Du lịch

“Săn mây, hái sao trời” ở Bạch Mộc Lương Tử

05/02/2019, 09:30

Bạch Mộc Lương Tử (Ki Quan San) là dãy núi cao hơn 3.046m so với mực nước biển, được ví là “đại dương mây trắng”, “thiên đường trên mặt đất”.

Đại dương mây trên Bạch Mộc Lương Tử

Bạch Mộc Lương Tử (hay còn gọi Ky Quan San) là dãy núi nằm giữa hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu, có độ cao hơn 3.046m so với mực nước biển lọt danh sách đỉnh núi cao thứ tư Việt Nam được ví là “đại dương mây trắng”, “thiên đường trên mặt đất” với cảnh tượng thiên nhiên hùng vĩ, những cánh rừng già nguyên sinh, những cây đại thụ hàng trăm năm tuổi, cùng những con suối từ thượng nguồn trong vắt.

Để lên tới đỉnh, du khách phải leo quãng đường dài khoảng 30 km đường rừng, leo núi qua nhiều địa hình khác nhau như: Đồi trọc, rừng gỗ lớn, rừng trúc lùn đến những vách đá cheo leo toàn rêu phủ. Có thể đi theo đường từ xã Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ, Lai Châu) hoặc từ xã Sàng Ma Sáo (huyện Bát Xát, Lào Cai).

Đường đến chân núi

Nếu đi đường từ Lào Cai, từ bến xe Mỹ Đình, Lương Yên (Hà Nội), bạn chọn đi xe giường nằm lên Sa Pa (Lào Cai). Các hãng xe: Hải Vân (0203.872.606), Hà Sơn (04 66.62.62.62), Hưng Thành (0989.294.294), VietBus (043-627.27.27 Sapa Express (024.668.21555); Inter Bus Lines(0868 518 777) đang bán vé mức giá từ 200-350 nghìn đồng/người, hành trình 5 tiếng.

Nếu bạn đi tàu hỏa, vé tàu nằm khoang riêng khoảng 400 nghìn đồng/người; ghế ngồi mềm 155 nghìn đồng/người. Tàu hỏa chỉ tới Tp. Lào Cai và bạn phải đi xe ôm, taxi hoặc xe buýt khoảng 35km lên Sa Pa.

Nếu đi xe riêng, đi theo cao tốc Hà Nội - Lào Cai, dài 265 km, mất khoảng 4 tiếng. Sau đó từ Tp. Lào Cai đi theo QL4D lên tới Sapa mất khoảng hơn 1 tiếng nữa. QL4D từ Tp. Lào Cai lên Sa Pa dù được nâng cấp nhưng lưu lượng phương tiện đông, một bên núi cao, một bên vực sâu, quanh co liên tục, thường xuyên có sương mù, một số đoạn còn thiếu hộ lan, gương cầu lồi, cọc tiêu phản quang, nhiều ổ voi, ổ gà... nên cần chú ý quan sát, tốc độ vừa phải.

Nếu đi xe máy, đi theo QL70 lên Sa Pa khoảng 390 km, có thể mất 10 - 12 tiếng. Hoặc đi theo QL32, chạy qua Phú Thọ, Yên Bái, Lai Châu, tới ngã ba Bình Lư (Lai Châu), đi theo QL4D sẽ lên tới Sa Pa; tuyến đường này khoảng 455 km, mất 14-15 tiếng.

Hành trình hợp lý nhất là xuất phát vào buổi tối để có nhiều thời gian nghỉ ngơi và sáng sớm hôm sau, đến Sa Pa, cần đi thêm khoảng 50km nữa để đến được bản Ki Quan San (xã Sàng Ma Sáo). Nếu đoàn đông bạn có thể thuê xe 16 chỗ đưa vào bản Sàng Ma Sáo, mất khoảng 1,7 triệu đồng. Hoặc bạn có thể thuê xe máy hoặc đi xe ôm theo tỉnh lộ 155 (đường đi Mường Hum - Y Tý) để đến bản Ki Quan San.

Đỉnh Ki Quan San một ngày nắng đẹp.

Nếu đi đường từ Lai Châu từ Hà Nội, hành trình khoảng 450 km. Các bạn bắt xe giường nằm đi Lai Châu (từ bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát), có các nhà xe Hải Vân, Anh Tú , Khánh Thủy, Hoàng Yến --Hà Nội, Ngân Hà, Hoàng Anh, Việt Anh, Cường Phát, Kết Đoàn…; thời gian di chuyển khoảng 7-8 giờ, giá vé từ 250-350 nghìn đồng/người.

Nếu đi ô tô riêng, đi cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đến địa phận tỉnh Lào Cai bạn rẽ trái vào QL279, chạy khoảng 100km nữa là đến địa phận Lai Châu. Tổng hành trình khoảng 380km. Tuy nhiên, đường từ Lào Cai sang Lai Châu quanh co đèo dốc khó đi, cần chú ý quan sát, vững tay lái.

