Xã hội

Sắp xếp tinh giản bộ máy, bước đầu cho “quả ngọt”

10/10/2018, 07:19

Một số địa phương đã triển khai rất quyết liệt Nghị quyết T.Ư về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế.

18

Sau sáp nhập, Sở GTVT và Sở Xây dựng Lào Cai được đánh giá hoạt động rất tốt, đầu mối giảm, lượng biên chế trong cơ quan mới cũng giảm

Sau các Nghị quyết của T.Ư về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập, một số địa phương đã gương mẫu, tiên phong thực hiện và đạt những kết quả đáng ghi nhận. Để làm được điều đó, theo lãnh đạo các địa phương, phải biết gạt bỏ lợi ích và làm tốt công tác tư tưởng để cán bộ, công chức không còn tâm tư.

Bộ máy gọn nhẹ hơn, giảm cán bộ, giảm chi ngân sách

 Điển hình như Yên Bái, đến tháng 8/2018 đã thực hiện sắp xếp thu gọn được 383 đầu mối và tổ chức bên trong các cơ quan, đơn vị, bằng 23,95% so với tổng số đầu mối tổ chức, cơ quan, đơn vị năm 2015 (1.591 cơ quan, đơn vị), trong đó giảm được 310 đầu mối và thu gọn được 73 tổ chức bên trong các cơ quan, đơn vị. Cấp tỉnh tinh giản, thu gọn được 187 đầu mối, cấp huyện cũng giảm được 194 đầu.

Về tinh giản biên chế, từ năm 2016 đến hết tháng 6/2018, toàn tỉnh Yên Bái đã tinh giản được 3.756 biên chế. Kinh phí tiết kiệm được do thực hiện việc tinh giản biên chế của tỉnh khoảng 925 tỷ đồng, giảm số người hưởng lương và phụ cấp từ ngân sách được 3.687 người. Trong đó, năm 2016 tiết kiệm được khoảng 170 tỷ đồng, năm 2017 tiết kiệm được khoảng 340 tỷ đồng, năm 2018 tiết kiệm được khoảng 415 tỷ đồng.

Theo Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính, những nỗ lực, cố gắng với cách làm quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả của toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng trong 9 tháng qua là rất đáng ghi nhận. “Đặc biệt, toàn ngành cần làm tốt công tác chính trị tư tưởng và giải quyết chính sách cán bộ, nhất là cán bộ diện tinh giản biên chế. Tinh thần chung là vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không cầu toàn, nóng vội, cần tạo sự nhất trí, đồng thuận cao”, ông Chính nói.

Tỉnh Hà Giang đã triển khai thí điểm hợp nhất cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh uỷ với cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; hợp nhất Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh. Cụ thể, về tổ chức đã giảm được 3 đầu mối cơ quan cấp tỉnh (từ 6 cơ quan: Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Sở Nội vụ, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Thanh tra tỉnh, Đảng uỷ khối các cơ quan, Đảng uỷ khối Doanh nghiệp hợp nhất thành 3 cơ quan); Giảm được 18 đơn vị cấp phòng.

Về biên chế, tổng biên chế của 6 cơ quan là 226 biên chế, sau hợp nhất còn 161 biên chế, chuyển giao 57 biên chế, giảm 8 biên chế. Về chức danh lãnh đạo, giảm được 6 chức danh lãnh đạo cấp tỉnh.

Tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện chủ trương Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ đối với cấp tỉnh. Mô hình này cũng được áp dụng tại 3/7 huyện của tỉnh, còn 4 huyện dự kiến thực hiện vào năm 2019. Ngoài ra, có 6/7 huyện thực hiện chủ trương Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện. Có 103/141 xã, phường, thị trấn thực hiện chức danh Bí thư Đảng uỷ đồng thời là Chủ tịch HĐND; 26/141 xã, phường; 8/141 xã, phường, thị trấn thực hiện chức danh Bí thư Đảng uỷ đồng thời là Chủ tịch UBND.

Tỉnh Lào Cai đã giảm được 156 đơn vị đầu mối cấp tỉnh, giảm 57 lãnh đạo cấp sở chi cục, phòng do sắp xếp bộ máy, giảm 224 thôn, tổ dân phố và tiếp tục giảm số người hoạt động chuyên trách ở thôn, bản là 2.240 người.

