Thông tin doanh nghiệp

Sắc Xuân trên Khu kinh tế Nghi Sơn

09/02/2019, 16:29

Khu kinh tế Nghi Sơn là 1 trong 8 khu kinh tế ven biển được Chính phủ lựa chọn để tập trung ưu tiên đầu tư.

img
Khu lọc Hóa dầu Nghi Sơn

Trong những ngày cuối năm 2018, tỉnh Thanh Hóa vui mừng khi được Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương về dự lễ vận hành thương mại Liên hiệp Lọc hóa dầu Nghi Sơn; Nhận quyết định điều chỉnh, mở rộng quy hoạch Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn lên gấp gần 10 lần. Đây là mốc sự kiện quan trọng đánh dấu sự phát triển không ngừng của KKT.

Vùng đất đầy tiềm năng

Cách trung tâm TP Thanh Hóa khoảng 60km, men theo tuyến QL1A về phía Nam, KKT Nghi Sơn (nằm trên địa bàn huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) có tổng diện tích quy hoạch ban đầu 18.611,8ha bao gồm khu cảng, các khu công nghiệp, các khu đô thị, dịch vụ và du lịch (nằm trải dài trên phạm vi 12 xã thuộc huyện Tĩnh Gia). KKT Nghi Sơn được xem như là cầu nối giữa vùng Bắc bộ với Trung bộ, Tây Bắc và Nam bộ, với thị trường Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Hơn 12 năm đi vào xây dựng, đến nay, KKT Nghi Sơn đã cơ bản hoàn thành lập quy hoạch phân khu chức năng, đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng 56 dự án hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, cảng biển nước sâu Nghi Sơn được quy hoạch 50 bến, bao gồm các bến cảng tổng hợp, chuyên dùng và container, có khả năng tiếp nhận các loại tàu đến 100 nghìn DWT, công suất xếp dỡ hàng trăm triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Hiện nay, cảng Nghi Sơn đã xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác 8 bến tổng hợp có khả năng đón tàu có tải trọng 60 nghìn DWT cập bến và các bến chuyên dụng có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến hàng trăm nghìn DWT.

Bên cạnh đó, dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, dự án sản xuất dầu thực vật đã xây dựng hoàn thành, chính thức đi vào hoạt động thương mại. Nhà máy sản xuất bao bì Đại Dương hoàn thành việc đầu tư xây dựng. Dự án Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 đang triển khai xây dựng. Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn (giai đoạn 1) đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để đi vào hoạt động dự kiến đầu năm 2019... và nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật khác đang được hoàn thành, đưa vào vận hành phục vụ hoạt động các dự án và thu hút đầu tư.

Để khai thác tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý kinh tế - chính trị trong giao thương dịch vụ quốc tế và trong nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung bộ, ngày 7/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1699/2018/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 (diện tích KKT Nghi Sơn mở rộng là 106 nghìn ha, gấp gần 10 lần so với trước đây). Đây chính là cơ hội để tỉnh Thanh Hóa tập trung nguồn lực phát triển KKT Nghi Sơn trở thành một trong những trung tâm đô thị - công nghiệp và dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước.

Nắng xuân trên đất Nghi Sơn

KKT Nghi Sơn là 1 trong 8 KKT ven biển được Chính phủ lựa chọn để tập trung ưu tiên đầu tư. Lũy kế đến nay, KKT nghi Sơn và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thu hút 555 dự án. Trong đó, có 511 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký đạt 130.782 tỷ đồng và 44 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký đầu tư đạt 13.227,4 triệu USD.

Ngày 23/12/2018, Liên hiệp Lọc hóa dầu chính thức vận hành thương mại - đánh dấu sự phát triển đa dạng về hoạt động kinh doanh dầu khí. Dự kiến, đến năm 2019, dự án vận hành đạt khoảng 80% công suất thiết kế (do khoảng thời gian nghỉ 2,5 tháng để bảo dưỡng tổng thể nhà máy). Với tiến độ này, dự án sẽ đóng góp rất lớn vào nguồn thu ngân sách Nhà nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và hoàn thành các mục tiêu KT-XH mà tỉnh Thanh Hóa đã đề ra. Chỉ tính riêng năm 2018, dự án đã nộp ngân sách khoảng trên 8.000 tỷ đồng, đưa tổng thu ngân sách của tỉnh Thanh Hóa lên mức 23.500 tỷ đồng (cao nhất từ trước tới nay).

Tại buổi lễ vận hành thương mại Liên hiệp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn hoàn thành đi vào khai thác là 1 sự kiện quan trọng của đất nước, của ngành dầu khí Việt Nam. Để có được kết quả quan trọng ngày hôm nay, các nhà đầu tư, bộ, ngành đã cố gắng nỗ lực không mệt mỏi để hoàn thành một khối lượng công việc khổng lồ với gần 200 triệu giờ công lao động an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.