Hồ sơ tài liệu

Sau buôn cá, IS chuyển sang... bán gà

04/05/2016, 13:00

Các chiến binh IS đã đổi nghề đứng đường... bán gà và trứng tại thành phố Sirte, Libya.

derna-isis-middle-east-north-africa-libya

Một nhóm chiến binh IS đang hoạt động ở phía đông Lybia. Ảnh: Newsweek.

Tạp chí Newsweek ngày 3/5 đưa tin, các chiến binh thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã chuyển nghề bán gà và trứng trên đường phố Sirte – thành phố chiến lược của Libya ở Bắc Phi. Theo đó, nguồn tài chính của nhóm khủng bố tiếp tục rớt thảm hại do tình hình bất ổn ở Libya, cũng như chiến dịch không kích do liên quân Mỹ dẫn đầu ở Iraq và Syria chống lại IS.

Trả lời phỏng vấn của tờ Middle East Eye, một cư dân bỏ chạy khỏi thành phố Sirte tên Ali cho biết: "Khi IS chiếm được Sirte, họ cướp toàn bộ tài sản của chúng tôi, bao gồm nhiều trang trại, trong đó có một số trang trại nuôi gà rất lớn.

Bà con của tôi cho biết, các chiến binh IS mặc trang phụ màu đen bịt kín mặt đứng trên đường phổ để bán trứng và gà. Họ bán với giá rất rẻ, chỉ 1 hoặc 2 dinar (đơn vị tiền của Libya)”.

IS hiện đang bị bao vây bởi các lực lượng quốc tế khác nhau ở Iraq, Syria và Libya, chỉ có thể tạo ra nguồn tiền mặt từ việc đánh thuế các cư dân sống trong khu vực do các chiến binh thánh chiến kiểm soát hoặc thông qua các phương thức bất hợp pháp như bán cổ vật tại các nước đánh chiếm, bán dầu mỏ và buôn bán nô lệ tình dục.

Hiện nay, các ngân hàng ở thành phố Sirte đã đóng cửa và hệ thống liên lạc trong thành phố cũng bị dừng hoạt động. Việc khó tiếp cận với nguồn vốn và sự kiểm soát tài nguyên trong thành phố của khủng bố IS tại Sirte, đã biến thành phố biển này trở thành thị trường chợ đen.

Trước đó như Báo Giao Thông đưa tin, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chuyển sang … bán cá và buôn xe hơi sau khi mất nguồn thu từ dầu mỏ. Nhóm khủng bố đã kiếm hàng triệu USD mỗi tháng nhờ điều hành đại lý xe hơi và trang trại cá ở Iraq, sau khi nguồn thu nhập dầu bị giảm sút bởi các cuộc không kích.

Trong khi đó, công ty phân tích IHS của Mỹ đã đưa ra thông báo cho biết thu nhập của nhóm khủng bố IS đã giảm xuống khoảng 1/3 kể từ mùa hè năm 2015 và hiện còn khoảng 56 triệu USD/1 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.