Hậu trường sao

Samuel Umtiti: Cậu bé nhập cư làm rạng danh nước Pháp

11/07/2018, 04:26

Umtiti là người ghi bàn duy nhất đưa tuyển Pháp vào chung kết World Cup 2018.

umtiti1

Umtiti ăn mừng bàn thắng vào lưới tuyển Bỉ

Phút 51 trận bán kết World Cup 2018 giữa Pháp và Bỉ, Les Bleus được hưởng quả phạt góc bên cánh trái. Griezmann như thường lệ là người sút phạt và bên trong, Samuel Umtiti bật lên đầy dũng mãnh đánh đầu hạ gục thủ thành Courtois mở tỉ số trận đấu. Bàn thắng này đã xoay chuyển trận đấu, đưa Pháp từ thế bị động chuyển sang chủ động.

Trước đó, trong hiệp 1, Bỉ gần như nắm giữ toàn bộ cục diện trên sân và chỉ có may mắn mới giúp Pháp không bị thủng lưới. Thời gian còn lại, Pháp phòng ngự hiệu quả, giữ vững lợi thế 1-0 để giành vé vào chơi trận chung kết, và Umtiti được coi như người hùng ở trận đấu này. Cộng thêm những đóng góp cho hàng thủ từ đầu giải, Umtiti rõ ràng góp công lớn đưa Pháp đi đến cuối con đường chinh phục cúp vàng.

Samuel Umtiti sinh ra ở Yaounde, Cameroon nhưng năm anh 2 tuổi, gia đình anh đã chuyển tới pháp sinh sống. Sau một vài tháng ở Villeurbanne, gia đình Umtiti cuối cùng đã được định cư trong khu phố Menival. Và chính nơi đây đã nuôi dưỡng đam mê chơi bóng của cậu bé tới từ châu Phi. Hàng ngày, cậu đều đến sân để xem CLB Menival tập luyện hoặc thi đấu. HLV của đội bóng thấy trong ánh mắt Umtiti có sự khát khao nên muốn để cậu gia nhập đội.

Khi đó, Umtiti mới 5 tuổi nhưng tất cả đều phải ngạc nhiên khi cậu xỏ giày và nhảy múa cùng trái bóng. “Cậu ấy 5 tuổi nhưng có thể chơi ở trận đấu 11 người mà không vấn đề gì. Tôi đã nghĩ Umtiti không thuộc về nơi này, cậu ấy phải tới Lyon hay Saint Etienne”, cựu Chủ tịch Menival Said Intidam chia sẻ.

Quả đúng như vậy, năm Umtiti 9 tuổi, anh đã được các tuyển trạch viên của Lyon nhắm tới. Thế nhưng, Umtiti đánh mất sự tự tin ở môi trường mới và nhanh chóng bị thải loại. Cậu bé nhập cư năm nào đành quay lại tập luyện cùng Menival FC và tiếp tục trở thành tâm điểm với những màn trình diễn xuất sắc. Một lần nữa, Lyon đưa Umtiti gia nhập và họ chắc chắn không phải hối tiếc về quyết định này.

Umtiti có những bước tiến thần tốc và ra mắt đội 1 Lyon năm 18 tuổi. Tại EURO 2016, Umtiti trở thành cầu thủ trẻ nhất ra mắt đội tuyển Pháp tại một kỳ EURO kể từ năm 1966. Kết thúc EURO 2016, Umtiti được Barca mua về với giá 21 triệu euro. Thật trớ trêu, mùa giải đầu tiên tại Nou Camp cũng là mùa giải đầy thất vọng của chàng hậu vệ gốc Cameroon. Phải tới mùa giải vừa qua, Umtiti mới thực sự bùng nổ, trở thành chốt chặn đáng tin cậy nơi hàng thủ Barca.

Phong độ ấn tượng trong màu áo Barca giúp Umtiti đóng đinh luôn một vị trí ở trung tâm hàng phòng ngự tuyển Pháp tại World Cup 2018. Nếu Gà trống có thể đăng quang, Umtiti chỉ với bàn thắng vào lưới đội tuyển Bỉ xứng đáng được coi là một trong những công thần.

Năm 2015, Liên đoàn bóng đá Cameroon đã cử huyền thoại Roger Milla sang Pháp thuyết phục Umtiti khoác áo đội bóng quê hương. Tuy nhiên, Umtiti đã từ chối và muốn cống hiến cho đội tuyển Pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.