SART - Thiết bị tối cần thiết trên bè cứu sinh | Báo Giao thông
Trang chủ Công nghệ SART - Thiết bị tối cần thiết trên bè cứu sinh

SART - Thiết bị tối cần thiết trên bè cứu sinh

07/12/2018 - 09:12 (GMT+7)

Cần phải có thiết bị như SART để thực hiện tìm kiếm người mất tích trên bè cứu sinh trôi dạt trên biển, bởi việc tìm kiếm một chiếc bè cứu sinh nhỏ trên biển bằng mắt thường gần như là không tưởng.

(Bài Sự tối cần thiết của thiết bị SART...) SART l

SART là một trong những thành phần chính của hệ thống GMDSS hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường

SART hiệu quả trong hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn hàng hải

Thiết bị phát đáp radar tìm kiếm cứu nạn (SART - Search and Rescue Transponder) là một trong những thành phần chính của hệ thống GMDSS nhằm mục đích định vị tàu bị nạn hoặc bè cứu sinh của tàu đó trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tại hiện trường.

Thiết bị phát đáp radar tìm kiếm cứu nạn hoạt động trên dải tần của radar là 9 GHz, hoạt động đúng nếu được khởi động bằng radar của một tàu khác có khoảng cách ít nhất 5 hải lý. Trong trường hợp thu được tín hiệu phát đi từ radar của tàu, nó sẽ tự động phát đáp để tạo thành chỉ báo đặc biệt trên màn hình radar giúp cho tàu biết và tìm được người bị nạn dễ dàng. Khi thu được tín hiệu từ SART, radar của phương tiện cứu nạn sẽ hiển thị 12 chấm nhỏ trên màn hình radar, hướng từ vị trí của SART dọc theo phương vị radar. Khi tàu đến gần SART khoảng 1 hải lý thì các chấm trở thành các cung tròn và trở thành các vòng tròn đồng tâm khi tàu cứu hộ đến gần hơn.

Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã thông qua Nghị quyết A.802 (19) ngày 23/11/1995, theo đó, các tàu SOLAS đều bắt buộc trang bị thiết bị SART.

Cần nắm vững các bước cơ bản sử dụng SART

Việc sử dụng thiết bị SART cần tuân theo trình tự các bước cơ bản khi mang ra khỏi tàu xuống bè cứu sinh theo các bước: Tháo thiết bị SART ra khỏi vị trí lắp đặt ban đầu; Mang thiết bị SART theo người xuống bè cứu sinh khi rời tàu; Gắn thiết bị SART trên bè cứu sinh ở vị trí phù hợp đảm bảo thiết bị cách mặt nước biển càng cao càng tốt, tối thiểu là 1m (có thể sử dụng cọc/cán đỡ đi kèm thiết bị SART hoặc treo thiết bị lên đỉnh mui bè cứu sinh).

Tiếp đó, kích hoạt thiết bị SART bằng cách đưa công tắc về vị trí ON (ở nhiều thiết bị có thể kích hoạt bằng việc rút chốt an toàn ở thân của thiết bị); Kiểm tra để đảm bảo thiết bị SART đã được kích hoạt bằng cách quan sát tín hiệu chỉ báo bằng ánh sáng và âm thanh (các thiết bị SART khi hoạt động sẽ có tín hiệu đèn được bật sáng và tiếng kêu tít tít kèm theo). Thiết bị SART sẽ ngừng phát và chuyển sang trạng thái chờ (đèn chỉ báo sáng nhấp nháy) nếu không nhận được tín hiệu radar từ tàu đi ngang qua trong thời gian 15 giây.

Đối với một số chủng loại thiết bị SART khác có thể phát sinh hoặc thay đổi một vài thao tác trong khi sử dụng, vì vậy, chúng ta phải tham khảo chi tiết hướng dẫn sử dụng tại tài liệu đi kèm hoặc chỉ dẫn ngay trên thiết bị.

Một lưu ý quan trọng khác là không được che chắn SART khi đang sử dụng theo phương nằm ngang vì nếu bị che chắn thì radar có thể không thu được hoặc thu kém.

Với hiệu quả của thiết bị này trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn, người đi biển cần nắm vững kiến thức vì mục tiêu an toàn sinh mạng trên biển của chính mình.

P.A

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông