Văn hóa - Giải Trí

Sao Việt lỗ nặng khi làm liveshow

12/09/2016, 13:05

Bỏ tiền khủng làm liveshow, nhưng những liveshow ấy có xứng tầm chất lượng đẳng cấp hay không lại là chuyện khác.

Đàm Vĩnh Hưng là ca sĩ rất
Đàm Vĩnh Hưng là ca sĩ rất “chịu chơi” với hàng loạt liveshow tiền tỉ

Hàng loạt liveshow tiền tỷ liên tục ra mắt khiến khán giả choáng ngợp. Bỏ tiền khủng làm liveshow, nhưng những liveshow ấy có xứng tầm chất lượng đẳng cấp hay không lại là chuyện khác.Chỉ biết trước mắt, các ngôi sao phải “đỏ mắt” cắt lỗ bởi chi phí cao mà vé thì không “cháy”.

Tiền tỷ có tỉ lệ thuận với đẳng cấp?

Tháng 10 tới đây, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sẽ tổ chức ba đêm liveshow để kỷ niệm 20 năm ca hát của mình tại TP HCM và Hà Nội. “Siêu show” với tên gọi khá lấp lánh - Diamond show, được ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng miêu tả là “thật lộng lẫy, thật diêm dúa và thật làm quá”. Điều khiến khán giả choáng nhất là kinh phí đầu tư cho ba đêm diễn này lên tới… 9 tỷ đồng. Mức kinh phí này được đầu tư cho các thiết bị âm thanh, ánh sáng, sân khấu, khách mời, trang phục, vũ công. Đạo diễn Trần Vi Mỹ tiết lộ, sàn sân khấu sẽ được lát gương, tổng diện tích màn hình led sử dụng là 440m2. Về nhân sự, ngoài ca sĩ sẽ có 130 vũ công và 40 nhân viên phục vụ công tác hậu đài. Đồ diễn của diễn viên múa lên đến 200 bộ và được may mới hoàn toàn. Đây cũng không phải lần đầu tiên Mr. Đàm khiến khán giả cũng như fans của mình sốc bởi liveshow được đầu tư với chi phí “khủng” như vậy. Những liveshow của Đàm Vĩnh Hưng luôn được chăm chút tỉ mỉ và đổi mới nên khoản chi phí mà nam ca sĩ bỏ ra cũng không hề nhỏ: Dạ tiệc trắng 3 (khoảng 3 tỷ đồng), Thương hoài ngàn năm (6 tỷ đồng),…

Từ đầu năm trở lại đây, đã có hàng loạt liveshow được tổ chức với số tiền đầu tư lên tới hàng tỷ đồng. Liveshow Cảm ơn đời diễn ra vào tháng 1 đã ngốn của ca sĩ Đan Trường 6 tỷ đồng. Ca sĩ Trần Quang Hiếu cũng phải bán nhà để làm liveshow Đời ca sĩ với gần 5 tỷ đồng vào tháng 6. Trong tháng 7, The Impact - Những ngôi sao mới tiêu tốn của nhóm 365 hơn 5 tỷ đồng, trong khi nhạc sĩ Việt Anh cũng phải bỏ ra hơn 2 tỷ đồng để thực hiện liveshow Dòng sông lơ đãng. Liveshow Bình tĩnh sống kỷ niệm 10 năm hoạt động nghệ thuật của MC Trấn Thành cũng có chi phí lên tới 5 tỷ đồng.

Những con số được tiết lộ khiến nhiều người choáng ngợp. Tuy nhiên, theo ông Tạ Đình Công, Giám đốc Công ty CP Truyền thông Media Max, số tiền đầu tư không phải lúc nào cũng tỷ lệ thuận với chất lượng chương trình. “Làm liveshow thì mức đầu tư bao nhiêu cũng có thể xảy ra. Có những nghệ sĩ chỉ đầu tư vào chiêu trò, có người lại đầu tư kỹ thuật âm thanh, hình ảnh, người lại đầu tư vào PR... tùy vào mục tiêu của nhà tổ chức. Nhưng không phải cứ nhiều tiền là hay nếu không biết lựa chọn địa điểm phù hợp với tiêu chí, hoặc không giỏi việc tổ chức, xử lý kỹ thuật”.

