Xã hội

Sạt lở kinh hoàng ở Hòa Bình qua lời kể của người thoát chết

13/10/2017, 18:05

Người bố gượng dậy để đào bới vợ, con; 2 bố con liều mình lao sang nhà hàng xóm cứu 3 mạng người.

22556259_1474343189279473_1321820538_o

Những nạn nhân xấu số ở xóm Khanh được đưa về khu tập trung để chuẩn bị tổ chức đám tang

Trưa ngày 13/10, mặc dù thời tiết liên tục mưa gió, bùn đất nhầy nhụa khắp các lối đi ở xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc nhưng hành trăm cán bộ, chiến sỹ bộ độ, công an, nhân viên y tế vẫn căng mình tìm kiếm các nạn nhân còn lại đang nằm đâu đấy ở dưới đống đổ nát của khối đất đá từ thác Khanh sạt xuống.

Gượng dậy để cứu vợ con

Đội mưa chạy ra khu tập trung các nạn nhân được tìm thấy để chuẩn bị tổ chức đám tang, anh Bùi Văn Dũng (26 tuổi, xóm Khanh, xã Phú Cường, Tân Lạc, Hòa Bình) với mặt nhợt nhạt, anh quặn lòng nhìn về phía đám ma tập thể với 5 chiếc quan tài dàn hàng ngang. Nằm ở đó là những người hàng xóm xấu số.

Anh Dũng cho biết, anh cùng vợ và cô con gái may mắn thoát khỏi “nấm mồ” trong gang tấc nhưng căn nhà sàn hai vợ chồng bao năm xây dựng đã biến mất trong một đêm dữ dội mà khi ngoảnh lại không còn thấy một dấu vết.

Anh Dũng kể lại: “Lúc đó tôi đang ngủ thì giật mình tỉnh giấc vì nghe thấy tiếng nổ ầm lớn sau nhà, toàn bộ căn nhà rung chuyển, mọi vật bị nghiêng đổ. Trong chớp nhoáng, những tảng đá, khối đất sạt xuống vùi đè vào chân tôi, đau điếng nhưng vẫn cố gượng dậy để tìm vợ con”.

22546910_1311227649003389_731212941_o

Anh Hưng vẫn còn bị ám ảnh, sợ hãi về những gì gia đình mình đã trải qua trong lớp đất đá sạt lở

Sau khi cố gắng rút chân ra khỏi đất đá, anh Dũng hoảng loạn dùng tay mò xung quanh để tìm vợ con nhưng không thấy. Anh may mắn tìm  được chiếc đèn pin đã bật trước đó để soi tìm. Ánh sáng lờ mờ phát ra, anh nhìn thấy vợ con anh đang gào khóc khi bị đất đá đè nửa thân người cách đó chừng 10 mét.

“May mắn là khi ngủ tôi đắp chăn nên khi đất đè lên người, việc rút chân ra không quá khó khăn. Tôi lao về phía vợ con, dùng thanh gỗ để đào đất, cứu vợ con mình”, anh Dũng nhớ lại.

Khi vợ con đã được giải thoát khỏi đống đất đá, anh Dũng một tay bế con gái, một tay dìu vợ chạy về phía các gia đình ở trên con dốc gần đó kêu cứu. Thoát khỏi vùng nguy hiểm, chị Bùi Thị Hợp (SN 1997, vợ anh Dũng) nằm vật xuống đất, mặt tái nhợt, thở dốc.

Thắp nén hương cho những người xấu số, anh Dũng buồn rầu nói: “Đau đớn quá, tất cả đều là anh em, họ hàng sống chung với nhau nhiều năm. Trong phút chốc 18 người đã ra đi, mong tất cả đều được về yên nghỉ với ông bà dưới suối vàng. Sau sự cố kinh hoàng này, vợ con tôi vẫn sợ hãi chưa dám ra ngoài. Con bé mới 2 tuổi nhưng đã phải hứng chịu nỗi ám ảnh suốt đời. Tối qua ngủ, con tôi thỉnh thoảng lại giật mình”.

Liều mình cứu 3 mạng người

Tất bật lo hậu sự cho người thân gia đình, nhưng vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự cố, ông Đinh Công Hươn (SN 1975, xóm Khanh) thuật lại: “Hơn 1h đêm, mọi người đang ngủ, tôi bất ngờ nghe 1 tiếng “uỳnh” rất lớn, tôi nhanh chóng định thần chạy ra ngoài cửa. Ngước nhìn xung quanh, vẫn không hiểu chuyện gì đang xảy ra nhưng nước và đất phun lên đen ngòm, nhấn chìm nhiều ngôi nhà gần đó”.

22494750_1311227665670054_1528452999_o

Ông Hươn kể lại giây phút cứu 3 mẹ con chị Chi

“Lúc đó, tôi nghe thấy tiếng kêu “cứu, cứu…” của 3 mẹ con nhà chị Chi, ngay lập tức 2 bố con tôi men sang bên đó ứng cứu. Sang đến nơi, tôi thấy 3 mẹ con chỉ còn mỗi đầu thò ra, bên trên nhiều chăn màn, thóc lúa cùng đất đá đè lên người. Hai bố con tôi nhanh chóng đào bới, lôi 3 mẹ con ra ngoài rồi chạy thọc mạng ra ngoài đường”, ông Hươn kể lại.

Được biết, trong chiều nay, UBND xã sẽ chủ trì đám tang cho các nạn nhân xấu số bị vùi lấp đã được tìm thấy thi thể.

Trước đó, như Báo Giao thông đã thông tin, vào khoảng 1h15" rạng sáng 12/10, 4 ngôi nhà ở xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, Hòa Bình đã bị vùi lấp hoàn toàn do lượng lớn đất đá ở thác Khanh đổ xuống khiến 18 người bị vùi lấp. Tính đến 14h40" (13/10), lực lượng chức năng đã đưa được 10 thi thể ra ngoài đống đổ nát và đang tích cực tìm kiếm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.