quá ít ỏi. “Đến nay đã có 31 cầu có kết quả đấu thầu, có gói giảm đến 20%, thấp nhất cũng giảm 5%. Để  đáp ứng tiến độ, trong năm 2014 phải xong GPMB nên đề nghị Bộ sớm bố trí kinh phí GPMB để bảo đảm tiến độ chung của dự án”, ông Tuấn Anh nói.


Ông Dương Viết Doãn – Phó cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết: “Hiện nay, tiến độ các dự án trên QL1 đang được các nhà thầu đẩy nhanh và có thể hoàn thành sớm hơn dự định, đa số đều phấn đấu hoàn thành trong tháng 5/2015 nên Ban QLDA 6 lưu ý tiến độ xây dựng 18 cầu yếu trên tuyến đường này để có thể cùng hoàn thành với tiến độ của dự án QL1”.


Tại cuộc họp với Ban QLDA 6 về tiến độ của dự án này hôm qua (1/10), Bộ trưởng Đinh La Thăng một lần nữa nhấn mạnh đến tầm quan trọng và sự cấp thiết của việc thực hiện sớm dự án xây dựng và thay thế cầu yếu trên các tuyến quốc lộ để bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân. Bộ trưởng cũng hoan nghênh Ban QLDA 6 đã nỗ lực thực hiện chỉ đạo của Bộ trong việc đẩy nhanh tiến độ, trong thời gian ngắn đã triển khai được, chỉ còn ba cầu chưa đấu thầu.


Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA 6 phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2015. Đối với các cầu trên QL1, phải đẩy nhanh, làm trước để phù hợp tiến độ chung của dự án QL1. Không để tình trạng cả dự án QL1 xong mà vẫn còn một số cầu yếu đang còn xây dựng, ảnh hưởng đến khả năng khai thác. Bên cạnh đó phải cập nhật, tính toán các số liệu chính xác cho dự án và để xác định được vốn dư, tiết kiệm từng đồng một để xây dựng các cây cầu khác, phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân.

Tiến Mạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.