Hồ sơ tài liệu

Sát nhân giết 50 người Mỹ bị tâm thần?

13/06/2016, 10:26
image

Vợ của Omar Mateen, tay súng thảm sát CLB đồng tính Mỹ, cho rằng hắn ta bị tâm thần và không phải IS.

orlando6_BQYN

Chân dung Omar Mateen, thủ phạm vụ xả súng chấn động tại Mỹ. Ảnh: CNN

Tay súng Omar Mateen (29 tuổi) đã bị cảnh sát thành phố Orlando, Mỹ bắn chết sau khi tấn công tại một hộp đêm cho người đồng tính, khiến hơn 100 người thương vong. Đây được coi là vụ thảm sát đẫm máu nhất tại Hoa Kỳ kể từ vụ tấn công khủng bố 11/9.

Theo CNN, kẻ sát nhân hiện đang sống tại thành phố Fort Pierce, bang Florida. Tên này đã từng bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) điều tra hai lần hồi năm 2013 và 2014. FBI cho biết, Mateen đã từng gọi đến 911 trước và trong suốt cuộc tấn công để cam kết trung thành với chiến binh thánh chiến IS và tỏ ra thông cảm với kẻ đánh bom tự sát Boston Marathon.

Mateen đã mang theo một khẩu súng lục và một khẩu tiểu liên vào câu lạc bộ đồng tính lúc 2 giờ sáng ngày 12/6 (tính theo giờ địa phương), điên cuồng xả súng khiến 50 người chết và ít nhất 53 người bị thương. Sau khoảng 3 giờ, cảnh sát đã khống chế CLB và bắn chết Mateen.

Cảnh sát trưởng Orlando cho biết: “Dường như hắn ta đã được huấn luyện và chuẩn bị rất tốt”. Thêm đó, các nhà chức trách cũng không tìm thấy bất kỳ kẻ đồng lõa nào.

Trang CNN cho biết, kẻ sát nhân có tên đầy đủ là Omar Mir Seddique Mateen, sinh năm 1986 tại New York. Gần đây, hắn ta chuyển đến sống tại thành phố Fort Pierce, cách khoảng 120 dặm về phía đông nam Orlando.

Cha mẹ tên này là người Afghanistan, cho biết Mateen đã từng tỏ ra vô cùng phẫn nộ khi thấy hai người đồng tính nam hôn nhau ở Miami, song hắn tỏ ra không có vấn đề đặc biệt gì về tôn giáo, cũng như không có mối liên hệ gì với IS.

Mateen kết hôn vào năm 2009 với một phụ nữ gốc Uzbekistan, nhưng đến năm 2011, tên này đã đệ đơn li hôn.

Sitora Yusufiy, vợ cũ của kẻ sát nhân, trả lời phỏng vấn CNN cho biết, thời gian đầu, Mateen hoàn toàn bình thường, song rất nhanh sau đó, tên này bắt đầu tỏ ra không ổn định và rất nóng tính. Đã rất nhiều lần cô phải cầu cứu bố mẹ giải thoát cho mình vì thường xuyên bị chồng đánh đập.

Cô Yusufiy cũng cho hay, cô nghĩ hành động của Mateen là do vấn đề tâm thần, không liên quan đến khủng bố IS và tôn giáo.

Năm 2007, Mateen đã từng là nhân viên an ninh tại G4S Secure Solutions, một trong những công ty an ninh tư nhân lớn nhất thế giới.

Trong diễn biến khác, ngay sau khi vụ thảm sát xảy ra, trang web đen kết hợp với cơ quan thông tấn IS Amaq đã cập nhật trạng thái: “Cuộc tấn công vũ trang nhằm vào CLB đồng tính ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ đã khiến hơn 100 người thiệt mạng và bị thương, được thực hiện bởi một chiến binh Nhà nước Hồi giáo”.

Tuy nhiên, bà Salma Abdulaziz, người chuyên dịch và giám sát chặt chẽ các thông điệp của khủng bố IS đã cảnh báo có thể đây chỉ là thông tin giả. Theo bà, ngôn ngữ của thông điệp lần này không phù hợp với cách viết quen thuộc trước đó của IS, đồng thời “người đồng tính” là cách gọi thông thường của người dân chứ không phải danh xưng sử dụng bởi IS.

 Video về vụ xả súng tại CLB đồng tính ở Mỹ:

 (Nguồn: CNN)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.