Riêng với sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng, Lào Cai nhận định, hoạt động sau sáp nhập rất tốt, đầu mối giảm, lượng biên chế trong cơ quan mới cũng giảm 17 biên chế. Sau sáp nhập, hoạt động không có gì vướng mắc, thậm chí thuận lợi hơn cho người dân về thực hiện các quy trình, thủ tục tại đây.

Làm quyết liệt, bài bản, gạt bỏ lợi ích cá nhân

Trao đổi với Báo Giao thông về những kinh nghiệm, bài học trong quá trình triển khai, ông Đỗ Đức Duy, Phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, ngay từ khi có Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, tỉnh đã thực hiện một bước trong sắp xếp, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế nên khi có Nghị quyết của T.Ư, công việc này tiếp tục được triển khai một cách thuận lợi, thường xuyên.

Ông Duy nhấn mạnh, Yên Bái đã triển khai rất quyết liệt, khẩn trương, nhưng cũng rất căn cơ, bài bản. Ngay khi T.Ư tổ chức phổ biến, quán triệt Nghị quyết, Yên Bái đã có dự thảo kế hoạch hành động của Tỉnh uỷ, lấy ý kiến các cơ quan có liên quan. Trên cơ sở đó, ban hành chương trình hành động của Tỉnh uỷ từ rất sớm, rồi sau đó, UBND tỉnh ban hành các kế hoạch thực hiện cụ thể. Trong đó, nêu những việc phải làm ngay, việc nào làm theo lộ trình, quy định rõ cơ quan nào chủ trì, cơ quan nào phối hợp, thẩm định, phê duyệt… Đặc biệt, quy định trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị, từng lãnh đạo phụ trách.

Ông Duy khẳng định, không thể có chuyện cán bộ không tâm tư, nhất là những đối tượng trong diện phải sắp xếp, đang từ cấp trưởng thành cấp phó, từ cấp phó thành nhân viên, rồi những trường hợp dôi dư phải tinh giản vì không còn phù hợp với bộ máy… Tất cả đều ít nhiều có tâm tư. “Nhưng sau tuyên truyền, phổ biến, đả thông tư tưởng, tất cả các trường hợp đều thông, thấy thoả đáng. Trước đây có trường hợp anh em tâm tư, có kiến nghị nhưng đến nay không còn ai băn khoăn gì, không còn kiến nghị gì”, ông Duy nói.

Đặc biệt, ông Duy cho biết, Yên Bái cũng ban hành Nghị quyết về thực hiện chính sách đối với những người tự nguyện nghỉ việc theo nguyện vọng cá nhân, tức là những người do việc sắp xếp tổ chức bộ máy không còn phù hợp và tự nguyện xin thôi thì ngoài chính sách hỗ trợ của T.Ư, Yên Bái cũng có chính sách hỗ trợ của tỉnh. “Từ thực tiễn cho thấy sau sắp xếp bộ máy tinh gọn hơn, bộ máy giảm đi nhưng lại rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm hơn. Cùng với đó, hạn chế được tình trạng chồng chéo, trùng lắp về chức năng nhiệm vụ. Ngoài ra, do ít tầng nấc nên công việc cũng nhanh hơn, trôi chảy hơn”, ông Duy nhận định.

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang Triệu Tài Vinh, không phải bây giờ tỉnh mới làm mà đã thực hiện suốt 2 năm nay với tinh thần không nóng vội, phải chắc chắn. Trong thời gian đó, tỉnh đã thành lập bộ máy lâm thời để vận hành thử nghiệm cho khớp nhau, cùng với đó nghiên cứu sửa đổi quy chế hoạt động nội bộ để ban hành chính sách.

“Việc sắp xếp lại bộ máy là công việc đòi hỏi quyết tâm chính trị cao, đặc biệt là sự tiên phong của người đứng đầu, phải gương mẫu, vượt qua chính mình, loại bỏ lợi ích cá nhân, quyết tâm xây dựng bộ máy thực sự năng lực, hiệu quả, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân”, ông Vinh chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.