Trong nước

Sao Việt ngoài lề LHP Cannes

22/05/2014, 06:32

Bốn năm qua, Việt Nam vẫn chưa chạm được một giải thưởng nào tại LHP Cannes. Thay vào đó chỉ thấy những ồn ào từ các người đẹp đi dự LHP theo lời mời của một hãng rượu mạnh.

Dàn sao Việt ăn mặc lộng lẫy nhưng chẳng có ống kính phóng viên nào chĩa về họ
Dàn sao Việt ăn mặc lộng lẫy nhưng chẳng có ống kính phóng viên nào chĩa về họ


Đi học hỏi, cọ xát


LHP Cannes luôn là điểm đến hấp dẫn của hơn 30.000 diễn viên, đạo diễn nổi tiếng trên khắp thế giới. Năm nay, LHP danh giá này đã bước sang tuổi 67, một con số đáng ngạc nhiên nhất đối với bất kỳ một LHP nào trên thế giới. Vì thế, chuyện sao Việt mơ đến Cannes dù không xuất hiện trên thảm đỏ cũng đã là niềm vinh dự. 


Năm nay, dàn sao Việt sang Cannes không ồn ào, rầm rộ mà ý nhị hơn năm ngoái. Không còn dạ tiệc trước khi lên đường để quảng cáo cho hãng rượu mạnh. Hơn nữa, những tên tuổi được mời đi cũng là những cái tên đã có nhiều dấu ấn trong làng phim ảnh Việt Nam như: Nghệ sĩ Đào Bá Sơn, Kim Tuyến, Kim Hiền và Nhan Phúc Vinh….


Tuy nhiên, vẫn như mọi năm, dàn sao Việt bước trên thảm đỏ, ăn mặc lộng lẫy nhưng chẳng có ống kính phóng viên nào chĩa về họ. Khung hình của nghệ sĩ Việt nhốn nháo như kiểu hậu thảm đỏ, tự chụp với nhau. Chẳng tấm ảnh nào, nghệ sĩ Việt ngồi xem phim, hay gặp gỡ các diễn viên, đạo diễn. Thay vào đó là hình ảnh của họ bên các nhà tài trợ hay trên những chiếc du thuyền sang trọng.


Khi được hỏi, câu trả lời của các sao vẫn giống năm trước đi để học hỏi, để giao lưu với các nền điện ảnh thế giới. Diễn viên Kim Hiền cảm ơn nhà tài trợ đã hỗ trợ cô có được cơ hội được tham dự LHP Cannes, được sánh bước cùng các bạn diễn trong nước, giao lưu và gặp gỡ với các đối tác làm phim nước ngoài, được chia sẻ những kinh nghiệm và hiểu biết của mình với các diễn viên, đạo diễn tầm cỡ quốc tế. Còn với Kim Tuyến, chuyến đi này chỉ là để thực hiện giấc mơ đến Paris mà thôi. 

Giấc mơ Cannes còn xa


Kể từ khi bộ phim Bi, đừng sợ!, của đạo diễn Phan Đăng Di nhận được hai giải: ACID/CCAS của Hiệp hội Các nhà phát hành phim độc lập và SACD cho biên kịch xuất sắc nhất trong hạng mục Tuần lễ các nhà phê bình của LHP Cannes lần thứ 63 thì bốn năm trôi qua, Việt Nam vẫn chưa giành được giải thưởng nào tại LHP danh giá này. 4 năm qua chỉ có việc lùm xùm các người đẹp Việt được hãng rượu mời dự LHP Cannes cùng với một số bộ phim ngắn được trình chiếu mà thôi.


Tại liên hoan phim Cannes năm nay, duy nhất có bộ phim ngắn “Tôi 30” của đạo diễn trẻ Minh Đức (Việt Nam) được chọn trình chiếu tại “Góc phim ngắn”. Tuy nhiên, bộ phim này chỉ là cơ hội cho những đạo diễn trẻ học hỏi, tiếp cận với nền công nghiệp điện ảnh thế giới. Vì thể loại phim ngắn vẫn phát triển tại Việt Nam nhưng nếu so với các nền điện ảnh thế giới lâu đời thì vẫn còn non kém nên chẳng mơ gì giải thưởng.


Nhìn lại 4 năm qua, số lượng phim truyện điện ảnh Việt Nam phát hành chỉ đạt trên 10 phim/năm. Hơn nữa, các phim này chủ yếu chạy theo xu hướng nặng về tính giải trí, gây cười. Một số đạo diễn Việt kiều mới nổi như: Victor Vũ, Hàm Trần, Dustin Nguyễn… cũng chỉ chú trọng đến yếu tố giải trí hơn nghệ thuật. Chỉ cần nhìn vào kịch bản nội dung phim, thấy rõ khoảng cách diệu vợi với phim đoạt giải nước ngoài. Để chạm tay vào tượng vàng LHP Cannes… vẫn còn là giấc mơ xa vời của điện ảnh Việt Nam.
 

Tại Cannes, một trong những LHP uy tín nhất thế giới, Việt Nam đã từng có ba đạo diễn có các tác phẩm đoạt giải ở nhiều hạng mục khác nhau.


Năm 1993, bộ phim Mùi đu đủ xanh của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng đã được nhận giải Camera vàng (Caméra d’Or) cho quay phim xuất sắc nhất.


Năm 2001, Cuốc xe đêm (Course de nuit) của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã đoạt giải Ba ở hạng mục Phim ngắn Cinefondation.


Năm 2010, bộ phim độc lập của đạo diễn Phan Đăng Di - Bi, đừng sợ góp mặt trong Tuần lễ phê bình quốc tế và giành được giải thưởng cho Kịch bản xuất sắc nhất. Bi, đừng sợ cũng nhận được giải thưởng ACID/CCAS do Hiệp hội các nhà làm phim độc lập trao tặng.

 

Bắc Lưu

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.