Hạ tầng

Sân bay Long Thành: Kiến nghị đẩy tiến độ, tăng hỗ trợ GPMB

18/10/2017, 15:44

Sáng 18/10, Ủy Ban kinh tế Quốc hội khóa XIV họp phiên toàn thể lần thứ 6 tại TP Đà Nẵng.

DSCF4820

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thông qua nội dung Báo cáo khả thi của Dự án: Dự án thu hồi đất thuộc địa phận 6 xã, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã thông qua nội dung Báo cáo khả thi của Dự án: Dự án thu hồi đất thuộc địa phận 6 xã, huyện Long Thành (Đồng Nai) với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 23.000 tỷ đồng (vốn NSNN). Dự án có thời gian thực hiện dự án kéo dài liên tục từ năm 2018 đến 2022.

Trên cơ sở điều tra, khảo sát và nguyện vọng của cộng đồng dân cư, UBND tỉnh Đồng Nai đã xây dựng Đề án giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống người dân, trong đó xác định cụ thể quyền lợi của người lao động, doanh nghiệp; Đồng thời xây dựng chương trình phục hồi thu nhập và ổn định cuộc sống người dân với mức hỗ trợ dự kiến 21 triệu đồng mỗi hộ.

Sau khi hoàn thành công tác bồi thường, địa giới hành chính các xã liên quan được điều chỉnh lại theo hướng nhập toàn bộ diện tích 5000 héc ta cảng Hàng không vào địa giới hành chính xã Bình Sơn, giải thể xã Suối Trầu, huyện Long Thành.

Đồng tình chủ trương sớm triển khai dự án Cảng HKQT Long Thành, các đại biểu, lãnh đạo địa phương cho rằng nên xem xét tính thời gian đền bù, cơ chế hỗ trợ... 

DSCF4821

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội, Quốc hội phát biểu tại phiên họp

Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho rằng: Cần nghiên cứu, bàn sâu lộ trình GPMB dự án. Việc kéo dài từ năm 2018 - 2022 sẽ dễ tăng tổng mức đầu tư GPMB lên 30%. 

Các đại biểu kiến nghị việc đưa người dân ra khu tái định cư thì cơ sở hạ tầng phải tốt hơn, đánh giá về môi trường khi đến nơi ở, ổn định cuộc sống người dân vùng dự án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cho biết: Tỉnh sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu. Về các dự án tái định cư, tỉnh tính đến những yếu tố để phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương cũng như nhu cầu của người dân đến sinh sống. 

“Tỉnh xác định đây là công trình Quốc gia cho nên chúng tôi sẽ làm hết trách nhiệm và theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo tiến độ thu hồi và triển khai dự án“, ông Vĩnh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.