Chung quan điểm với ông Công, đạo diễn Trần Vi Mỹ cho rằng, muốn một chương trình chất lượng, hoành tráng, đẳng cấp chắc chắn phải đầu tư nhiều tiền. Nhưng đầu tư nhiều tiền sẽ có một chương trình đẳng cấp thì chưa chắc. “Bất kỳ ai có tiền cũng có thể làm một liveshow “khủng” nhưng liveshow “khủng” chưa hẳn làm nên đẳng cấp một nghệ sĩ. Đẳng cấp một nghệ sĩ thuộc về tài năng, sự lao động nghiêm túc trong nghệ thuật cũng như những giá trị mà họ mang đến cho cộng đồng”, đạo diễn Trần Vi Mỹ nhìn nhận.

Chấp nhận lỗ để… giữ tên và quảng bá hình ảnh

Nói gì thì nói, việc tổ chức một liveshow được đầu tư với kinh phí lớn không chỉ cho thấy sự “chịu chơi” của các nghệ sĩ, mà còn minh chứng cho sự chịu đầu tư cho các chương trình nghệ thuật mà họ thực hiện. Đó là điều đáng trân trọng, nhất là trong thời buổi bão giá ngày nay, các liveshow đứng trước nguy cơ ế ẩm. Liveshow Cảm ơn cuộc đời của ca sĩ Mạnh Quỳnh dù không công bố lợi nhuận nhưng với hơn 2.000 khán giả ở Nhà hát Hòa Bình và giá vé dao động 300 nghìn - 2,5 triệu đồng tùy vị trí ngồi thì nắm chắc phần lỗ. Ca sĩ Trần Quang Hiếu gần như mất trắng 5 tỷ đồng khi liveshow Đời ca sĩ vì chỉ bán được 60% vé.

Đạo diễn Trần Vi Mỹ đánh giá, rất khó để đưa ra một nhận định chính xác về khả năng thành công của một liveshow trong thời điểm hiện tại khi thị trường ca nhạc gần như bão hòa. Theo anh, những chương trình kiểu quy tụ ngôi sao một thời từng là chìa khóa thành công nay đã “hết thiêng”. Những chương trình đầu tư mang tính nghệ thuật nghiêm túc cũng không dễ bán vé. Yếu tố sao hải ngoại cũng bão hòa. Có chăng, chỉ còn vài liveshow được đầu tư nghiêm túc của những ngôi sao hàng đầu vẫn còn khả năng hút khán giả. Tuy nhiên, số lượng những tên tuổi ngôi sao như thế hiện nay chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Đạo diễn của Diamon show phân tích thêm, bên cạnh những chương trình nghệ thuật miễn phí trên truyền hình, những chương trình mang tính giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu của các nhãn hàng cũng có thể xem là một trong những nguyên nhân khiến thị trường ca nhạc hiện nay ngắc ngoải. Anh nhìn nhận, điều đặc biệt của thị trường ca nhạc hiện nay là ai cũng có thể nhìn thấy “bệnh” nhưng để tìm thuốc chữa thì gần như “bó tay”.

Trong khi đó, từ chối chia sẻ về kinh phí và lợi nhuận trong các liveshow nhưng Giám đốc Công ty MediaMax cũng thừa nhận, hiếm có liveshow nào hiện nay có lãi. “Thường các ca sĩ tự phải bỏ tiền ra làm liveshow là chính. Chấp nhận lỗ để quảng bá hình ảnh, để giữ tên tuổi. Việc xin tài trợ cũng khó khăn vì nhu cầu giữa ca sĩ và nhà tài trợ thường khá bấp bênh”.

Có một suy nghĩ khác, ca sĩ Ngọc Anh lại khá lạc quan về khả năng lôi kéo khán giả đến sân khấu. Nữ ca sĩ cho biết, liveshow Bốn mùa trong em của cô tổ chức vào tháng 6 vừa qua, số tiền bán vé thu về hòa vốn. “Nếu có thì chỉ lỗ khoảng 100-200 triệu đồng, nhưng số tiền đó không là bao so với tiền mình đầu tư. Coi như đó là tặng cho khán giả”. Ngọc Anh cho rằng, nhiều khán giả luôn muốn được đến liveshow để tiếp cận, nói chuyện, trao đổi thông tin, được giao lưu với nghệ sĩ mà họ yêu mến bằng ngôn ngữ nghệ thuật. Tuy nhiên, nữ ca sĩ của Bốn mùa trong em đúc rút: “Những người đến với sân khấu là những người đã ủng hộ và theo dõi mình từ rất lâu rồi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.