Thị trường

"Sập" Cổng thông tin một cửa quốc gia, nhiều doanh nghiệp XNK tê liệt

26/01/2019, 11:32

Cổng thông tin một cửa quốc gia bị sập và đến 11h trưa nay (26/1) vẫn chưa khắc phục xong.

img
Trang tin Cổng thông tin một cửa quốc gia thông báo hoạt động bình thường nhưng thực tế hệ thống bị sự cố từ 25/1.

Theo thông tin phản ánh đến báo Giao thông, hoạt động xuất nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp thực hiện khai báo hải quan điện tử đang tê liệt vì Cổng thông tin một cửa quốc gia "sập".

Trung tâm hỗ trợ từ đường dây nóng của Tổng cục Hải quan không thông tin cụ thể nhưng cho biết sự cố xuất hiện từ hôm qua (25/1) và hiện vẫn đang được đội ngũ kỹ thuật khắc phục.

Trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan cũng đăng thông báo: “Hiện nay, Hệ thống thông quan điện tử đang gặp sự cố. Vì vậy đề nghị các đơn vị hải quan thực hiện theo các quy định hiện hành về việc thực hiện thủ tục hải quan trong trường hợp hệ thống gặp sự cố.

Tổng cục Hải quan đang nỗ lực khắc phục sự cố và sẽ có thông báo ngay sau khi Hệ thống hoạt động trở lại”, nội dung thông tin trên cổng.

Theo nhân viên hỗ trợ từ đường dây nóng, sớm nhất thì phải 1-2 tiếng nữa hệ thống mới vận hành trở lại.

“Việc của doanh nghiệp chỉ là chờ, chờ khi sự cố được xử lý xong”, nhân viên hải quan nói.

Tổng cục Hải quan cũng mong nhận được sự cảm thông và chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp.

Cổng thông tin một cừa quốc gia là nơi cho phép người khai hải quan gửi thông tin, chứng từ điện tử để thực hiện thủ tục hải quan và thủ tục của cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua một hệ thống thông tin tích hợp.

Hiểu nôm na, đây là nơi doanh nghiệp đăng ký, gửi hồ sơ để xuất nhập khẩu hàng hóa, trên cơ sở đó, các bộ ngành quản lý xét duyệt, phản hồi, chấp nhận thủ tục, cấp phép đối với các hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh, phương tiện xuất nhập cảnh, quá cảnh.

Ngoài ra, tham gia quy trình còn có người vận tải, đại lý hãng tàu, đại lý giao nhận; Ngân hàng, bảo hiểm và Các bên liên quan khác.

img
Quy trình thực hiện thông qua Cơ chế một cửa quốc gia. Nguồn: Tổng cục Hải quan

Cổng thông tin một cửa quốc gia cũng là “cánh cổng” kết nối với Cơ chế một cửa ASEAN và các đối tác thương mại khác của Việt Nam.

Do đó, nếu gặp sự cố, toàn bộ quy trình trên sẽ bị ngừng, hàng hóa sẽ không được làm thủ tục xuất, nhập khẩu.

Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan, đến ngày 24/12, có 145 thủ tục hành chính của các bộ, ngành kết nối Cơ chế một cửa quốc gia (NSW). Cơ chế một cửa ASEAN được triển khai chính thức từ ngày 1/1/2018 với việc kết nối, trao đổi C/O điện tử giữa Việt Nam với 4 quốc gia trong khu vực (Indonesia, Singapore, Thái Lan, Malaysia). Tính từ thời điểm triển khai đến 5/12, Việt Nam đã nhận gần 55.000 C/O từ các nước ASEAN và gửi gần 92.000 C/O sang các nước.

Đến 7/12/2018, có trên 1,7 triệu hồ sơ của khoảng 26 nghìn doanh nghiệp được xử lý qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.

img

Giá vàng hôm nay 26/1/2019: Thăng hoa phiên cuối tuần

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.