Bạn cần biết

Sản phụ sinh con thuận theo tự nhiên tử vong là tin giả?

15/03/2018, 10:45

Bộ Y tế khẳng định chưa phát hiện vụ tử vong nào ở Q.2 liên quan tới việc sinh con thuận theo tự nhiên...

sinh con thuan tu nhien  mr vinh

Họp báo về thông tin sản phụ sinh con thuận theo tự nhiên tử vong tại TP.HCM sáng 15/3

Bộ Y tế mở rộng xác minh trên toàn thành phố 

Sáng 15/3, tại cuộc họp báo được tổ chức ở Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), đại diện Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) khẳng định chưa phát hiện vụ tử vong nào ở Q.2 liên quan đến sinh con thuận tự nhiên như thông tin xôn xao vài ngày qua trên mạng xã hội.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em khẳng định đến thời điểm này, Bộ Y tế đang mở rộng xác minh vụ việc trên toàn TP.HCM. Ông Vinh cũng khuyến cáo các sản phụ nên thật thận trọng khi tìm hiểu thông tin về trào lưu đang lan truyền trên mạng “thuận tự nhiên - tự đẻ”, sau khi sinh không cắt dây rốn mà đặt con cạnh bánh nhau chờ rốn rụng.

Trước đó, trên mạng xã hội, một tài khoản có tên Minh Phương chia sẻ việc một người bạn của mình đã tử vong vì sinh con thuận tự nhiên tại nhà. Người chồng của cô không biết để ngăn cản nên hai mẹ con đã tử vong. Tài khoản Minh Phương cho biết bạn cô đã từng theo học khóa sinh con thuận tự nhiên giá 15 triệu đồng. Thông tin này lập tức được hàng chục nghìn người chia sẻ. Thời gian qua, một nhóm hoạt động trên facebook đã tuyên truyền cổ vũ các bà mẹ sinh con tại nhà, tự cắt rốn, cho con bú sữa mẹ đến năm 4 tuổi mà không cần bổ sung dinh dưỡng khác... Các tài khoản và nhóm cổ súy trào lưu này được nhiều người biết đến là Phương - Hồng Nhất Lê, Thuận tự nhiên...

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một cán bộ y tế cho rằng tin sản phụ tử vong do học và làm theo lớp đẻ "thuận tự nhiên" có thể là tin giả. Tuy nhiên, thông tin này đã gây chấn động và khiến nhiều bác sỹ lên tiếng đề nghị phải cấm ngay việc sinh con tự nhiên tại nhà vì đây là việc làm phản khoa học. Sản phụ sẽ đối diện nhiều nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con.

Tại buổi họp báo, BSCKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM cho biết  “trào lưu sinh con thuận tự nhiên” trên mạng kêu gọi các bà mẹ chọn sinh con tại nhà, không cắt rốn bé ngay sau sinh. Những người lan truyền trào lưu này cho rằng sự tiếp xúc kéo dài với bánh nhau sẽ khiến đứa bé dễ thich nghi với môi trường mới bên ngoài, giúp trẻ giảm stress, giúp trẻ nhận được tất cả dinh dưỡng từ nhau thai. Theo bà Nhi đây là hành động cổ súy cho những lập luận phản khoa học.

Bác sĩ Nhi khẳng định giới y khoa luôn khuyến khích sinh con thuận theo tự nhiên, nhưng không có nghĩa là để sản phụ sinh con không có kiểm soát. Khi sản phụ nhập viện, các bác sĩ vẫn để cho quá trình sinh diễn tiến tự nhiên. Tuy nhiên, khi mẹ hoặc con gặp vấn đề, các bác sĩ sẽ nhanh chóng can thiệp để tránh xảy ra tránh biến chứng gây nhiễm trùng, băng huyết.

"Nếu hai mẹ con tử vong ở đây thì khu phố biết ngay"

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tại phường Thảo Điền, Q. 2 sáng 15/3, nhiều cán bộ và người dân đang sinh sống ở khu vực này khẳng định không nghe thông tin gì chuyện 2 mẹ con tử vong do sinh nở thuận theo tự nhiên. "Nếu có xảy ra thì chắc chắn gia đình sẽ làm đám tang và cả khu phố biết ngay!", một cán bộ ở phường Thảo Điền nói. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cũng cho biết nếu xảy ra trường hợp sản phụ sinh con “thuận theo tự nhiên” tại nhà khiến con chết có thể bị khởi tố hình sự về tội vô ý làm chết người. Đồng thời, ông Quang cũng khuyến cáo người sử dụng mạng xã hội chọn lọc thông tin một cách thông minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.