Chất lượng sống

Rút Salbutamol ra khỏi danh mục nguyên liệu đã công bố

05/10/2016, 11:18

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa cho rút nguyên liệu Salbutamol ra khỏi danh mục nguyên liệu đã công bố.

sabutamol-chat-tao-nac

Bộ Y tế rút Salbutamol ra khỏi danh mục nguyên liệu đã công bố

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có công văn số 19197/QLD-ĐK về việc rút nguyên liệu salbutamol ra khỏi Danh mục nguyên liệu đã công bố.

Theo Cục Quản lý Dược, salbutamol (loại thuốc có tác dụng làm giãn phế quản thường được dùng trong những trường hợp bệnh hô hấp có kèm theo co thắt phế quản) vốn là hoạt chất sử dụng làm thuốc điều trị cho người từ nhiều năm nay. Các thuốc thành phẩm chứa chất Salbutamol được sử dụng trong ngành y tế chủ yếu trong khoa hô hấp với các chỉ định thăm dò chức năng hô hấp, điều trị cơn hen, ngăn cơn co thắt phế quản do gắng sức, điều trị tắc nghẽn đường dẫn khí hồi phục được, điều trị cơn hen nặng, cơn hen ác tính, viêm phế quản mạn tính, giãn phế nang.

Danh sách 9 nguyên liệu làm thuốc bị rút khỏi danh mục nguyên liệu làm thuốc được phép nhập khẩu không yêu cầu giấy phép nhập khẩu gồm: SolmixBrocho; Zensalbu nebules 2.5; Zensalbu nebules 5.0; GP-Salbutamol 2,5mg/5ml; GP-Salbutamol 5mg/5ml; GP-Salbutamol 1mg/2ml; Hasalbu 2; Salbutamol 2mg; Salbucare. 

Cuối năm 2015, hoạt chất Sabutamol được phát hiện sử dụng trái phép trong chăn nuôi lợn với mục đích tạo nạc, gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Sau đó, Bộ Y tế đã cấm nhập khẩu loại hoạt chất này, đồng thời phối hợp đơn vị chức năng tăng cường quản lý việc sử dụng hoạt chất sabutamol trong sản xuất thuốc.

Mới đây, vào cuối tháng 8/2016, Cục Quản lý Dược đã tiếp tục cho nhập trở lại 100 kg salbutamol sau chín tháng tạm dừng. Lý do được đưa ra là để đáp ứng nhu cầu sản xuất thuốc chữa bệnh cho người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.