Xã hội

Sang tuần sẽ phẫu thuật cho người phụ nữ “mặt quỷ”

19/05/2015, 18:10

Tuần tới, các bác sĩ BV K Trung ương sẽ phẫu thuật cho bệnh nhân có hai khối u khổng lồ trên mặt.

anh chi xien
Bác sĩ viện K TƯ đang thăm khám để chuẩn bị phẫu thuật cho bệnh nhân Lý Mùi Xiên

Sau 5 ngày nhập viện, bà Lý Mùi Xiên sinh năm 1968, người dân tộc Dao trú tại  Nguyên Bình, Cao Bằng vẫn nằm tại phòng cấp cứu khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K, cơ sở 3 Tân Triều, Hà Nội và có thể tự ăn được. Dù khối u choán hết cả mặt nhưng bà Xiên vẫn nhìn lờ mờ được người đến thăm. Bà không nói tiếng người Kinh nên mọi giao tiếp bà phải nhờ đến chị Ngọc – một tình nguyện viên giúp đỡ.

Ngày 19/5, trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quốc Bảo, Trưởng Khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K Trung ương cho biết bệnh nhân Lý Mùi Xiên nhập viện với 2 khối u khổng lồ trên mặt khiến khuôn mặt bị biến dạng, 2 mắt trợn ngược bị đẩy lên trán khiến 2 mắt không nhìn rõ đường đi, mũi đã bị mất, đây là khối u vùng mặt to nhất đến nay bác sĩ Bảo gặp. 

Qua các xét nghiệm và phim chụp CT 64 lớp, bác sĩ Bảo cho biết bệnh nhân được chẩn đoán loạn sản xơ sinh xương hàm và mặt. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy vùng hàm mặt có nhiều khối u, trong đó khối u lớn có kích thước 8x11x18 cm phát triển từ xương hàm trên và xương khẩu cái. Một tập hợp nhiều khối u nhỏ khác lại xâm lấn đè ép, phá hủy các hốc mắt hai bên, xương mũi… Các khối u này có cấu trúc không đồng nhất, chứa dịch mô xơ, vôi hóa. Cho đến nay, các BS ở trong khoa đang chuẩn bị các phương tiện và dụng cụ cần thiết nhất để tiến hành cuộc mổ cho bệnh nhân.

Bác sĩ Bảo cho biết khối u lành tính nhưng do phát triển quá to và thể trạng bệnh nhân rất yếu nên BS tiên lượng khá dè dặt. Theo dự kiến, ca mổ sẽ được tiến hành vào tuần sau. Bệnh viện đã chuẩn bị sẵn máu và các thiết bị cầm máu, tạo hình hàm mặt cho bệnh nhân để bệnh nhân chỉ cần thực hiện 1 ca mổ. Theo BS Bảo, trước đây bệnh viện K đã từng điều trị cho những người bị bệnh như thế này nhưng khối u không to, có trường hợp khối u chỉ ở một bên má hàm dưới hoặc hàm trên. Nhưng khối u của chị Xiên rất lớn, choán hết cả khuôn mặt.

Hiện nay hàng năm Bệnh viện K cũng tiếp nhận từ 1 đến 2 bệnh nhân bị bệnh này nhưng lúc đó chỉ là các khối u nhỏ trong vùng miệng. Nếu phẫu thuật xong, cắt bỏ các tổ chức liên kết khối u, bệnh không tái phát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.