Trên đường cao tốc từ Hà Nội đến Lao Cai, các xe có thể dừng đỗ tại các trạm nghỉ hai bên đường có nhà vệ sinh sạch sẽ. Đồ ăn nóng có mì, cháo giá khoảng 30-40 nghìn đồng/bát, và đồ ăn vặt, hoa quả đặc sản địa phương theo vùng miền giá cả hợp lý.

Nếu đi xe máy, đi theo hoặc đi theo QL32, chạy qua Phú Thọ, Yên Bái là tới Lai Châu, chặng đường này khoảng 450km, nhiều đoạn đèo dốc, khó đi.

Khi đến bến xe Lai Châu, bạn cần đi khoảng 40km vào bản Dền Sung (xã Sin Suối Hồ), nếu đi xe ôm mất khoảng 300 ngàn đồng hoặc thuê xe máy giá 100-150 nghìn đồng/ngày đêm.

Lưu ý, nếu lên Bạch Mộc Lương Tử từ Lai Châu, bạn cần xin phép từ Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Lai Châu (Bạn có thể gọi trước cho Công an xã Sin Suối Hồ là anh Bình: 0916384044. Biên phòng: anh Giang 0983765903 để được hướng dẫn thủ tục).

Hành trình lên Bạch Mộc Lương Tử không hề dễ dàng

Leo đỉnh Bạch Mộc Lương Tử

Nếu là lần đầu chinh phục Bạch Mộc Lương Tử các bạn nên thuê người hướng dẫn (porter), giá tiền thuê là 250 -300 nghìn đồng/người/ngày, các porter sẽ lo luôn mua lương thực, ăn uống cho cả đoàn. Một số porter hướng Lai Châu có anh Quẩy : 01243310026, A Sìn: 0944697096; hướng Lào Cai có anh Tủa 0125 4249308; anh Páo 0166 9003251; anh Chú 01698466539; anh Sở 0947880730.

Hành trình chinh phục Bạch Mộc Lương Tử ở phía Lào Cai hay Lai Châu đều mất khoảng 3 ngày 2 đêm cả đường leo lên và leo về, do đó các porter sẽ hướng dẫn đi từ rất sớm để kịp lên đỉnh núi Muối ở độ cao 2.100m, hạ trại (nếu ở phía Lai Châu) và nghỉ ở lán thảo quả của nhà dân (nếu ở phía Lào Cai) và ngắm hoàng hôn, check in, ăn tối ở đây. Sáng dậy, tiếp tục hành trình tới cột mốc ở Ki Quan San và quay về điểm nghỉ ở 2100m để nghỉ tối thứ hai. Sáng hôm sau, dậy sớm xuất phát là khoảng gần trưa các bạn xuống tới chân núi để quay ngược về Lào Cai/Lai Châu rồi khởi hành về Hà Nội.

Tự hào cảm giác lên đỉnh Ky Quan San

Những kinh nghiệm "bỏ túi" không thể bỏ qua

Đồ ăn thì porter sẽ chuẩn bị và mang theo, không tính tiền gạo, rau, còn mua thức ăn gì bạn báo trước cho porter chuẩn bị. Thường là cơm canh và thịt gà, thịt lợn/bò ăn nóng tại chỗ. Giá ăn uống sẽ được tính như giá lương thực dưới xuôi, porter chịu trách nhiệm nấu nướng. Tuy nhiên, porter chỉ chuẩn bị những bữa ăn chính, bạn cần mang theo đồ ăn nhẹ thì tùy vào khẩu vị của từng người nhưng phải gọn nhẹ, dễ mang như bánh gạo, lương khô, xúc xích ăn liền, nước uống… và một số thuốc như thuốc đau đầu, thuốc đau bụng, thuốc sát trùng, thuốc chống côn trùng, băng gạc…

Trước khi leo núi các bạn nên tìm hiểu thời tiết trước khi đi khoảng 3-5 ngày. Hoặc có thể gọi điện cho người hướng dẫn đường hỏi trước xem thời tiết ở trên đó như thế nào, nếu có mây là tuyệt nhất và tránh mưa. Tốt nhất nên đi theo nhóm, với bạn bè có sức khỏe và cần rèn luyện trước khi tham gia leo núi.

Vật dụng chuyên dụng leo núi: Gậy, một đôi giày leo núi có độ bám tốt, kính có dây đeo (nếu bạn dùng kính), kẹo ngậm để tránh khô cổ và một cái ba lô tốt để không bị sứt giữa đường. Đừng quên đem theo bật lửa, đèn pin, còi, dao, đồng hồ, điện thoại và những vật dụng có thể bảo vệ bạn trên chặng đường: mũ, găng tay không thấm nước, sáp tránh nẻ, kem chống nắng, túi ngủ ny lông và lều (nếu bạn ngủ qua đêm).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi